เตือนศก.ซึมยาวข้ามปี  กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้น

30 ก.ย. 2562 | 00:00 น.

 

เอกชนประสานเสียงเศรษฐกิจไทย ไตรมาสสุดท้ายปี 62 ยังไร้ปัจจัยบวก เหตุสงครามการค้า เงินบาทแข็ง ฉุดกำลังซื้อภายในประเทศซบเซา ท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญาณบวก นักเศรษฐ ศาสตร์แนะผ่อนคลายนโยบายการเงิน การคลัง

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลืออีก 3 เดือนของปีนี้ไม่ค่อยสดใสมากนัก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังจำกัดท่ามกลางปัจจัยท้าทายทั้งภายในและต่างประเทศ ขณะที่ทิศทางกำลังซื้อที่อ่อนแอ อีกทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนยังเป็นจุดเปราะบางทางเศรษฐกิจ มาตรการกระตุ้นของรัฐที่ออกมาอาจไม่เพียงพอจะประคองการบริโภคภาคเอกชน

คอนโดเปิดใหม่หด35%

สถานการณ์ตลาดคอนโด มิเนียมในกรุงเทพมหานครช่วงครึ่งหลังปี 2562 ค่อนข้างเงียบ ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 คงไม่แตกต่างกันนัก ดังนั้นในปีนี้คาดการณ์จะมีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ 40,000-45,000 หน่วยลดลงประมาณ 30- 35% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่เปิดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 66,000 หน่วย หากเป็นเช่นนี้ขนาดตลาดเท่ากับปี 2558-2559

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า การผ่าวิกฤติกำลังซื้อต้องปลดล็อคมาตรการ LTV กับตลาดแนวราบ ซึ่งตลาดนี้ยังมีการเติบโต หลังจากได้ปลดล็อกผู้กู้ร่วมไปแล้ว พร้อมกับออกมาตรการการลดค่าธรรมเนียมโอนจาก 2% เหลือ 0.1% และมาตรการภาษีต่างๆ เช่น ให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแก่บุคคลทั่วไป โดยต้องให้กับทุกกลุ่มราคา มาตรการนี้กระตุ้นการโอนได้อย่างเห็นผล และทำให้ธุรกิจเชื่อมโยงเดินต่อไปได้

 

ค้าปลีกยังไม่พบสัญญาณบวก

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวถึง ภาพรวมของอุตสาหกรรมค้าปลีกในไตรมาส 4 ยังประเมินยากเพราะมีปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศที่ส่งผลต่อธุรกิจ แต่เบื้องต้นผู้ประกอบการค้าปลีกคาดว่าจะเติบโตได้ราว 2-3% ใกล้เคียงหรือตํ่ากว่าจีดีพีเล็กน้อย เนื่องจากปัจจุบันยังไม่พบสัญญาณบวกใดๆในภาคธุรกิจและการส่งออก 

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ถือเป็นมาตรการระยะสั้นที่ทำให้มีการจับจ่ายเพิ่มขึ้น แต่ไม่ช่วยทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ต่างกับปัจจัยลบที่มีทั้งสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ เงินบาทแข็งค่า ฯลฯ ที่ส่งผลต่อภาคส่งออกและภาคท่องเที่ยว

เตือนศก.ซึมยาวข้ามปี   กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้น


 

ทัวร์จีนเพิ่มฟื้นท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวไตรมาส4 ปีนี้มีสัญญาณที่ดี จากปัจจัยสนับสนุนในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นวันชาติจีน หรือโกลเดนวีกที่ประเมินว่าวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ จะมีคนจีนเที่ยวไทยราว 1.93 แสนคน ขยายตัว4% สร้างรายได้ราว 5,710 ล้านบาท ขยายตัว 2% และน่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากพบว่าในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีคนจีนเที่ยวไทยถึง 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ไม่ถึง 1 ล้านคนนับจากเกิดเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2561 แม้อาจจะยังขยายตัวไม่เท่ากับปี 2560

สำหรับไทยเที่ยวไทยช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ นอกจากจะได้แรงหนุนจากมาตรการชิมช้อปใช้ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ก็จะมีอีก 2 มาตรการเสริมที่จะเข้ามากระตุ้นต่อเนื่อง คือ 1. โครงการ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย และ2.โครงการวันธรรมดาราคาช็อคโลกมอบส่วนลดสูงสุด70% โดยทั้ง 2 โครงการจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้

“ภาพรวมของการท่องเที่ยวไทยในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้ น่าจะได้ตามเป้าหมายที่สภาพัฒน์ตั้งไว้ คือ 39.8 ล้านคน เพราะตัวเลขล่าสุดจนถึงวันที่ 20กันยายน2562 มีต่างชาติเที่ยวไทย 28 ล้านคนแล้ว แต่ในแง่ของรายได้จากการท่องเที่ยว ยังคงต้องลุ้น เพราะเงินบาทแข็งค่า อาจส่งผลต่อรายได้ แต่ททท.พยายามจะรักษาเป้าหมายให้ได้ 3.07 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากต่างชาติ 2.02 ล้านล้านบาทและรายได้ไทยเที่ยวไทย 1.05 ล้านล้านบาท”

 

แนะผ่อนคลายนโยบายการเงิน

“ตัวช่วยในช่วงที่เหลือ เรายังมีPolicy Space ทั้งนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายและนโยบายการคลัง แต่ต้องทำนโยบายเฉพาะเจาะจงให้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ หากเป็นภาคธุรกิจที่ประสบปัญหาเชิงโครงสร้างต้องยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ หากเป็นธุรกิจกลุ่มที่มีความเปราะบาง เพราะเผชิญภาวะเ ศรษฐกิจจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือกลุ่มที่มองเห็นอนาคตด้วย” นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด กล่าว

นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าดัชนีหุ้นไทยที่เหลือของปีนี้ ถูกกดดันด้วยปัจจัยรอบด้านและเป็นสถานการณ์บังคับให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องผ่อนคลายทางการเงิน อาทิ การลดดอกเบี้ยนโยบาย หรือผ่อนคลายในเรื่องของมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือ LTV อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้ง 2 อย่างพร้อมกันส่วนสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน เชื่อว่าการหารือในเดือนตุลาคม 2562 รอบนี้ผลจะออกมาดี บรรลุข้อตกลงกันได้ 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3509 วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2562

เตือนศก.ซึมยาวข้ามปี   กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้น