จบแล้ว! Netpreneur รุ่นบุกเบิกอาลีบาบา

31 ต.ค. 2562 | 10:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อาลีบาบา บิซิเนส สคูล สถาบันอบรมภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป ประกาศการจบหลักสูตรอบรม Netpreneur ประเทศไทยของผู้ประกอบการจำนวน 43  ราย ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และบริษัทกองทุนร่วมลงทุนข้ามชาติ Gobi Partners

 

หลักสูตรอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2562 ที่สำนักงานใหญ่อาลีบาบา ณ เมืองหังโจว ประเทศจีน มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้งรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมและรูปแบบดิจิทัลให้สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและนำประโยชน์จากวิธีการบริหารธุรกิจที่หลากหลายของอาลีบาบามาผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศไทย   มีผู้ประกอบการทั้งสิ้น 43  รายที่ผ่านกระบวนการคัดเลือก ผู้เข้าร่วมหลักสูตรมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจค้าปลีก บริการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย (Enabling Services) อสังหาริมทรัพย์ การศึกษา ฟินเทค ท่องเที่ยว ซึ่งมาจากกลุ่มธุรกิจดั้งเดิมที่พร้อมจะปรับตัวไปสู่ดิจิทัลและกลุ่มธุรกิจดิจิทัลที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเต็มรูปแบบ

 

นายไบรอัน เอ หว่อง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านโครงการระดับโลกของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า เราต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการจากประเทศไทยเข้าสู่โครงการ Netpreneur ของอาลีบาบา เรารู้สึกยินดีที่มีโอกาสได้แบ่งปันประสบการณ์ในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการที่มีความสามารถเหล่านี้ การจบหลักสูตรเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เราหวังว่าผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะนำสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้และกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนทางดิจิทัล สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการรายอื่นให้พัฒนาธุรกิจไปสู่ธุรกิจดิจิทัล

 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่าโครงการ Netpreneur ช่วยเติมเต็มแนวคิดแบบดิจิทัลแก่กลุ่มผู้ประกอบการ การเรียนรู้อันเป็นประโยชน์จากอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา ผนวกกับโอกาสที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดกับผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ทำให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลชัดเจนยิ่งขึ้น depa ตั้งใจที่จะร่วมกับ อาลีบาบา บิซิเนส สคูล และพันธมิตรจากหลักสูตรอบรมอื่นๆ เพื่อให้คำปรึกษาและสนับสนุนผู้เข้าร่วมหลักสูตรให้บรรลุเป้าหมายด้านดิจิทัลที่ได้ตั้งไว้”

 

เป้าหมายของ NIA คือการสนับสนุนและพัฒนาระบบนวัตรรมของประเทศไทย เรามีหน้าที่เป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของชาติ NIA ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมก่อตั้งหลักสูตรอบรม Netpreneur หลักสูตรดังกล่าวนับเป็นโอกาสที่ดีในการสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนกระบวนการคิดของกลุ่มผู้ประกอบการ การสร้างความเข้าใจในดิจิทัลอีโคซิสเท็ม ของอาลีบาบาจะทำให้กลุ่มผู้ประกอบการมีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอาศัยนวัตกรรมดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น เราหวังว่าเมื่อกลับไปยังประเทศไทย กลุ่มผู้ประกอบการทั้งสตาร์ทอัพและSMEs ที่ผ่านการอบรมจากหลักสูตรนี้ จะสามารถนำองค์ความรู้และมุมมองเกี่ยวกับการนำมิติของดิจิทัลไปช่วยพัฒนารูปแบบธุรกิจเดิมให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไป ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวเสริม

 

เป้าหมายของหลักสูตรอบรม Netpreneur ของอาลีบาบา สอดคล้องกับพันธกิจของ Gobi Partners ด้านการสนับสนุนแต่ละบุคคลในการทำตามความฝันและสร้างสังคมที่ดีกว่า เราพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการรูปแบบนี้ในประเทศไทย ซึ่งมีส่วนผลักดันให้ผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์พัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ โดยการใช้นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ แชนน่อน กัลยาณมิตร Venture Partner จาก Gobi Partners กล่าว

 

ผู้เข้าร่วมหลักสูตรอบรม Netpreneur ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของอาลีบาบาที่พัฒนาจากบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็กมาเป็นดิจิทัลอีโคซิสเท็มเต็มรูปแบบ ที่สนับสนุนเครือข่าย SMEs และผู้บริโภคจากทั่วโลก รวมไปถึงพันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม กลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนบริษัทไปข้างหน้า นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การใช้ insight มาวางกลยุทธ์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของอาลีบาบาและกลุ่มธุรกิจหลักและศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศจีน จากการร่วมพูดคุยกับผู้บริหารอาลีบาบาและพาร์ทเนอร์ในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา

 

นอกจากนี้ Netpreneur ได้เยี่ยมชมร้านค้าอีคอมเมิร์ซ บริษัทไลฟ์สตรีม หมู่บ้านอีคอมเมิร์ซ และเฟรชชิปโป ธุรกิจนิวรีเทล ซูเปอร์มาร์เก็ต ของอาลีบาบา ทำให้เกิดความเข้าใจและมองเห็นโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจ สังคมและชุมชนในชนบทพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดจากการมีดิจิทัลอีโคซิสเท็มที่พัฒนาเต็มรูปแบบ ตัวแทนจากอาลีบาบาได้รับความร่วมมือจากที่ปรึกษาอย่าง depa NIA และ Gobi Partners ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับ ดิจิทัลอีโคซิสเท็มในประเทศไทยและวิธีการสนับสนุนจากแต่ละองค์กรในการก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

 

 

 

 

 

พิชย วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและพาร์ทเนอร์ชิพ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการในรูปแบบ Software-­as-­a-­Service (SaaS) สำหรับธุรกิจดิจิทัล กล่าวว่าการเรียนรู้สำคัญที่ผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรได้รับคือการสร้างความไว้วางใจกับลูกค้า พนักงานและพาร์ทเนอร์ หากปราศจากความไว้วางใจ เราจะไม่สามารถสร้างอีโคซิสเท็มได้อย่างที่อาลีบาบาทำ ที่สำคัญหลักสูตรเปิดโอกาสให้บริษัทไทยจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจพูดคุยถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาอย่างตรงไปตรงมาและหาทางแก้ไขร่วมกัน”  

 

ข้าวโพด ธรรมพัฒนาภรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ฮอนกฮูก คอมเมิร์ซ จำกัด ผู้ให้บริการ one-stop service solution เพื่อการขยายธุรกิจโดยการขายบนแพลตฟอร์มลาซมอลล์ของลาซาด้า กล่าวเสริมว่าหลังจากเข้าร่วมหลักสูตร ทำให้เชื่อว่ายิ่งผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ประสบความสำเร็จ ยิ่งต้องคืนกลับสู่สังคมมากขึ้น เราควรช่วยเหลือชุมชนในชนบทให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะทำให้ประเทศไทยพัฒนาได้อีกมาก

 

หลักสูตรอบรม Netpreneur ของอาลีบาบาเป็นโครงการล่าสุดที่ริเริ่มโดยอาลีบาบา บิซิเนส สคูล เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและผู้ประกอบการที่มีความสามารถในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2560 อาลีบาบา บิซิเนส สคูล ร่วมกับหลากหลายพาร์ทเนอร์เพื่อเปิดตัวหลักสูตรอบรม โดยมีเป้าหมายไปที่ภาคส่วนที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจดิจัทัล หลักสูตรอบรมได้แก่ New Economy Workshop สำหรับผู้กำหนดนโยบาย หลักสูตรอบรม eFounders สำหรับผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพที่ต้องการสร้างดิจิทัลอีโคซิสเท็ม (eFounders Fellowship program) เครือข่ายบุคลากรด้านอีคอมเมิร์ซ (Global eCommerce Talent – GET) การฟังบรรยายต่อเนื่องภายใต้หลักสูตร Alibaba Global Course (AGC) และหลักสูตรอื่นๆ เพื่อนักธุรกิจไทย  หลักสูตรอบรม Netpreneur รุ่นที่ 2 จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน 2563 เปิดรับสมัครระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงกุมภาพันธ์ 256