ล้วงลึก “คิงเพาเวอร์” เขี่ยแฟมิลี่มาร์ท

24 ก.ย. 2562 | 06:50 น.

       การประกาศปิดสาขาสุวรรณภูมิ ของ “แฟมิลี่มาร์ท”   ซึ่งจะเปิดให้บริการถึงเที่ยงคืนของวันที่ 27 กันยายนนี้เท่านั้น  ได้รับความสนใจจากโลกโซเชียลอย่างมาก   

       พร้อมกับตั้งประเด็นว่า ทำไมแฟมิลี่มาร์ท จึงต้องปิดสาขาสุวรรณภูมิ?

ล้วงลึก “คิงเพาเวอร์” เขี่ยแฟมิลี่มาร์ท

       เป็นที่รู้กันดีว่า “แฟมิลี่มาร์ท”  บริหารโดยบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด  หนึ่งใน Business Unit ของกลุ่มเซ็นทรัล

        ข้อขัดแย้งก่อนหน้านี้ระหว่าง เซ็นทรัลกับ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)  หรือ ทอท.   ในประเด็นเซ็นทรัล วิลเลจ ซึ่งยังไม่ยุติ มีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เพราะเหตุการณ์นี้เกิดใกล้เคียงกันทั้งในเรื่องของสถานที่ (สนามบินสุวรรณภูมิ) และช่วงเวลาก็คาบเกี่ยวกัน (ปลายเดือนสิงหาคม)

        หนึ่งในสัญญาณบอกเหตุถึงการที่ “คิงเพาเวอร์” ไม่ต่อสัญญาให้กับ “แฟมิลี่มาร์ท” ส่งผลให้ต้องปิดสาขาสุวรรณภูมิทั้ง 4 สาขา แบบถอนรากถอนโคน ไม่เหลือให้ได้ทำมาหากิน  เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรียกว่าแผลยังสดๆ

        เมื่อ “คิงเพาเวอร์”  เรียก “เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท” เข้าพบ เพื่อเจรจาต่ออายุสัญญาร้านแฟมิลี่มาร์ท สาขาสุวรรณภูมิ ที่จะหมดลงในปลายเดือนกันยายน  ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท เพียรพยายามที่จะขอต่อสัญญาตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ไร้การตอบรับ

ล้วงลึก “คิงเพาเวอร์” เขี่ยแฟมิลี่มาร์ท

       หนึ่งในบทสนทนาที่เกิดขึ้น คือ การต่อสัญญา ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ ที่ไม่อาจเปิดเผยได้   

       ผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัล  กล่าวยืนยันว่า “เซ็นทรัล” พยายามขอต่อสัญญากับแลนด์ลอร์ดตั้งแต่ปีก่อน แต่ก็ไร้ผลตอบรับ  ซึ่งตามข้อตกลงแล้วในฐานะผู้เช่าพื้นที่ สามารถขอต่อสัญญาล่วงหน้าได้ และต้องได้รับสิทธิ์ในการต่อสัญญาก่อน และแฟมิลี่มาร์ทก็กระทำตามเงื่อนไขทุกอย่าง

ล้วงลึก “คิงเพาเวอร์” เขี่ยแฟมิลี่มาร์ท

      “เรายืนยันได้ว่า แฟมิลี่มาร์ท  ทำตามเงื่อนไขทุกประการ ไม่เคยปฏิบัติผิดข้อกำหนดในทุกๆด้าน จึงไม่มีข้อปฏิเสธว่า จะไม่ได้รับการต่อสัญญา และเราก็เชื่อมั่นว่า จะได้รับการต่อสัญญา

         เมื่อไม่ได้ต่อสัญญา ผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร

         “ก็ต้องปิดสาขาสุวรรณภูมิ ผู้บริหารท่านเดิม ตอบสั้นๆ

        ย้อนกลับไป “แฟมิลี่มาร์ท”  เปิดสาขาสุวรรณภูมิ  ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2549 พร้อมกับสนามบินเปิดให้บริการ  เรียกว่า เกิดมาพร้อมกัน  ตั้งไข่พร้อมกัน และเติบโตมาด้วยกัน ก่อนที่จะขยายสาขาภายในสนามบินและพื้นที่ใกล้เคียง (แต่อยู่ในบริเวณสนามบินเช่นเดียวกัน) รวมทั้งสิ้น 4 สาขา  มีพื้นที่เฉลี่ย 60-70 ตารางเมตรต่อสาขา โดยเช่าพื้นที่ต่อจากแลนด์ลอร์ดคือ “คิงเพาเวอร์

         ผู้มีอำนาจในการต่อสัญญา

        “คิงเพาเวอร์”  คือผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ หลังจากชนะประมูลได้สิทธิ์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ จากทอท.

ล้วงลึก “คิงเพาเวอร์” เขี่ยแฟมิลี่มาร์ท

        “แฟมิลี่มาร์ท”  ถือเป็นร้านสะดวกซื้อขวัญใจนักเดินทาง ที่มาเยือนสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยความหลากหลายของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน  อาหารกึ่งสำเร็จรูป  อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ สนนราคาที่ไม่แตกต่างจากสาขาอื่นเท่าใดนัก และเมื่อเทียบกับร้านอาหาร ร้านค้าอื่น กลับถูกกว่า  ทำให้เป็นที่ถูกใจ และเป็นที่ฝากท้องของบรรดานักเดินทาง   

       แน่นอนว่าเซ็นทรัล ต้องการเดินหน้า “แฟมิลี่มาร์ท  สาขาสุวรรณภูมิ” ต่อ เพราะเป็นสาขาทำเงินติดอันดับ Top 10 จากสาขาทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 1,008  สาขา (ตัวเลข ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562)

      แต่เมื่อไม่ได้รับการต่อสัญญา ก็ต้องปิดฉากลง ....

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขี่ย “แฟมิลี่มาร์ท” พ้นสุวรรณภูมิ