ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้” ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

05 ต.ค. 2562 | 09:22 น.

 

ห้างดังภูธร “ตั้งงี่สุน”  อัดเละ หลัง “ชิม ช้อป ใช้” ระบบล่มตั้งแต่เช้ายันบ่าย  ทำลูกค้าหัวเสีย ย้ำนโยบายดีเกิดคาด ชาวบ้านใช้จ่ายจริง เศรษฐกิจคึกคัก  แต่ระบบไร้ประสิทธิภาพ  ช้า  ส่งผลกระทบต่อลูกค้าทั่วไป วอนทุกฝ่ายเร่งปรับแก้ด่วน

ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

นายมิลินทร์  วีระรัตนโรจน์  ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี   “ตั้งงี่สุน”   เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าที่มาใช้บริการแอพเป๋าตัง ในโครงการชิม ช้อป ใช้ ไม่สามารถชำระเงินได้ เนื่องจากระบบมีปัญหา ส่งผลให้มีลูกค้าติดค้างรอคิวชำระเงินบริเวณแคชเชียร์จำนวน 32 ช่อง จำนวนมาก  จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ระบบเริ่มให้บริการได้ แต่ยังใช้เวลานานเฉลี่ย 40-50 นาทีต่อคน

“โครงการชิม ช้อป ใช้ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้คนไทยออกมาใช้จ่าย  แต่ขณะเดียวกันระบบการปฏิบัติงานก็ต้องจัดทำให้ดี ต้องมีความพร้อมและเรียนรู้ว่า จะสามารถรองรับลูกค้าได้อย่างไร”

        ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.         

ทั้งนี้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาพบว่า มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนหนึ่ง และมีปัญหาในการชำระเงินล่าช้า ภายในบริษัทจึงได้ปรับระบบการจัดการ เพื่อเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า และให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด แต่ในวันเสาร์ซึ่งแน่นอนว่ามีลูกค้ามาใช้จำนวนมาก แต่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าระบบจะมีปัญหา พบว่าตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงเวลาบ่าย 2 ระบบยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น และเมื่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการห้างอื่นๆ ในหลายจังหวัดก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน 

“การให้บริการทั่วไป ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้านานเท่าไรก็ได้ แต่ขั้นตอนการชำระเงินควรใช้เวลาไม่เกิน 5-7 นาที แต่วันนี้ต้องใช้เวลานานเกือบชั่วโมง”               

นายมิลินทร์ ย้ำกว่า  แนวคิดและนโยบายที่ภาครัฐจัดทำขึ้นเป็นสิ่งที่ดี  แต่ผู้ที่จัดวางระบบต้องเตรียมความพร้อม ศึกษาข้อมูล  และรู้ถึงพฤติกรรมผู้ใช้  ระบบทรานเซคชั่น ให้มากกว่านี้ เพราะจนถึงวันนี้เมื่อแอพ ถุงเงินหรือแอพ เป๋าตัง มีปัญหายังไม่รู้ว่าจะปรึกษาใครได้ ก็ต้องพยายามแก้ไขเฉพาะหน้ากันเอง

“ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า ไม่รู้หรอกว่าระบบมีปัญหาหรือล่มเพราะใคร แต่เขาก็จะต่อว่า ห้างหรือร้านค้า ทั้งๆที่เราเองก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขได้อย่างไร เพราะในฐานะผู้ประกอบการก็ย่อมอยากให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากที่สุด และอยากขายของให้ได้มากๆ  ที่ผ่านมาภาครัฐเองก็มีการจัดทำมาหลายมาตรการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ  ช่วงเริ่มต้นก็มีปัญหา แต่ก็สามารถแก้ไขและเริ่มดีขึ้น ดังนั้นควรเอาประสบการณ์มาใช้ในมาตรการชิม ช้อป ใช้ด้วย”  นายมิลินทร์ กล่าวอีกว่า

ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

           สถานการณ์เริ่มคลี่คลายหลังเปิดให้บริการผ่านไป 6 ชั่วโมง

วันนี้สงสารลูกค้ามาก ที่ต้องยืนรอนานมากกว่า 1 ชั่วโมง  ไม่อยากให้โทษว่าใครผิด หรือถูก แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาช่วยกันแก้ปัญหา  ทำความเข้าใจ และต้องสื่อสารกันให้มาก  เพื่อให้เฟส 2 หรือโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตดำเนินต่อไปได้  

สำหรับ “ตั้งงี่สุน” เป็นห้างค้าปลีก ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี  ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ  อำเภอเมือง และ อำเภอ นาดี  มียอดขายรวมเกือบ 3,600 ล้านบาทต่อปี