รถไฟฟ้ามาหานะเธอ เตรียมใช้บริการได้เลย

03 ต.ค. 2562 | 07:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง


รถไฟฟ้ามาหานะเธอ   เตรียมใช้บริการได้เลย
 

          .......ดีเดย์กดปุ่มเป็นทางการไปเรียบร้อย โดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานในพิธี เปิดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-หลักสอง เมื่อวันที่ 30 กันยายน หลังจากเปิดบริการครบทั้ง 11 สถานีเมื่อวันที่ 21 กันยายน และได้ทดสอบให้นั่งฟรี จนแน่ใจว่าระบบสมบูรณ์แบบ จึงแกรนด์โอเพนนิ่ง พร้อมทั้งเริ่มเก็บค่าตั๋ว “16บาท” ไปเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

          .......ส่วนรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อัพเดตไทม์ไลน์ล่าสุดที่จะเปิดให้บริการรถปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ยังเตรียม “เปิดหวูด” อีกหลายสถานี ของทั้ง 2 เจ้าสัว “คีรี กาญจนพาสน์” และ “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” โดยในเดือนธันวาคมนี้ รฟม. จะเริ่มทดลองเดินรถสายสีน้ำเงินช่วง “เตาปูน-ท่าพระ” ให้นั่งฟรีอีกเช่นกัน ข้อดีของสายนี้ จะไปเชื่อมต่อบรรจบกับส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่ “สถานีท่าพระ” และจะเกาะติดถนนสายหลักจรัญสนิทวงศ์ ผ่านสถานีบางโพ บางอ้อ บางพลัด สิรินธร บางยี่ขัน บางขุนนนท์ สามแยกไฟฉาย และจรัญฯ 13 ซึ่ง การันตีคนฝั่งธนได้นั่งรถไฟฟ้าแน่นอนปลายปีนี้และตีตั๋วฟรียาวไปถึงสิ้นมีนาคมปีหน้า

          .......ได้ทีเปิดหวูด รถไฟฟ้า “เตาปูน-ท่าพระ” ผ่านห้างใหญ่อย่าง ศูนย์การค้าเกตเวย์บางซื่อ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” จึงไม่รอช้ารีบควักกระเป๋า “30 ล้านบาท” สร้างทางเชื่อมเข้าห้างจากสถานีบางโพเอาใจขาช็อปได้เดินเข้าห้างกันอย่างสะดวกสบาย ซึ่งอานิสงส์นี้คงตกอยู่กับคอนโดฯที่รายล้อมย่านบางโพทั้งหมดด้วย

 

          .......“ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” ผู้ว่าการรฟม. ระบุว่าส่วนต่อขยายหัวลำโพง-หลักสอง มีคนใช้บริการ “เกือบ 1 แสนเที่ยว/วัน” อีกทั้งรถไฟฟ้าสายนี้ มีสถานีสวยที่สุด ผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญย่านเก่าเชื่อมฝั่งพระนครกับฝั่งธน ผ่านเยาวราช สถานีวัดมังกร สามยอด สนามไชย อิสรภาพ ล้วนน่าทึ่ง ! แต่เมื่อเริ่มเก็บเงิน ต้องวัดใจกันว่ายอดผู้โดยสารจะยังทะลักต่อหรือไม่ ? จากระยะทางส่วนต่อขยายใหม่ ยาว 27 กิโลเมตร

          .......อีกทั้งเมื่อรถไฟฟ้า “สายสีน้ำเงิน” เปิดให้บริการครบลูปทั้งสายเก่า-สายใหม่ในเดือนเมษายนปีหน้าจะทำให้มีสถานีทั้งหมด 38 สถานี แต่เก็บค่าโดยสารสูงสุดเท่าเดิมคือเริ่มต้นที่ 16 บาท ไปจนถึงสูงสุด 42 บาท ก็น่าจะทำให้คนกรุงหันมานิยมใช้บริการสาธารณะเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยรฟม.ตั้งเป้าเฉพาะสายสีน้ำเงินไว้สูงถึง 8 แสนเที่ยวคน/วัน ในปี 2564

          .......ประเมินแล้วก็น่าจะเป็นจริงได้ไม่ยาก? เพราะเส้นทางไกลขึ้น เชื่อมต่อกันมากขึ้น ที่ยังเป็นห่วงก็ที่การเชื่อมโยงระบบขนส่งย่อย หลังลงจากสถานีแล้วจะต่อ รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ ขสมก. อย่างไรให้สะดวกเพราะต้องไม่ลืมว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่คอนโดฯแนวรถไฟฟ้าและออฟฟิศตั้งอยู่แนวรถไฟฟ้า แต่ต้องเดินทางต่อเข้าหมู่บ้าน เข้าตรอก ซอกซอย ฉะนั้นระบบขนส่งย่อยๆ ต้องเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบถึงจะได้ผล ซึ่งรัฐบาลต้องไม่หลงลืมเรื่องเหล่านี้หากต้องการสนับสนุนให้คนเลิกขับรถมานั่งรถไฟฟ้ากันมากๆ นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องราคา

          .......อีกสายที่จะได้เห็นเปิดหวูดปลายปีนี้เช่นกัน รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงของ รฟท. บางซื่อ-รังสิต ซึ่ง “วรวุฒิ มาลา” บินไปรับขบวนรถจากโรงงานฮิตาชิ ประเทศญี่ปุ่น และส่งลงเรือเป็นที่เรียบ ร้อยคาดกลางเดือนตุลาคมนี้ ขบวนรถจะส่งตรงถึงประเทศไทย และจะนำมาทดลองให้บริการปลายปีนี้ รถไฟฟ้าสายนี้คนแถวหลักสี่ ดอนเมือง คงแฮปปี้ ส่วนชาวธรรมศาสตร์รังสิตรอไปก่อน ช่วงแรกคงนั่งฟรี

          .......ส่วนเรื่องลดราคารถไฟฟ้าทุกสาย เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบายพรรคภูมิใจไทยต้อง “อดใจรอ” อีกนิด “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” บอกว่า จะประกาศออกมาในเร็วๆ นี้ หลังสั่งกรมการขนส่งทางรางปรับวิธีการใหม่ แย้มมีหลากหลาย คาดน่าจะทำคลอดเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ แว่วว่าสายสีม่วงช่วง OFF PEAK จะได้นั่ง 20 บาทตลอดสาย

          .......พีเอ็มจี ชวนผู้ประกอบการไทยร่วมออกบูธงาน Mingalar Smart SME Thai เมียนมา ระหว่างวันที่ 25 - 31 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การค้า GMP ย่างกุ้งในกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม ความงาม แฟรนไชส์ สนใจจองพื้นที่ โทร. 09-4915-4624, 08-6344-5358

          .......“วัลลภ เจียรวนนท์” ชวนร่วมงานเดิน - วิ่ง เพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2562 วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ ตี 5-9 โมงเช้า ณ กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี สอบถามรายละเอียดได้ที่ สมาคมสภาผู้สูงอายุฯ หรือที่มูลนิธิส่งเสริมผู้สูงอายุฯโทร. 0-2282-3251 และ 0-2282-7716

          .......ใครที่ยังหาที่ใช้ 1 พันบาทไม่ได้ “กฤษณา อัมพุช” ยกขบวนห้างฯในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ขานรับมาตรการ “ชิม ช้อปใช้”  ผ่านแอพ “เป๋าตัง” จ่ายผ่าน G-Wallet ได้ที่ เดอะมอลล์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ วันนี้-30 พฤศจิกายน