ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

02 ต.ค. 2562 | 04:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มกอช. นำทัพกรมปศุสัตว์และสกอท. บินตรง UAE  เผยเจรจาสำเร็จรับข้อเสนอไทย เตรียมส่งทีมตรวจประเมินโรงงานแปรรูปคาดผ่านฉลุย เล็งตั้งเป้าส่งออกเพิ่มไม่ต่ำกว่าพันล้าน

 

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

ดร. จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เผยว่า  ที่ผ่านมา ไทยประสบปัญหาไม่สามารถส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลโดยเฉพาะสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ได้ โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจาก สกอท. ซึ่งเป็นหน่วยรับรองฮาลาลของไทยยังไม่ผ่านการตรวจรับรองระบบงานในขอบข่ายดังกล่าวตามข้อกำหนดใหม่ของ UAE ที่ ESMA ต้องการให้หน่วยรับรองระบบงานใน ASEAN เป็นผู้ตรวจรับรอง สกอท. แต่ใน ASEAN ไม่มีหน่วยงานที่มีความพร้อมรับรองระบบด้านฮาลาลให้แก่ สกอท. ได้ ซึ่งฝ่ายไทยได้ผลักดันแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาลของไทยไปยัง UAE

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

มกอช. จึงร่วมกับกรมปศุสัตว์  สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เข้าร่วมหารือกับ Dr. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (MOCCAE) และนาย Abdulla Abdelqader Al Maeeni อธิบดีหน่วยงานมาตรฐานและมาตรวิทยาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ESMA) เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปยัง UAE โดยเฉพาะสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

ดร.จูอะดี กล่าวต่อว่า การเดินทางไปเจรจาหารือที่ UAE ในครั้งนี้ คณะผู้แทนฝ่ายไทยประสบผลสำเร็จ บรรลุข้อตกลงในการเจรจาหารือ โดย UAE ตอบรับข้อเสนอฝ่ายไทย และจะจัดส่งทีมหน่วยรับรองของ UAE มาตรวจประเมิน สกอท. ซึ่งจะส่งผลทำให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปยัง UAE ได้หลังจากที่ สกอท. นั้นได้ผ่านการรับรองจากหน่วยรับรองของ UAE แล้ว

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

“โดยในครั้งนี้ อธิบดี ESMA ตอบรับคำขอฝ่ายไทย โดยอนุญาตให้ สกอท. ขอรับการตรวจรับรองจากหน่วยรับรองที่ขึ้นทะเบียบไว้กับ ESMA ตามรายชื่อที่ฝ่ายไทยเสนอ ส่งผลให้ไทยสามารถเริ่มต้นกระบวนการขอการรับรองได้ทันที โดย มกอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งประสานไปยังหน่วยรับรองของ UAE เพื่อหารือและเตรียมการในการมาตรวจรับรองที่ประเทศไทยต่อไป ”

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

หลังจากผ่านการรับรองแล้ว สกอท. จะสามารถตรวจรับรองสินค้าอาหารฮาลาลของไทย เพื่อที่จะส่งออกไปยัง UAE ได้ตามข้อกำหนด และสามารถเปิดตลาดสินค้าไก่ผลิตภัณฑ์ใน UAE ได้อีกครั้ง โดยก่อนที่จะประสบปัญหา ไทยสามารถส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยัง UAE คิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 350 ล้านบาท และไก่แปรรูปมูลค่าประมาณปีละ 700 ล้านบาท  เลขาธิการกล่าว

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

อนึ่ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ United Arab Emirates, UAE เป็นสหพันธรัฐ (Federation) ประกอบด้วย 7 รัฐ แต่ละรัฐมีระบบ การปกครองท้องถิ่นของตนเอง มีกรุงอาบูดาบีเป็นเมืองหลวงถาวร โดยมีรัฐบาลกลาง ดูแลนโยบายและกิจการที่สำคัญของประเทศ เช่น การต่างประเทศและความมั่นคง เป็นต้น เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในภูมิภาค และอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจมากที่สุดของโลกโดยการจัดลำดับของ World Economic Forum  รายได้หลักของ UAE ขึ้นอยู่กับน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก

ไก่ไทยยิ้มรับออเดอร์ ‘UAE’ เพิ่ม

ปัจจุบัน UAE เป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือของอ่าวอาหรับ  (the Cooperation Council for the Arab States of the Gulf : GCC)  ทั้งนี้ GCC มีเป้าหมายในการพัฒนาเป็นกลุ่มตลาดเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป (EU) โดยกำหนดอัตราภาษีศุลกากรร่วมจากประเทศอื่นๆ ร้อยละ 5 ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าระหว่างประเทศสมาชิก  ประเทศสมาชิก GCC 6 ประเทศมีประชากรรวมกัน 53.77 ล้านคน ในบรรดาประเทศสมาชิกกลุ่ม GCC ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุด ประมาณ 32 ล้านคน และมีพื้นที่ใหญ่ที่สุด เป็นประเทศที่มีน้ำมันมากที่สุดของโลก ประเทศสมาชิก GCC ส่วนใหญ่จะขาดแคลนพื้นที่การเกษตร ต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารเป็นหลัก จึงจำเป็นต้องมีนโยบายไปลงทุนต่างประเทศเพื่อการผลิตอาหารป้อนเข้าสู่ประเทศ