ศพที่ 11 พะยูน น่านน้ำไทย

15 ก.ย. 2562 | 03:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อวานนนี้ (14 กันยายน 2562) อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คว่า มีรายงานพะยูนตายอีกแล้ว พบที่กลางทะเลตรัง นับเป็นตัวที่ 19 ของปีนี้ ???? ยังไม่ได้นำเข้าฝั่ง จึงยังไม่ทราบสาเหตุ โดยรายงานข่าวดังกล่าว ได้รับจาก คุณ Bank Somsak Panthumat รายงานการพบ/ภาพ 

อาจารย์ธรณ์ โพสต์ให้ข้อมูลว่า ปกติพะยูนจะตาย 10-12 ตัวต่อปี แต่ปีนี้ยังไม่ถึง 10 เดือน ตายไปแล้ว 19 ตัว ตัวเลขนี้คิดเป็นเกือบ 10% ของพะยูนที่ตรัง-กระบี่ (200 ตัว) มากเกินกว่าการเกิดทดแทนได้ตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้น ปีนี้จำนวนพะยูนไทยอาจลดลง หลังจากค่อยๆ เพิ่มมาในระยะหนึ่ง

ดังนั้น คณะทำงานของอาจารย์ธรณ์ จะเร่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนรับผิดชอบ และจะนำ #มาเรียมโปรเจ็ค เข้าคณะกรรมการทะเลแห่งชาติประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ 

อาจารย์ธรณ์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่า วันที่ 14 กันยายน 2563 กรม ทช. โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่10 (ตรัง) รับแจ้งจากคุณสมศักดิ์ พันธุเมศ กรณีพบซากพะยูน ลอยในทะเลระหว่างเกาะยา และเกาะไหง จ.กระบี่ สภาพซากมีลำไส้ทะลักออกมา ไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากลำไส้ทะลักออกมาปิดบริเวณหน้าท้อง

เมื่อทราบเรื่องทางกรม ทช. ได้เร่งนำเรือ ทช. ออกไปค้นหาตั้งแต่เวลา 12.00-15.30 น. ซึ่งช่วงดังกล่าวมีฝนตกและคลื่นลมแรง จากความพยายามในการค้นหาตามพื้นที่ที่ได้รับแจ้งมากกว่า 3 ชม. ก็ไม่พบซากพะยูน จึงยุติภารกิจการค้นหา

แต่จากภาพซากพะยูน ตามที่ผู้พบได้ถ่ายภาพไว้ คาดว่าพะยูนตัวนี้ จะมีความยาวประมาณ 150 ซม. น้ำหนักประมาณ 80 กก. และคาดว่าตายมาแล้วประมาณ 5-7 วัน ทั้งนี้ ได้ประสานเครือข่ายในพื้นที่ชายฝั่ง ให้ช่วยกันตรวจสอบตามพื้นที่ชายหาดและในทะเล หากพบเจอซาก ขอให้แจ้งมาที่กรม ทช. ในพื้นที่เพื่อดำเนินการต่อไป

ศพที่ 11 พะยูน น่านน้ำไทย