หอการค้าปลื้ม “ชิม ช้อป ใช้” เงินสะพัดอยุธยา 1 พันล้าน

27 ต.ค. 2562 | 10:15 น.

 

หอการค้าอยุธยา เผย “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 1 หนุนเงินสะพัดในจังหวัดกว่า 1,000 ล้านบาท

 

นายจรูญศักดิ์ ศรีโภชน์สมบูรณ์ ประธานหอการค้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยตัวเลขเงินสะพัดจากโครงการ ชิม ช้อป ใช้ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่ามีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท โดยเป็นเงินจากโครงการประมาณ 260 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของประเทศ มีผู้ลงทะเบียนในโครงการนี้ จำนวน 271,761 คน และมีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 263,429 คน คิดเป็นร้อยละ 96.93 โดยถือเป็นจังหวัดที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ

จรูญศักดิ์ ศรีโภชน์สมบูรณ์ ประธานหอการค้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยจุดแข็งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทำให้มีผู้ลงทะเบียนจำนวนมาก คือเป็น จังหวัดที่ใกล้กรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวก รวมไปถึงประชากรแฝงที่มาทำงานตามนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัด ก็สามารถเลือกใช้จ่ายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เลยทันที ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ชิม ช้อป ใช้ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสูงถึง 1,524 ร้านค้า โดยแบ่งเป็นร้านชิม จำนวน 641 ร้าน ร้านช้อปจำนวน 827 ร้าน และร้านใช้จำนวน 56 ร้านค้า

 

ขณะที่โครงการ ชิม ช้อป ใช้ ในเฟสที่ 2 มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ต้องปรับปรุงในส่วนการรับสมัครให้สะดวกขึ้น ทั้งด้านเวลาและการเข้าใช้เว็บไซด์ พร้อมกันนี้เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองลงเหลือ ร้อยละ 0.01 จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้น เพราะภาคอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นเรียลแฟคเตอร์ มีหลายภาคส่วนและหลายอุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงภาคการจ้างงานและภาคการเงิน-ธนาคารด้วย ซึ่งจะทำให้เงินหมุนในระบบมากขึ้น

หอการค้าปลื้ม “ชิม ช้อป ใช้” เงินสะพัดอยุธยา 1 พันล้าน

 

หอการค้าปลื้ม “ชิม ช้อป ใช้” เงินสะพัดอยุธยา 1 พันล้าน

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการจัดงาน The Taste of Ayutthaya ซึ่งเป็นการเชิญเชฟที่มีชื่อเสียงมาทำอาหารให้รับประทานในรูปแบบ เชฟ เทเบิ้ล บนบรรยากาศริมแม่น้้ำเจ้าพระยา บริเวณหมู่บ้านญี่ปุ่น ในช่วงปลายปีนี้ เชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวรวมไปถึงสร้างการรับรู้ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เป็นอย่างดี และถือเป็นโครงการทดลองเพิ่มการใช้จ่ายต่อหัวในภาคการท่องเที่ยวให้สูงขึ้นด้วย โดยงาน The Taste of Ayutthaya จะจัดขึ้น 4 รอบ ทุกวันเสาร์ตั้งแต่เสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ยกเว้นวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน โดยปัจจุบันมีผู้จองเต็มแล้ว 2 รอบ ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอข้อมูลได้ที่ แฟนเพจ The Taste of Ayutthaya หรือ แฟนเพจ YEC Ayutthaya