Fête des Vignerons

18 ก.ย. 2562 | 08:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลัมน์แบรนด์ สตอรีส์ โดย : กฤษณ์ ศิรประภาศิริ  หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  | ฉบับ 3506 ระหว่างวันที่ 19 - 21  กันยายน 2562

ตรา WORLD HERITAGE ของ UNESCO ประทับลงสถานที่ใด เมืองใดในโลกกว้างใบนี้ เป็น “จุดขาย” ของการเชิญชวนให้ “ท่องเที่ยว” ได้อย่างดี

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ชื่อทางความงามของธรรมชาติ ภูเขา ทุ่งหญ้า ทะเลสาบ มุ่งเน้นขาย GET NATURAL มีหลาย SITES ที่ถือเป็น WORLD HERITAGE เรียกได้ว่า ไม่ได้ขายธรรมชาติอย่างเดียว ยังมี “ศิลปะ” “วัฒนธรรม” ขายด้วย อย่างเช่น เมืองเก่าของ BERNE เมืองทำนาฬิกา LA CHAUX DE FONDS ไร่องุ่นขั้นบันไดแห่ง LAVAUX ฯลฯ

UNESCO ไม่ได้สนใจแค่ “สถานที่” หรือ “วัตถุ” หากยังสนใจต่อไปยังการอนุรักษ์มรดกโลกด้านศิลป์ ขนมธรรมเนียม ประเพณี ฯลฯ จึงเป็นที่มาของ “รางวัล” หรือ “การยอมรับ” ใน INTANGIBLE CULTURAL HERITAGE ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ได้รับเหมือน WORLD HERITAGE  SITES ที่โด่งดัง

SWITZERLAND ภูมิใจกับ “การยอมรับ” เป็น “มรดกโลก” ของเทศกาลเก่าแก่ Fête des Vignerons มาก

เป็นเทศกาลฉลองของคนปลูกองุ่น คนทำไวน์ “WINEGROWERS’ FESTIVAL IN VEVEY” จัดกันมาใน VEVEY เมืองเล็กน่ารักริมทะเลสาบ GENEVA ตั้งแต่ปีค.ศ. 1797 และไม่ได้จัดกันพรํ่าเพรื่อทุกปีแบบ “เทศกาล” อื่นๆ จัดแค่ 4 ครั้งใน 1 ศตวรรษ เป็นที่รู้กันว่าใน 1 ชั่วอายุคนปลูกองุ่น คนทำไวน์แถบนี้ จะต้องได้มาฉลอง 1 ครั้งแน่นอน (ใครโชคดีได้มา 2 ครั้ง 3 ครั้ง ถือว่าอายุยืนหรือโชคดีพอสมควร)

ปีนี้ WINEGROWERS’ FESTIVAL จัดเป็นครั้งที่ 12 (ครั้งสุดท้ายจัดในปี ค.ศ. 1999) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 กรฎาคมมีพิธี CORONATION CEREMONY แจกรางวัล THE BEST WINEMAKERS ในภูมิภาค (REGION)

งานมีต่อเนื่องไป 3 อาทิตย์ โดยมีการแสดงกลางแจ้งสำคัญยาวกว่า 2 ชั่วโมง ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำไวน์ ตั้งแต่เริ่มปลูกองุ่น ผึ้งน้อยทำหน้าที่ ฯลฯ เกี่ยวกับการผลิตไวน์ ฯลฯ โดยมีผู้กำกับชื่อดัง DANIELE FINZI PASCA ผู้มีผลงานกำกับ CIRQUE DU SOLEIL และพิธีปิดกีฬาฤดูหนาว OLYMPICS ในปี 2006 ที่ TURIN และปี 2014 ที่เมือง SOCHI

เป็นโชว์ที่คนทั้งเมืองร่วมใจกันมาแสดง 5,500 คน นักร้อง 900 คนนักดนตรี 268 คน

Fête des Vignerons

ได้รับความชื่นชมว่า MAGICAL, GRANDIOSE, DYNAMIC และ POETIC PERFORMANCE ถ่ายทอดชีวิต 1 ปีของชีวิตใน VINEYARD ได้อย่างวิเศษ งดงาม ไพเราะ

อัฒจันทร์ชั่วคราวสร้างขึ้นอย่างแข็งแรงไว้ใจได้ (ไม่เสียชื่อเสียงวิศวกรรมของสวิส) จุคนได้ประมาณ 20,000 คน แค่งานเลิกจะถอดรื้อยังต้องใช้เวลาหลายเดือน

VEVEY เป็นเมืองใกล้กับ LAVAUX ไร่องุ่นขั้นบันได หน้าทะเลสาบ GENEVA ที่ได้รับรางวัล WORLD HERITAGE SITES ทิวทัศน์ธรรมชาติงดงามยิ่งนัก ไร่องุ่น ทะเลสาบ และเทือกเขา ALPS

ในงาน FESTIVAL นี้มีโรงไวน์กว่า 10 ที่นำไวน์ชั้นเลิศมาให้ลอง คอดื่มไวน์ทั่วไปอาจไม่รู้จัก WINES ของประเทศนี้ ด้วยความที่มีพื้นที่น้อย ปลูกองุ่นทำไวน์ไม่ได้มากมายเหมือน NAPA VALLEY BORDEAUX CHILE ARGENTINA AUSTRALIA etc. คอไวน์อาจไม่รู้จัก เพราะไม่เพียงพอต่อการส่งออก แค่ดื่มกันในสวิสก็ไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย

ใครได้ไปเที่ยวสวิส จึงควรหาไวน์เลิศ (แต่ไม่ค่อยแพร่หลาย) ดื่มเถิดแล้วจะลืมไวน์ของประเทศอื่นๆทีเดียว

ในงานยังมีขบวนพาเหรดสวยงาม ผู้คนแต่งกายย้อนยุค บ้างก็จูงวัวมาเล่นด้วย มีเวทีการแสดงย่อยๆ อยู่หลายจุด

งานเทศกาลสำคัญนี้จบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2019 ใครที่พลาดปีนี้ ก็คงต้องรอไปอีก 20-25 ปีข้างหน้า

ใครที่คิดว่ารอไม่ไหว หรือไม่อยากรอ ลองซื้อตั๋วสายการบิน SWISS หรือ TG ไปลง ZURICH นั่งรถไฟต่อไปยังเมือง VEVEY หรือ MONTREUX เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ 2 ข้างทางรถไฟ

เมือง VEVEY ยังมีสถานที่สำคัญ 2 แห่ง (อย่างน้อย) ให้เพลิดเพลิน ได้แก่ พิพิธภัณฑ์อาหารที่ NESTLE ยักษ์ใหญ่อาหารเครื่องดื่มของโลกเป็น SPONSOR หลัก ที่ผ่อนคลายและให้ความสุขอีกแห่ง น่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ CHAELIE CHAPLIN ดาราตลกชื่อดังของโลก ที่ตัดสินใจไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่เมือง VEVEY และมีคนสนใจลงทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ที่บ้านหรูริมทะเลสาบที่พำนัก

หัวเรื่องวันนี้ ผมใช้คำ “ฝรั่งเศส” นะครับ ได้รับบทเรียนครับ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับไวน์ ต้องใช้ “ฝรั่งเศส” ถึงจะขลัง

ก็เป็นบทเรียนด้าน BRANDING ได้นะ (ฮา)