'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะประชุม RCEP มั่นใจได้ข้อสรุป

12 ต.ค. 2562 | 12:17 น.

จุรินทร์ นำประชุม RCEP มาราธอน ออกแรงกล่อมทุกประเทศ ดันเป้าหมายเจรจาให้ได้ข้อสรุปในปีนี้

 

'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะประชุม RCEP มั่นใจได้ข้อสรุป

 

     นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ( Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 9 หรืออาเซียนบวก 6 (อาเซียนบวกจีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์)ประเทศ ระหว่างวันที่ 11-12 ตุลาคม 2562 ที่โรงแรม ดิแอทธินี กรุงเทพฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ หลังจากใช้เวลาตลอดทั้งวันนี้และบ่ายวานนี้ประชุมเจรจาแต่ละประเทศรวมทั้งการหารือของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน AEM (Asean Economic Ministers ) ในเรื่องเกี่ยวกับอาร์เซ็ป 

   

 นายจุรินทร์ ได้กล่าวต้อนรับผู้ร่วมประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสำคัญ ที่จำเป็นต้องหารือกันอย่างตรงไปตรงมาให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ข้อสรุปสำหรับประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ผู้นำของทุกประเทศได้ประกาศไว้ เมื่อปีที่แล้วว่าจะให้สรุปการเจรจาเสร็จสิ้นให้ได้ภายในปีนี้

 

'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะประชุม RCEP มั่นใจได้ข้อสรุป

 

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาจนถึงการประชุมครั้งล่าสุดที่ดานัง ประเทศเวียดนาม ถือว่ามีความคืบหน้าไปมากที่สุด โดยสามารถสรุปได้จำนวน 14 ข้อบท จาก 20 ข้อบท และสำหรับการเจรจาในเรื่องของการเปิดตลาดนั้นสามารถตกลงกันได้ถึง 80.4% และที่กำลังใกล้จะจบทั้งหมด 16% เหลืออีกอย่าง 3.6% เท่านั้นที่อาจจะยังต้องใช้เวลาบ้าง อย่างไรก็ตามครั้งนี้ตนจะขอความเห็นที่ประชุม เพื่อช่วยกันผลักดันให้การเจรจาที่เหลืออยู่ให้มีความคืบหน้าทั้งนี้เพื่อให้การประชุมผู้นำในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้ สามารถประกาศความสำเร็จให้ได้ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ 

'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะประชุม RCEP มั่นใจได้ข้อสรุป

 

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงค่ำรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ยังคงดำเนินการประชุมอาร์เซ็ปต่อจนเลยอาคารค่ำแล้วก็ยังคงดำเนินการประชุมต่อ ก่อนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะเปิดเผยในเวลาต่อมาถึงผลการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป ครั้งที่ 9 วันที่ 12 ตุลาคม 2562 ว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้ข้อสรุปเพิ่มอีก 1 ข้อบท คือ บทการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา ทำให้จนถึงตอนนี้สรุปได้แล้ว 14 บท และ 3 ภาคผนวก จากทั้งหมด 20 ข้อบท และ 3 ภาคผนวก เหลืออีก 6 ข้อบทที่เหลือ ได้แก่ บทการเยียวยาทางการค้า บทการแข่งขัน บทการค้าบริการ บทกฎถิ่นกำเนิดสินค้า บทการลงทุน และบทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ดีขณะนี้เหลือประมาณ 20 วันก่อนการประชุมผู้นำ โดยทุกประเทศพร้อมจับมือสู่การประกาศสรุปการเจรจา ซึ่งการประชุมที่ยังเหลืออยู่ในปีนี้ คือ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาร์เซ็ป ระหว่างวันที่ 14 – 19 ตุลาคม 2562 ที่กรุงเทพฯ และการประชุมระดับรัฐมนตรีอาร์เซ็ปในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ก่อนการประชุมสุดยอดอาร์เซ็ปครั้งที่ 3 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ณ กรุงเทพฯ

'จุรินทร์' นั่งหัวโต๊ะประชุม RCEP มั่นใจได้ข้อสรุป