“โจชัว หว่อง”ไปไต้หวันขอความช่วยเหลือ

03 ก.ย. 2562 | 11:47 น.

 

 

ไทเป 3 ก.ย.- นายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเดินทางไปขอการสนับสนุนจากไต้หวัน ให้ช่วยคัดค้านคณะผู้บริหารฮ่องกงที่จะใช้ทุกวิถีทางกดขี่ชาวฮ่องกง

 

นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง วัย 22 ปี ร่วมด้วยเอ็ดดี้ จู สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และเลสเตอร์ ชัม อดีตผู้นำนักศึกษา เดินทางถึงไต้หวันแล้ววันนี้ เพื่อเตรียมพบปะกับประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน รวมถึงตัวแทนจากพรรคพลังใหม่

 

นายหว่องกล่าวระหว่างเปิดแถลงข่าวที่กรุงไทเปพร้อมกับสมาชิกพรรคอำนาจใหม่ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงกำลังพิจารณาเรื่องประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉิน เป็นกฎหมายที่คล้ายกับกฎอัยการศึก เปิดทางให้นางหล่ำกดขี่ชาวฮ่องกงได้ทุกด้าน มีทั้งตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ระงับการขนส่งมวลชนทุกอย่าง ระงับการลำเลียงสินค้าทุกอย่าง ดังนั้นในเมื่อทางการฮ่องกงใช้การกวาดจับครั้งใหญ่และอาจจะออกกฎหมายฉุกเฉินในอีกไม่นาน พวกเขาจึงเดินทางมาไต้หวันโดยมีเป้าหมายแรกคือ ขอให้มิตรสหายทุกคนร่วมกันคัดค้านการที่ทางการฮ่องกงจะใช้กฎหมายฉุกเฉิน ใช้การปิดล้อม และใช้ทุกวิถีทางเพื่อกดขี่ชาวฮ่องกงทุกคน เป้าหมายที่สองคืออยากให้สภานิติบัญญัติหรือรัฐบาลไต้หวันออกกฎหมาย มาตรการ หรือนโยบายคุ้มครองความปลอดภัยของชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งที่ได้ย้ายมาขอลี้ภัยในไต้หวันแล้ว 


“โจชัว หว่อง”ไปไต้หวันขอความช่วยเหลือ

โจชัว หว่อง

นายหว่องยังได้ฝากความหวังด้วยว่า ชาวไต้หวันจะออกมาแสดงพลังสนับสนุนฮ่องกงในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติจีน เพราะจนถึงขณะนี้ทางการจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 1,100 คน เชื่อว่าภายใต้การสร้างบรรยากาศแห่งความน่าหวาดกลัวที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และภายใต้หลักการหนึ่งประเทศสองระบบที่กำลังผุพังอยู่ในขณะนี้ จะมีการกวาดจับผู้คนต่อไปเรื่อย ๆ 

นายหว่องได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเช้าวันศุกร์ พร้อมกับถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ได้แก่ ปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

แต่หลังจากนั้นตำรวจฮ่องกงได้ปล่อยตัวนายหว่อง หลังจากที่ได้รับการประกันตัวจากศาล

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่