‘ฮุค’สยายปีกชิงตลาดหนังออนไลน์อาเซียน

14 ต.ค. 2562 | 08:22 น.

“ฮุค ดิจิตอล” สบช่องหนังออนไลน์-วิดีโอออนดีมานด์ตลาดไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โต เร่งขยายฐานคนดู พร้อมลุยจับมือพันธมิตรโลคัล ผลิตภาพยนตร์และคอนเทนต์ป้อน

นางสาวปิยนุช มีมุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮุค ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พฤติกรรมการบริโภคภาพยนตร์และคอนเทนต์ของคนไทยส่วนใหญ่ยังเป็น Local Content โดยนิยมดูผ่านโทรศัพท์มือถือ รองลงมาคือ ภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่ง HOOQ มีจุดแข็งทั้งในด้านความสดใหม่ของคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่มีความเป็นสากลอย่างฮอลลีวูด รวมถึงในระดับประเทศเพราะเป็นการส่งเสริมผู้ผลิตภาพยนตร์ไทย ซึ่งที่ผ่านมาเน้นทำธุรกิจแบบ Business to Business เป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนรุกเจาะกลุ่มผู้ชมคนไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป พร้อมกับวางแผนรุกต่อเนื่องในปีหน้า เพื่อเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้ผู้บริโภคและคนรู้จัก HOOQ ผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสื่อนอกบ้านทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส สื่อดิจิทัล รวมถึงการจัดงานอีเวนต์เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักตัวตนของ HOOQ มากยิ่งขึ้น

“ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับพาร์ตเนอร์ M Pictures เพื่อนำภาพยนตร์คุณภาพเข้าสู่แพลตฟอร์มมากขึ้น อาทิ รักสองปี ยินดีคืนเงิน, ขุนบันลือ และ รักไม่เป็นภาษา รวมถึงตัวแทนจัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพอย่าง Hollywood (Thailand) ได้ร่วมกันผลิต HOOQ Original คุณภาพเรื่อง “The Cave” ภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนไทยจากถํ้าหลวงจากมุมมองของนักประดานํ้า”

‘ฮุค’สยายปีกชิงตลาดหนังออนไลน์อาเซียน

ปิยนุช มีมุข

ด้านนายปีเตอร์ บิธอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุค ดิจิตอล จำกัด ผู้ให้บริการชมภาพยนตร์ออนไลน์ แบบวิดีโอออนดีมานด์ กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นลงทุนด้านภาพยนตร์และคอนเทนต์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากที่สุด โดยล่าสุดได้เปิดตัวการผลิตภาพยนตร์และคอนเทนต์ HOOQ Originals 19 เรื่อง ประกอบด้วยซีรีส์ 12 เรื่อง และภาพยนตร์ 7 เรื่องที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“บริษัทร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำของแต่ละประเทศ ในฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ Local Content ที่เป็นแรงบันดาลใจในการนำเสนอความคิดสร้าง สรรค์และนำเสนอคอนเทนต์เพื่อต่อยอดความบันเทิง อีกทั้งยังได้ตั้ง เป้าหมายเพิ่มการผลิตภาพยนตร์และคอนเทนต์เป็น 100 เรื่องภายในไตรมาส 2 ปี 2563”

 

ขณะเดียวกัน HOOQ Originals ยังอยู่ในระหว่างการผลิตอีก 59 เรื่อง อาทิ ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และกีฬาอีกโดยคิดเป็นเวลามากกว่า 35,000 ชั่วโมง โดยส่วนตัวบริษัทเชื่อว่านำความบันเทิงที่มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครมามอบให้บริการสมาชิกจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในประเทศนั้นๆได้ และในช่วงที่ผ่านมา HOOQ ยังได้ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำมากกว่า 20 บริษัท ขยายบริการของ HOOQ ไปทั่วภูมิภาคและหลากหลายแพลตฟอร์ม อาทิ Telkomsel, Telkom, AIS, Globe Telecom, Singtel และบริการชำระเงิน Grab Pay, OVO , Line Pay เป็นต้น

ปัจจุบัน HOOQ ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 ด้วยการร่วมทุนของ Singtel, Sony Pictures Television และ Warner Bros ถือเป็นผู้นำการให้บริการชมภาพยนตร์ออนไลน์ แบบวิดีโอออนดีมานด์ (VDO on demand) รายแรกและรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการภาพยนตร์ท้องถิ่นภูมิภาคและฮอลลีวูด ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม 80 ล้านคน ครอบคลุม 5 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดยมีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันกว่า 1.7 พันล้านคน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3513 ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2562