จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

25 ก.ย. 2562 | 07:00 น.

ม็อบ คนท.ลั่น! ขีดเส้นวันนี้ ทวงคำตอบ “จุรินทร์”นัดประชุมใหญ่ ชี้ไม่ชัดเตรียมยกระดับชุมนุมหน้า ก.คลัง กว่า 3 พัน โวยค้างกลางกรุง 2 สัปดาห์ไร้การเหลียวแล  ขณะที่วงในกองทุนฯ แจงตามกรอบกฎหมายภายในวันที่ 11 ต.ค.

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

นายชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษาเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” การแก้กฎหมายที่เพิ่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไปเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ยังไม่ตอบโจทย์เพราะขั้นตอนของกฎหมายต้องใช้เวลาไม่แน่ใจว่าครึ่งปีจะเรียบร้อยหรือไม่ เพราะต้องรอเปิดสภาประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องได้ แล้วปัจจุบันสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ยังมีมติที่จะซื้อหนีัเกษตรกรไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการต่างๆ ชุดต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการชำระหนี้แทนเกษตรกร

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

“ยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการกองทุนฯ ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งวันนี้ได้แต่งตั้งครบหมดแล้วทั้ง 2 ส่วนก็คือ ส่วนที่มาจากการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร และส่วนที่มาจาการสรรหาก็คือผู้ทรงคุณวุฒิ แต่วันนี้ฝ่ายรัฐบาลอ้างติดโน้นนี่ตลอดเวลา ทั้งที่ชาวบ้านกว่า 3,000 คน ปักอยู่กร่ะทรวงการคลังมานอนรอคำตอบครบ 2 สัปดาห์แล้วทำไมไม่กระตือรือร้นอะไรเลย การที่ขอให้ประชุมเร่งด่วนก็เป็นเรื่องที่ค้างมาจากคณะทำงานเฉพาะกิจฯมีมติชัดเจนว่าให้คณะกรรมการชุดใหม่ให้ดำเนินการต่อได้ทันที โดยเฉพาะปัญหาของ 4 ธนาคาร  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) ,ธนาคารออมสิน, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)”

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

นายชรินทร์  กล่าวย้ำว่า การที่ออกมาเรียกร้องและกดดันเพื่อให้ปฎิบัติตามกฎหมายที่รองรับไว้อยู่แล้ว จะต้องสานนโยบายต่อ แต่กลับไม่ทำงาน ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้อง ควบคู่กับการแก้ปัญหาของสำนักงานที่จะต้องปฎิรูป แล้วจะต้องให้ความสำคัญมาเป็นลำดับ 1  พ.ร.บ.กองทุนฯ ไม่ใช่เป็น พ.ร.บ.ที่มาสร้างหน่วยงานรัฐใหม่ แต่ให้มาแก้ปัญหาของชาวบ้าน ยอมรับว่าการออกมาเรียกร้องทำให้กองทุนฯ มาประจานว่า ไม่ทำงาน เพราะ 4-5 เลือกที่ผ่านเฉพาะกิจมาแล้วกลับไม่มีวาระที่จะประชุมเลย

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

“ปัจจุบันธนาคารได้ชะลอให้ แต่ทำไมไม่ขยับเลย ร่างแก้ไขปัญหาหนี้สินของ 10 ธนาคารก็เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่เอาเข้าที่ประชุมรับรองส่งเข้าประชุมให้ ครม.มีมติ แล้วถ้าไม่มีมติอย่างไรก็ว่ามา ถ้าครม.ไม่เห็นชอบจะไปกดดันที่ ครม.ต่อ แต่กลับไม่ทำอะไรเลย เมื่อคำนวณเวลาย้อนกลับไปก่อนที่ กองทุนฟื้นฟูฯ จะโดน ม.44 ยุบ เกือบ 7 ปี ซื้อหนี้เกษตรกรไม่ถึง 500 ราย ขณะที่ก่อนหน้านี้ซื้อเฉลี่ยปีละ 4,000 ราย”

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

นายชรินทร์ กล่าวว่า คิดดูว่าอัตราความเดือดร้อนสะสมขนาดไหน แล้วช่วง คสช.ที่มีคณะกรรมการข้าราชการทั้งสิ้นไม่ทำอะไรเลยเพราะกลัวมีคดีติดตัว กลัวติดคุก ผมก็เข้าใจ ในระหว่างนั้นได้มีการเตรียมการออกระเบียบเตรียมความพร้อมต่างๆ หากมีกรรมการชุดใหม่จะเข้ามาสานต่อ แต่ผลปรากฎว่า “ไม่ประชุม” วันนี้ถ้านายจุรินทร์ ไม่มีคำตอบเรื่องเวลานัดหมายที่ชัดเจนจะยกระดับการชุมนุมกดดันเพิ่มขึ้น

จี้คำตอบ ‘จุรินทร์”  ถ้าเหลวยกระดับชุมนุม

ด้านแหล่งข่าวสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ยัน รองนายกรัฐมนตรีฯ ติดภารกิจจริงอยู่ต่างประเทศ ตามกฎหมายยังมีเวลาก็คืออ ภายในวันที่ 11 ตุลาคมนี้