พท.ขึ้นบัญชี 3 กลุ่ม ซักฟอกรมต.

24 พ.ย. 2562 | 08:50 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

เพื่อไทยแบ่ง 3 กลุ่มรัฐมนตรีที่จะถูกซักฟอก กลุ่ม 3 ป.-กลุ่มคนใกล้ชิด 3 ป.-รมต.ใหม่เอื้อประโยชน์พวกพ้อง ชี้พรรคร่วมรัฐบาลขาดเอกภาพ  คาดมีรมต.ถูกลอยแพ

นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด  โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงกรณีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เบื้องต้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ น่าจะแบ่งกลุ่มผู้ที่ถูกอภิปรายเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่ม 3 ป. ที่เป็นแกนหลักตั้งแต่รัฐบาลรัฐประหาร จนถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้ง  ,2.กลุ่มใกล้ชิด หรือตัวแทนของ 3 ป. ที่อยู่ในอำนาจต่อเนื่องนานๆ  และ 3.กลุ่มที่เข้ามาใหม่ แล้วพบพิรุธในโครงการต่างๆเพื่อเอื้อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งจะต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิดต่อไป

พท.ขึ้นบัญชี 3 กลุ่ม ซักฟอกรมต.

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ ฝ่ายค้านจะทุ่มเทสรรพกำลังอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ประชาชนฝากความหวังในการตรวจสอบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสในการแข่งขันและการพัฒนาประเทศ 

ฝ่ายค้านยุคนี้ไม่มีเครื่องมือพิเศษ หรือตัวช่วยอะไร ที่พออภิปรายล้มรัฐบาลได้ แล้วสามารถใช้ดาบ 2 ดาบ 3 เครื่องมือพิเศษอื่นๆในการจัดการรัฐบาลให้พ้นไป นอกจากการดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตามกลไกรัฐสภา

ทั้งนี้ จากสภาพของพรรคร่วมรัฐบาลที่ขาดเอกภาพ ต่างคนต่างยึดกุมหม้อข้าวตัวเอง มีรอยร้าวระหว่างพรรคหลายกรณี เชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะโดนลอยแพสูง เพราะขนาดนัดกันกินข้าวลดความบาดหมางระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่สามารถนัดกันได้เลย