เอนี่มายด์ฯเล็งเปิด แพลตฟอร์มใหม่ รับท่องเที่ยวเอเชียบูม

27 พ.ย. 2562 | 08:50 น.

เอนี่มายด์ กรุ๊ป สบโอกาสเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเอเชียขาขึ้น เตรียมเปิดแพลตฟอร์มเครือข่ายอินฟลูเอ็นเซอร์ท่องเที่ยว AnyStyle.Bangkok ตอบโจทย์นักการตลาดทั่วโลก เผยไม่กังวลเศรษฐกิจปี 63 เตรียมเร่งขยายธุรกิจรับ IoT และ 5G

นายโคสุเกะ โซโก ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท AnyMind Group เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวในเอเชียกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการตลาดทั้งแบบผลักออกไปสู่กลุ่มเป้าหมาย (Outbound Marketing) และการตลาดเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามา(Inbound Marketing) บริษัทจึงได้เปิดตัวแพลตฟอร์มตัวใหม่ประเทศญี่ปุ่น AnyStyle.Tokyo ขึ้นโดยเป็นแพลตฟอร์มที่รวมเครือข่ายอินฟลูเอ็นเซอร์ต่างประเทศที่เดินทางไปญี่ปุ่น และคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นโดยนำเสนอคอนเทนต์ในภาษาของตนเอง ซึ่งบริษัทเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะเข้ามาตอบโจทย์การทำงานของนักการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และในเร็วๆ นี้บริษัทได้มีแผนเตรียมเปิดตัว AnyStyle.Bangkok ในประเทศไทย

 

“สำหรับ AnyStyle.Tokyo เป็นจุดเริ่มต้นของบริษัท ซึ่งหวังสร้างแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นเครือข่ายของInfluencer ต่างประเทศ และผู้ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับญี่ปุ่น โดยพวกเขาจะสร้างเนื้อหานี้เป็นภาษาของตนเองและนำเสนอให้ผู้ชมที่สนใจวัฒนธรรมญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์และอื่น ๆ ได้รับข้อมูลนี้ได้อย่างง่ายดาย และในอนาคตบริษัทยังได้เตรียมเปิด AnyStyle.Bangkok อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทมองว่าแพลตฟอร์มนี้สามารถช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในการท่องเที่ยวและสินค้าอื่นๆได้”

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าตลาดการท่องเที่ยวในหลาย ๆ ด้าน ทั้งประเทศญี่ปุ่นและไทยมีความคล้ายคลึงกัน โดยที่ผ่านมาพบว่ามีคนไทยจำนวนมากที่ชอบเดินทางไปญี่ปุ่นและยังมีคนญี่ปุ่นจำนวนมากที่เดินทางมาเที่ยวและใช้ชีวิตในประเทศไทยจำนวนนี้จึงเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ ประกอบกับปัจจุบันธุรกิจดิจิทัลในประเทศไทยกำลังเติบโต อีกทั้งยังมีการชำระเงินระบบดิจิทัลในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการทำธุรกรรมออนไลน์อื่นๆ ซึ่งสร้างความสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ สังเกตได้จากธุรกิจดิจิทัล เช่น Grab, Shopee และอีกมากมายซึ่งกำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่สำคัญ ขณะเดียวกันในด้านของพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะทำการซื้อ เช่น การเข้าไปอ่านไปที่ Pantip เพื่ออ่านบทวิจารณ์หรือ YouTube เพื่อดูความเห็น รีวิวต่างๆก่อน

  เอนี่มายด์ฯเล็งเปิด แพลตฟอร์มใหม่ รับท่องเที่ยวเอเชียบูม

โคสุเกะ โซโก

 

และเป็นเวลาเดียวกันขณะนี้ที่สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมไม่ใช่เพียงแต่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ตและเกาะสมุย (สุราษฎร์ธานี) ที่มีนักท่องเที่ยวมาจากทั่วโลก อาทิ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ยุโรป จีน อื่นๆ ขณะเดียวกันการตลาด Influencer กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเรากำลังอยู่ในยุคที่บุคคลสร้างธุรกิจและเศรษฐกิจ ผู้มีอิทธิพลต่อสื่อสังคมออนไลน์จะเข้าสู่ยุคของการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและกิจกรรมต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่การระดมทุนเพื่อธุรกิจ

 

“ลองนึกภาพถ้าคุณกำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอ คุณจะเลือกค้นหาข้อมูลนี้เป็นภาษาไทยและคุณจะเชื่อและไว้ใจกับคนในประเทศคุณมากกว่าเนื่องจากอิทธิพลทางภาษา ความไว้ใจ อื่นๆ นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับนักการตลาดจากการใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้”

 

อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า บริษัทไม่ได้กังวลมากเท่าไรนัก เพราะภาพรวมสำหรับธุรกิจยังสดใส ขณะเดียวกันบริษัทกำลังขยายสายธุรกิจต่างๆให้รวดเร็วและมากขึ้น ตัวอย่างเช่นการมองหาสิ่งที่จะเชื่อมต่อโฆษณาดิจิทัลและโฆษณาทางกายภาพ IoT และ 5G เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้า ขณะที่ในด้านของในเทคโนโลยีการตลาดบริษัทก็พยายามมองหาผู้มีอิทธิพลในการก้าวไปสู่ระดับโลกให้ได้มากยิ่งขึ้น

 

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ AnyMind Group กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีครีเอเตอร์ในเครือข่ายหลายๆคนที่ทำคอนเทนต์เชิงลึกเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นและสามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เช่น แจนจัง, I Love Japan และ yiiingya เป็นต้น ซึ่ง Anystyle.Tokyo จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สนับสนุนให้เหล่าครีเอเตอร์ได้เพิ่มโอกาสในการร่วมทำงานด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอ็นเซอร์ในตลาดญี่ปุ่นได้อย่างแน่นอน

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3525 ระหว่างวันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน 2562