ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

11 ต.ค. 2562 | 11:32 น.

ชี้เทรนด์คนไทยตระหนักใช้สินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่ม หลังพบยอดขาย Bio packaging เติบโต 30% ห้างเดินหน้าส่งเสริม พัฒนาสินค้าบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายจาก เยื่อกระดาษ พืช หวังเป็นทางเลือกใหม่แทนที่โฟม-พลาสติก พร้อมอัดโปรโมชัน หั่นราคา สะสมแต้มสนับสนุนลดขยะ

จากข้อมูลของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก ระบุว่าประเทศไทยมีการผลิตและใช้ถุงพลาสติกกว่า 4.5 หมื่นล้านใบ ในปี 2560 มีปริมาณขยะพลาสติกประเภทหูหิ้วกว่า 5 แสนตัน แก้วพลาสติกกว่า 2.4 แสนตัน หลอดพลาสติกเกือบ 4 พันตัน และกล่องโฟมอีกเกือบ 3 หมื่นตัน ปัญหาขยะจึงกลายเป็นวาระแห่งชาติ นำมาซึ่งแนวทางการจัดการทั้งการสนับสนุนให้นำขยะและบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลับมาใช้ใหม่ให้ได้ 100% ภายในปี 2570 รวมถึงแผนระยะสั้นอย่างการลด/เลิก ใช้และหาวัสดุทดแทนถุง แก้วและหลอดพลาสติก กล่องโฟมบรรจุอาหาร ขณะที่แนวโน้มคนรุ่นใหม่ที่หันมาตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ทำให้สินค้าประเภท Bio packaging ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม็คโครประกาศเจตนารมณ์ในการหยุดจำหน่ายภาชนะโฟมบรรจุอาหารภายใต้โครงการ “Say Hi to Bio, Say No to Foam : แม็คโครรักษ์โลก ชวนคุณใช้ผลิตภัณฑ์รักสิ่งแวดล้อม” ใน 13 สาขาแหล่งท่องเที่ยว โดยมีสาขาล่าสุดคือจังหวัดลำพูน เพื่อนำเสนอทางเลือกการใช้บรรจุภัณฑ์ให้ร้านอาหารรายย่อย และส่งเสริมการใช้ด้วยโปรโมชันพิเศษตลอดทั้งปี

ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

“ปัจจุบัน แม็คโครจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ประเภท Non-bio packaging 80% ส่วนบรรจุภัณฑ์ประเภท Bio packaging 20% และคาดว่าบรรจุภัณฑ์ประเภท Bio packaging จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ยังเพิ่มพื้นที่จำหน่ายสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์แบบย่อยสลายได้ (Bio-Degradable) และการทำโปรโมชันราคาพิเศษอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยรณรงค์ให้ผู้ประกอบการสามารถซื้อสินค้าในหมวดบรรจุภัณฑ์และพลาสติกแบบย่อยสลายไปจำหน่าย ซึ่งปกติจะมีราคาสูง ในราคาที่ถูกลง ซึ่งยอดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ค่อยๆ เติบโตขึ้นในอัตรา 30% ต่อปี

ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

สำหรับจำนวนรายการบรรจุภัณฑ์แบบย่อยสลายได้ Bio-Degradable ที่จำหน่ายในแม็คโคร มีอยู่จำนวน 87 รายการ แบ่งเป็น บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหาร 76 รายการ ถุงขยะ 5 รายการ ถุงหูหิ้ว 6 รายการ ขณะที่อันดับสินค้าที่ขายดี 3 อันดับแรกคือ กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารจากเยื่อธรรมชาติ, ชามบรรจุภัณฑ์อาหารจากกระดาษ และหลอดกระดาษ

อีกทั้งยังร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ผลิตบรรจุภัณฑ์จากเยื่อกระดาษ (Pulp Lite) โดยจะลดเส้นใยจากพืชลง 20% ซึ่งจะทำให้บรรจุภัณฑ์มีราคาถูกลง 10-15%, บรรจุภัณฑ์กระดาษในลักษณะ Hybrid หรือ Semi Bio ที่ผสมระหว่าง พลาสติกและกระดาษ โดยลดการใช้พลาสติกเป็นส่วนผสมลง 60% ตลอดจนมีการดีไซน์รูปแบบบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกทุก 6 เดือน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยตั้งเป้าลดการใช้พลาสติก 1 แสนกิโลกรัมต่อปี

ด้านนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ความตื่นตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้สังคมไทยหันมาตระหนักและเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือรักษ์โลกเพิ่มขึ้น เทสโก้ โลตัสจึงได้เพิ่มสินค้ารักษ์โลกให้มีความหลากหลายมากขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้นให้กับลูกค้า โดยจะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากเดิม แบ่งออกเป็น 2 หมวดคือ บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single use) และแบบใช้ซํ้า (reuse)

ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

ในกลุ่มบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง บริษัทร่วมมือกับเอสซีจี พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เฟสท์” อาทิ จาน ชาม กล่อง และหลอด ที่ผลิตจากกระดาษที่สามารถสัมผัสอาหารได้ปลอดภัยนอกจากนั้นยังมีสินค้าแบรนด์ GRACE ซึ่งผลิตจากเยื่อพืชธรรมชาติ ทั้งจาน ชาม สินค้าทั้ง 2 แบรนด์มีจำหน่ายในไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ในส่วนของบรรจุภัณฑ์แบบใช้ซํ้า ประกอบไปด้วย ถุงผ้าและถุงช็อปปิ้งเพื่อใช้แทนถุงพลาสติก ที่มีหลากหลายรูปแบบ ดีไซน์ และราคา ในแผนกสินค้าใช้ในบ้าน มีสินค้าประเภทกล่องใส่อาหาร แก้วเก็บความเย็นพร้อมหลอดดูด แก้วเก็บความร้อน

ห้างอัดโปรหั่นราคา Bio packaging จูงใจคนรุ่นใหม่

ขณะที่นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซีตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมาต่อเนื่อง จึงวางเป้าหมายใน 5 ปีข้างหน้าจะลดการใช้ถุงพลาสติก 100 ล้านใบ และเริ่มวางแผนเพื่อยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์โฟม สำหรับสินค้าที่ทางบิ๊กซีเป็นผู้ผลิตหรือบรรจุที่บิ๊กซีทุกสาขาในปีหน้าด้วย  นอกจากนี้ยังพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ด้วยการนำกาบกล้วยรองพืชผักทดแทนการใช้ภาชนะโฟมที่ย่อยสลายยาก 

โดยมีผักที่ร่วมรายการอย่างหลากหลาย อาทิ กระเจี๊ยบเขียว มะนาวแพ็ก ข้าวโพดอ่อนแพ็ก แตงกวาแพ็ก พริกขี้หนู นำร่องวางจำหน่ายแล้ววันนี้ 25 สาขา อาทิ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ รัชดา พระราม 4 เป็นต้น และวางแผนนำคอนเซ็ปต์ดังกล่าวขยายอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3512 ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2562