เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

18 ธ.ค. 2562 | 13:40 น.

โรคใบร่วงเชื้อราพันธุ์ใหม่พ่นพิษเสียหายกว่าล้านไร่ ดันราคายางพุ่ง 3-4 บาทภายในสัปดาห์เดียว ข่าวสะพัดรัฐบาลไทยจะขายยางในสต็อกแสนตัน ส่งสัญญาณเบรก ผวาพ่อค้าใช้เป็นเครื่องมือกดราคา

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

นายเขศักดิ์ สุดสวาท เลขาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขอชื่นชมการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะท่านรองนายกรัฐมนตรี “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ที่ได้พยายาม ทำทุกวิถีทางที่จะรักษาราคายางพารา ให้มีความเสถียรภาพและสูงขึ้น โดยเฉพาะโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่1

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

“เมื่อเงินเริ่มถึงมือเกษตรกรทั้งบัตรสีเขียวสีชมพู ทำให้เศรษฐกิจฐานราก มีกำลังซื้อในชุมชนมากขึ้น และมีกำลังในประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น  ส่วนพ่อค้ารายย่อยและกลุ่มสถาบัน ก็พยายามที่จะเร่ง รวบรวมยางตามกำลังความสามารถของตน เก็บใว้เพื่อรอราคาขายในวันข้างหน้า”

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

นายเขศักดิ์ กล่าวว่า ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องชาวชวนยางภาคใต้ ที่ได้รับความเสียหายจากโรคระบาดใบร่วง เป็นเชื้อรา Pestalotiopsis sp. ได้สร้างความเสียหายประมาณล้านไร่ ก็คงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคายาง ปรับตัวสูงขึ้น ประมาณ 3-4 บาท ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และขอชื่นชมการแก้ไขปัญหาของการยางแห่งประเทศไทยโดยการนำของท่านรักษาการ ผู้ว่าการยาง ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ได้ระดมสรรพกำลังในการแก้ไขปัญหาเพื่อหยุดการรุกรามของโรคระบาด ซึ่งจะเกิดความเสียหายแก่พี่น้องชาวสวนยางอีกจำนวนมาก

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

“อย่างไรก็ดี ดร.ธีระชัย  แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยระดับประเทศ ได้ส่งสารน์ถึงเครือข่าย กยท.ทั้งประเทศว่าในขณะนี้รัฐบาลไทยพยายามที่จะขายยางใน 2 โครงการ ก็คือ โครงการพัฒนาศักยภาพราคายางพารา และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชน รวม 2 โครงการ เหลือยางในโกดัง จำนวน 26 โกดัง ปริมาณ 1 แสนตันเศษ จากทั้งหมดที่รับซื้อ 3.18 แสนตัน จึงขอให้ทางรัฐบาลหยุดคิดที่จะขายยางออกสู่ท้องตลาดในขณะนี้  เพราะทราบว่าพ่อค้าอาจจะใช้ยางแสนตันที่มีอยู่เป็นตัวปั่นราคาตลาดทำให้ราคายางพาราต่ำลง รัฐบาลหรือ กยท.ควรที่จะเก็บรักษายางไว้อีกสักระยะรอให้ถึงฤดูกาลปิดกรีดก่อน”

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

เมื่อผลผลิตของตลาดโลกลดลง ความต้องการใช้ยางมากขึ้น หรือรัฐบาล นำยางมาใช้ในประเทศ หรือไม่ก็ให้ทางสถาบันทำการปรับปรุงคุณภาพและนำไปแปรรูป เพื่ อจำหน่าย ให้กับหน่วยงานภาครัฐ บริษัทหรือ เอกชนที่มีความพร้อมต่อไป ที่สำคัญขอฝากไปยัง บอร์ดการยางแห่งประเทศไทยชุดใหม่ ควรเร่งแสดงฝีมือในการดึงราคายางให้สูงขึ้น ตามนโยบายรัฐบาล ที่กิโลกรัมละ 60-65 บาท

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

นายเขศักดิ์  กล่าวว่า ผมเชื่อมั่นว่าทุกพรรคการเมือง ทุกรัฐบาลอยากให้พี่น้องชาวสวนยางมีความอยู่ดีกินดี ผมต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ติดตามการทำงานของ เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย พวกเราจะร่วมกันทำงาน ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน เป้าหมายเดียวกัน คือนำพาให้ชาวสวนยาง อยู่ด้วยความมั่งคั่งมั่นคงและ มีความภาคภูมิใจในอาชีพของตนต่อไป

เครือข่าย กยท.เบรกขายยางสต็อกแสนตัน

ขณะที่นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวนี้เลย ซึ่งจะมีประชุมบอร์ดนัดแรกในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 โดยมีนายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  (ประธานบอร์ด) เป็นประธานในที่ประชุม