ฟังทางนี้! ซีอีโอมะกันมองเศรษฐกิจดีไม่มีสัญญาณถดถอย

29 ต.ค. 2562 | 02:23 น.
  • สำนักข่าวต่างประเทศ CNBC  รายงานผลสำรวจผู้บริหารระดับสูงในบริษัทจดทะเบียนพบว่ามีมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจ
  • S&P 500 ทำสถิติสูงสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และสุงถึง 20% เมื่อเทียบกับต้นปี 
  • ซีอีโอส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลและมองว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ

ท่ามกลางสภาวะการณ์ที่เหล่านักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแรงขับเคลื่อนจากจีน  ภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว โดยเฉพาะรถยนต์แต่การบริโภคภายในสหรัฐกลับที่ตัวผลักดันการเติบโตของจีดีพีโลกกลับเร่งตัวขึ้น จากการประชุมของเหล่าบรรดาซีอีโอและซีเอฟโอของบริษัทต่างๆในหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาและเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ดัชนี S&P 500 แตะระดับสูงสุดและพุ่งขึ้นมากถึง 20 % เมื่อเทียบกับต้นปี

200 บริษัทใน S&P 500 รายงานผลกำไรที่เกิดขึ้นในไตรมาส นิค เมซซิ่ง จากเซนเทียโอ “บริษัทวิจัยรายใหญ่ในสหรัฐฯบอกว่า มีเพียงแต่ 32 บริษัทใน S&P 500 ที่มองว่าเกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ”  และนี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้ S&P 500 แตะระดับสุงสุด จากการพูดคุยกับเหล่าผู้บริหารนี่คือตัวอย่างเบื้องต้นของมุมุมองของเหล่าบรรดาผู้บริหารที่มองประเด็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า (2020)

นายธนาคารระดับสูงมองการบริโภคยังคงไปได้ดี

แฮร์ริส ซิมมอนส์ ซีอีโอ Zions Bancorporation เป็น บริษัท ที่ถือหุ้นในธนาคารซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซอลต์เลกซิตียูทาห์ กล่าวว่า “เรายังไม่เห็น ตัวชี้วัดที่บอกว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย”
แจ็ก บาร์นส์ ซีอีโอ People’s United Financial กล่าวว่า ”เรารู้สึกว่า เราไม่ได้อยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย”
ดาร์เรน คิง ซีเอฟโอ M&T Bank “ขณะที่ความรู้สึกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถอถอยเริ่มก่อตัวขึ้น เรากลับไม่เห็นหรือได้ยินสัญญาณของการชะลอตัว

บริษัทบัตรเครดิตทั้งหลาย มองว่า การบริโภคในสหรัฐฯแข็งแกร่ง

ริชาร์ด แฟร์แบงก์ ซีอีโอ Capital One  “ผมคิดว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯและการบริโภคเป็นได้ในทศทางที่ดี  เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ค่าจ้างที่เพิ่ม และการลดภาษีเมื่อปีที่ผ่านมา และยังทิ้งท้ายว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้ลดลง  และการจ่ายสินเชื่อคงค้างมีอัตราสูงขึ้น
วาแซนต์ พราบู รองประธานของวีซ่า “จากตัวเลขที่มีการรายงานเมื่อ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา คุณจะเห็นว่า แนวโน้มการเติบโตในธุรกิจหลักของเราปรับตัวสูงขึ้น การชำระเงิน จำนวนการใช้จ่าย  และปริมาณการใช้ข้ามประเทศคงที่ เรามองว่า แนวโน้มจะคงอยู่แบบนี้ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมาไปจนถึงปี 2020
ขณะที่ซีอีโอในภาคอุตสาหกรรมนี้มองไปในทิศทางเดียวกัน  

การบริโภคเริ่มผงกหัวขึ้น

สจ๊วต์ มิลเลอร์ ประธานกรรมการ Lenna บริษัทก่อสร้างและพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่า  “ ผมรู้ว่ามีคำถามมากมายเกี่ยวกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น และดูเหมือนจะเป้นเช่นนั้น แต่ดูเหมือนว่าลูกค้าของเราไม่ได้มองเห็นแบบนั้น และผมคิดว่า ตลาดบ้านทั่วไป ดูมั่นคงและแข็งแกร่งและพร้อมที่จะไปต่อ”
เคริท์ บาร์ตัน ซีเอฟโอ Tractor Supply บริษัทจัดหารถเทรกเตอร์ที่ใช้ในการก่อสร้าง กล่าวว่า ”เรามองไม่เห็นตัวชี้วัดที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอย ณ ตอนนี้”


ไมเคิล รูทร์ท ซีอีโอ Interpublic Group บริษัท โฆษณาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ
“ ผมไม่เห็นภาวะถดถอยที่กเดขึ้นในปี 2008 หรือ 2009  และตอนนี้ถ้าจะเกิดภาวะถดถอย มันก็จะเกิดขึ้นน้อยมาก”
ขณะที่อีกหลายบริษัทที่ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศจีน ที่ก่อนหน้านี้เคยทำการสำรวจแล้วพบว่า บริษัทเหล่านั้นเคยใช้คำว่า “ชะลอตัว” แต่จากการสัมภาษณ์ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมองเศรษฐกิจในปี 2020ดีขึ้น

 

มีคำเตือน

แพรทริก แมคเฮล ซีอีโอ บริษัทผลิตเครื่องใช้อุตสหากรรมกล่าวว่า  “สงครามการค้าและอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชะลอตัวในจีน จะทำให้เกิดความตึงเครียด ผมคิดว่า มันมีผลต่อกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นที่นั่น”
ไมเคิล ลาส์เซน ซีเอฟโอ Illinois Tool Works บริษัทผลิตอุปกรณ์ใช้งานอุตสาหกรรม  “ เราเห็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 จาการใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆของลูกค้าที่ลดลง แต่บางอุตสาหกรรมเริ่มที่จะมีตัวเลขที่ดีขึ้นและค่อนข้างคงที่”     


โดนัลด์ อัลเลน ซีเอฟโอ Stanley Black & Deckerผู้ผลิตเครื่องมือและฮาร์ดแวร์สำหรับใช้ในครัวเรือน กล่าวว่า ”เราเห็นสัญญาณการชะลอตัวในไตรมาสที่สองและต่อเนื่องถึงไตรมาสที่สาม และดูเหมือนจะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 4 “   

ทั้งหมดนี้หมายว่าอย่างไร

แซม สโตวาลล์ หัวหน้ากลยุทธ์ด้านสภาพคล่อง บริษัทวิจัย CFRA ในสรัฐฯ กล่าวว่า “จากมุมมองของผู้บริหารทั้งหมด ไม่ได้บ่งบอกถึงทิศทางภาวะเศรษฐกิจจากที่มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้”
มุมมองทางด้านเศรษฐกิจตอนนี้ ได้เปลี่ยนจาก การถดถอยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นชะลอตัวแต่เติบโตคงที่ ซึ่งแลปความได้ว่า เราอาจจะอยาในภาวะเศรษฐกิจขยายตัวได้เล็กน้อย แต่ไม่ใช่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน