ร้านน้องส้ม  ส่งปลาทูซาเตี๊ยะ โกอินเตอร์

24 ต.ค. 2562 | 04:35 น.

 

บ้านน้องส้มเน้นกลยุทธ์รับจ้างผลิตทั้งในและต่างประเทศสร้างรายได้  ยอมรับไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาด พร้อมพัฒนาช่องทางออนไลน์เข้าถึงลูกค้า  ระบุตั้งเป้าธุรกิจโตอย่างยั่งยืนด้วยคุณภาพ แนะเอสเอ็มอี ปรับตัวรับเศรษฐกิจชะลอเพื่อความอยู่รอด

นางสาวณชาภัสส์  อรรถมานะ  เจ้าของธุรกิจ นํ้ายาปลาทูแม่กลอง ร้านน้องส้ม  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันร้านน้องส้มได้ต่อยอดธุรกิจโดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมออกสู่ตลาด เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้า และเพิ่มรายได้ให้กับร้าน  ซึ่งเป็นการนำปลาทูมาทำเป็นปลาทูซาเตี๊ยะสูตรต้มสับปะรด  และแก้มปลาทูทอด โดยมีช่องทางการจำหน่ายผ่านหน้าร้านที่ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม, ศูนย์อาหารภายในปั๊มนํ้ามัน ปตท. จิตต์ชัยบริการ (สาขาบ้านดอนจัน), มีผู้รับไปจำหน่ายต่อ และบนช่องทางออนไลน์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก

ร้านน้องส้ม  ส่งปลาทูซาเตี๊ยะ  โกอินเตอร์

ทั้งนี้ กลยุทธ์การขยายตลาดในระยะต่อไปของร้านน้องส้ม จะมุ่งเน้นการรับจ้างผลิต (OEM) เป็นหลัก เนื่องจากร้านไม่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำตลาดเท่าใดนัก  โดยล่าสุดมีผู้เข้ามาติดต่อให้ผลิตปลาทูซาเตี๊ยะเพื่อนำไปจำหน่ายต่อที่ต่างประเทศหลายราย ซึ่งปัจจุบันสามารถตกลงร่วมมือกันทำธุรกิจได้แล้ว 1 ราย  เพื่อนำไปจำหน่ายต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเกาหลี  โดยยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเพื่อทำธุรกิจร่วมกันอีกหลายราย

ขณะที่ตลาดในประเทศเองก็มีผู้ประกอบการหลายรายที่ติดต่อเข้ามาให้ร้านผลิตปลาทูซาเตี๊ยะให้ เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ   โดยร้านมองว่าการดำเนินการด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว สามารถช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์ปลาทูซาเตี๊ยะของร้านกระจายไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้  ร้านยังจะดำเนินการเรื่องการทำตลาดบนช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภคยุคใหม่ อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ไม่สูงมาก และในยุคปัจจุบันช่องทางในการขนส่งก็มีความสะดวกสบายเป็นอย่างมากจากผู้ให้บริการทั้งจากภาครัฐ และเอกชน

ร้านน้องส้ม  ส่งปลาทูซาเตี๊ยะ  โกอินเตอร์

นางสาวณชาภัสส์  กล่าวต่อไปอีกว่า  ร้านจะไม่มีการวางเป้าหมายทางด้านรายได้  แต่จะเลือกใช้วิธีการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์  ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ถึงความตั้งใจของร้านที่จะมอบสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภค  โดยเมื่อผู้บริโภคสัมผัสได้ก็จะเป็นการวางรากฐานที่มั่นคง และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ส่วนจุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากร้านน้องส้มนั้น หากเป็นปลาทูซาเตี๊ยะ จะสามารถรับประทานได้ทั้งตัว  โดยมีสูตรเฉพาะของทางร้าน  ซึ่งจะไม่ใส่ผงชูรสและสารกันบูด โดยมีการใช้นํ้ามันมะพร้าว รวมถึงดอกเกลือ  และการนำสับปะรดมาช่วยในการเพิ่มรสชาติให้มีความกลมกล่อม

ร้านน้องส้ม  ส่งปลาทูซาเตี๊ยะ  โกอินเตอร์

“ด้วยเทคนิคของร้านน้องส้ม ทำให้ปลาทูซาเตี๊ยะมีความนุ่มทั้งตัว ผู้บริโภครับประทานได้หมด โดยเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวสมุทรสงคราม ซึ่งร้านนำมาปรับปรุงรสชาติให้เป็นแบบฉบับของร้าน  หรือเรียกว่าเป็นการนำของเดิมมาผสมผสานให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค”

ส่วนแก้มปลาทูทอดนั้น  เป็นการนำวัตถุดิบที่คนอื่นอาจ
มองไม่เห็นคุณค่ามาแปรรูป  โดยปรุงรสชาติตามแบบฉบับของร้าน  อีกทั้งยังมีประโยชน์กับผู้บริโภคด้วยแคลเซียมที่สูงจากธรรมชาติ  ซึ่งสามารถย่อยสลายไปกับร่างกายผ่านทางปัสสาวะ และเหงื่อ  โดยปัจจุบันมีให้เลือก 4 รสชาติ ได้แก่ ปาปิก้า, บาร์บีคิว, ต้มยำ และรสดั้งเดิม 

นางสาวณชาภัสส์  กล่าวอีกว่า  จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลต่อยอดขายของร้านพอสมควร เนื่องจากผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่สิ่งที่สำคัญของเอสเอ็มอีก็คือต้องเรียนรู้วิธีที่จะอยู่ให้ได้ โดยจะต้องมีการปรับตัว ซึ่งจะต้องเริ่มจากที่ตัวเราเป็นลำดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต  แต่ไม่ลดคุณภาพ รวมถึงการสร้างรายได้เพิ่มเติมผ่านช่องทางอื่น  เช่น  ร้านน้องส้ม ก็จะมีการรับออกงานนอก เพื่อเพิ่มรายได้  ขณะที่ตัวเราเองก็จะต้องมีการใช้จ่ายอย่างประหยัด ดูว่าอะไรที่สมควรจ่าย และอะไรที่ยังไม่สมควรที่จะจ่าย เรียกว่าจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบมากขึ้น เป็นต้น

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3516 วันที่ 24-26 ตุลาคม 2562

ร้านน้องส้ม  ส่งปลาทูซาเตี๊ยะ  โกอินเตอร์