ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

14 ต.ค. 2562 | 07:50 น.

2 นายกสมาคมเมล็ดพันธ์ฯ ประสานเสียงอนาคต กข79 ยังสดใส แม้ชาวนาจะร้องยี้ปลูกนาน แต่คุ้มค้ากับราคาที่โรงสีซื้อ ยันตลาดต้องการสูง ด้าน “สุเทพ” เสียงแตก ระบุชัดพื้นที่ภาคใต้จำนวนวันปกติ อนาคตสดใส เล็งสั่งซื้อเพิ่ม

 

               

“ข้าวกข 79” เป็นข้าวที่กรมการข้าวรับรองพันธุ์เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  เปิดตัวดังเป็นพลุแตก แรงชนิดที่ชาวนาสอบถามกันเป็นจำนวนมากอยากจะปลูก แต่เมื่อได้ไปปลูกแล้วมีชาวนาในหลายพื้นมีการร้องเรียนว่าอายุหนัก หรืออายุเก็บเกี่ยวข้าวนานเกินไปนั้น 135-140 วัน นั้น 

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว และที่ปรึกษาสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าคงเลือกช่วงการปลูกมากกว่า ข้าวที่เก็บเกี่ยวช่วงนี้ลดลงมาเหลือ 120 วันแล้ว คาดว่าในเดือนพฤศจิกายนคาดว่าจะลดลงมาอยู่ในระดับปกติแล้ว ก็คือ 110 วัน จะยืดเวลาเฉพาะข้าวที่ปลูกในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงแดด ช่วงไหนที่แสงแดดไม่เข้มจะยืดออก ตอนนี้ทดลองปลูกครบรอบ 1 ปีแล้ว

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

“สูงสุดระยะเวลาเก็บเกี่ยว 135-138 วันเท่านั้น อาจจะเป็นช่วงความเข้มของแสงแดดน้อยสุด จะส่งผลทำให้ข้าวอายุยืดสุดแล้ว พอไม่มีแดด ข้าวไม่ตั้งท้อง จะทำให้ไม่ยอมออกรวง แต่พอความเข้มของแสงแดดได้อายุจะลดลงมา”

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

นายนิทัศน์ กล่าวว่า ยังคงเป็นข้าวที่มีคุณภาพ และเป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วได้คุณภาพข้าวสูงกว่าทุกพันธุ์ ก็คือ 1,300 กิโลกรัมต่อไร่ เกษตรกรยังพอใจ แม้ว่าอายุจะยืด แล้วผลผลิตได้ แต่บางรายทำไปแล้วผลผลิตไม่ได้ อายุยืด ก็เป็นเพราะการใส่ปุ๋ยผิดจังหวะอาจจะพลาดไป เพราะในตอนแรกคาดว่าจะเก็บเกี่ยว 110 วัน นี่ก็มีผล ดังนั้นจะต้องทำประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าใจ

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

“ราคาเมล็ดพันธุ์ ขายอยู่กิโลกรัมละ 16 บาท ก็แพงกว่าข้าวขาวปกติ เพราะราคารับซื้อข้าวสูงกว่าข้าวเจ้าปกติ เพราอยู่ในกลุ่มข้าวนุ่ม ที่โรงสีรับซื้อแพงกว่าข้าวขาวปกติอยู่ประมาณ 1,500 บาท/ตัน แต่ถ้าขาวขาวทั่วไปกิโลกรัมอยู่กิโลกรัมละ 14.50 บาท จะต่างกันอยู่ราคา 1.50 บาท/กิโลกรัม”

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

นายนิทัศน์ กล่าวยืนยัน อนาคตข้าว กข79 เป็นข้าวที่อยากให้ชาวนาได้ปลูกเพราะเป็นข้าวที่ต้านโรคเพลี้ยกระโดดที่ระบาดในข้าวปทุมธานี 1  ปลูกไม่ยาก ไม่ใส่ปุ๋ยมาก แล้วแตกกอมาก คุณสมบัติดีมาก และเป็นข้าวนุ่มที่ตลาดยอมรับ แต่จะมีปัญหาช่วงที่ปลูกเดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคมเท่านั้น จะต้องแนะนำชาวนาที่ปลูกในช่วงนั้นว่าข้าวอาจจะยืดขึ้น เพราะความเข้มของแสงแดดไม่ได้ เตรียมตัวไว้ ทำใจไว้ ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเยอะ เพราะถ้าใส่ปุ๋ยเยอะก็จะมีผลทำให้ใบเสีย มีเชื้อรา หรือถ้าไม่ใส่ปุ๋ยเลย ก็ยังได้ข้าว 800 กิโลกรัมต่อไร่ เมื่อสีแปรแล้วคุณภาพข้าวเมล็ดไม่หัก เมล็ดรวงยาว สวยดังนั้นก็ควรสนับสนุนให้ชาวนาปลูกไม่ควรไปล้มเลิก

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

สอดคล้องกับนายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวยอมรับว่า กข79 อายุยาวจริง ในเร็วๆ นี้ จะเข้าพบอธิบดีกรมการข้าวคนใหม่ เพื่อนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับนักวิชากรมที่ปรับปรุงพันธุ์จะแก้ปัญหากันอย่างไร แล้วหากให้ชาวนาปลูกต่อแล้วจะการันตีได้หรือไม่ว่าข้าวที่ปลูกจะอายุไม่ยืดอีก สมาคมก็ไม่สามารถรับรองได้ เพราะสมาคมไม่ได้เป็นคนปรับปรุงพันธุ์ เป็นแค่กระจายเมล็ดพันธุ์ให้ปลูกตามจุดต่างๆที่ตกลงกันไว้เท่านั้นเอง อีกด้านหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของชาวนาว่าจะปลูกต่อหรือไม่

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง

ขณะที่นายสุเทพ คงมาก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ข้าวกข79 ชาวนาภาคใต้กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตดี 800-1000กิโลกรัมต่อไร่ อายุ110-118วัน ต้านทานโรค ใช้ปุ๋ยน้อย ชาวนาภาคใต้พอใจกำลังขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น ปัจจุบันได้สั่งเมล็ดพันธ์มาแล้วสองพ่วงจำนวน  66 ตัน หรือ จำนวน  2,640 กระสอบ กว่าจะถึงเดือนมกราคมคาดว่าจะสั่งเพิ่มอีก

ส่องอนาคต “กข79” รุ่งหรือร่วง