‘ดีป้า’ จัด ‘อาเซียน สตาร์ทอัพ แฮกกาธอน’ ลุยพัฒนาสมาร์ทซิตี้

12 ต.ค. 2562 | 07:20 น.

ดีป้า ผนึกฮับบา  เทคซอร์ซ และเทคสตาร์  จัดโครงการ ASEAN Startup Hackathon เฟ้นหาสตาร์ทอัพผุดไอเดียพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

‘ดีป้า’ จัด ‘อาเซียน สตาร์ทอัพ แฮกกาธอน’  ลุยพัฒนาสมาร์ทซิตี้

      ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม ASEAN Startup Hackathon จะเป็นอีกหนึ่งในส่วนสำคัญของงาน DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019 ในการระดมความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ เครือข่าย และสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย และอาเซียน ตามแนวคิดการจัดงาน ASEAN CONNNECTIVITY สอดรับไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยโจทย์ที่เราตั้งไว้นั้นคือการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งต้องระดมความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น ชุมชน ส่วนงานราชการ ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพ เพื่อระดมความคิดและมุมมองในการกำหนดความชัดเจนของโอกาสและปัญหาที่มีอยู่ในชุมชนเมือง รวมถึงการร่วมมือในการค้นหาหรือสร้างทางแก้ไขหรือพัฒนาต่อยอดเพื่อก่อให้เกิดโครงการการพัฒนาเมืองให้มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาให้เมืองมีความน่าอยู่ ปลอดภัย มีการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม มีโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย และที่สำคัญที่สุดคือการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสให้ประชากรในเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมยกระดับประเทศไทยสู่การเป็น ASEAN DIGITAL HUB

‘ดีป้า’ จัด ‘อาเซียน สตาร์ทอัพ แฮกกาธอน’  ลุยพัฒนาสมาร์ทซิตี้

        ด้านนายชาล เจริญพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮับบา จำกัด และอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า กิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมสตาร์ทอัพอาเซียน (ASEAN Startup Hackathon) ส่งเสริมให้ผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้มีโอกาสระดมสมองทำการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล โดยจะไม่เป็นเพียงกิจกรรมการสร้างเวทีแข่งขันทั่วไป แต่จะเป็นการสร้างเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจและสามารถสร้างนวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการจริงในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนได้ อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นและนักลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ กระตุ้นผู้ประกอบการให้มีความต้องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจอีกด้วย อันจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้พัฒนาอย่างมั่นคง โดยผ่านกิจกรรมที่มีความหลากหลาย เช่น กิจกรรม Hackathon, Accelerator, การอบรม Workshop, Demo Day และกิจกรรมพัฒนาความสามารถที่เกี่ยวกับ Coding and Robotic อัดแน่นความสนุก สาระความรู้ และไอเดียใหม่ๆ ตลอดทั้งงาน

‘ดีป้า’ จัด ‘อาเซียน สตาร์ทอัพ แฮกกาธอน’  ลุยพัฒนาสมาร์ทซิตี้

      ทั้งนี้ งาน “DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019” มหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 31 ตุลาคม  2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ชิงรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท