อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน

01 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

 

2 แบรนด์ดังอิตาลี “เฟอร์รารี่-มาเซราติ” ยืนยันนำเข้ารถขุมพลังปลั๊ก-อิน มาทำตลาดในไทยแน่ โดยค่ายม้าลำพองประเดิมเปิดตัว SF90 Stradale ปีหน้า ราคากว่า 43 ล้านบาท ล่าสุดจัดอีเวนต์ “คาซ่า เฟอร์รารี่” ที่ห้างเอ็มควอเทียร์ หวังดึงลูกค้าที่ไม่กล้าเข้าโชว์รูมให้ใกล้ชิดแบรนด์มากขึ้น ส่วนปลายปีเตรียมจัดงานฉลอง 10 ปี และเปิดศูนย์ซ่อมใหญ่

รถยนต์อิตาลีที่ทำตลาดในเมืองไทยจริงจังโดยผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการมี 3 แบรนด์ คือ มาเซราติ เฟอร์รารี่ และลัมโบร์กินี โดย 2 ค่ายหลังเน้นรถสปอร์ตพันธุ์แรงราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนค่ายแรกมีทั้งเอสยูวี และซาลูน 4 ประตู ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 7 ล้านบาทไปจนถึงเกือบ 20 ล้านบาท

ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เน้นสมรรถนะการขับขี่ ยิ่งในระยะหลังๆ ยังพัฒนาโมเดลใหม่ให้ขับขี่สบาย ใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น จึงเปิดโอกาสการขายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายควบคุมไอเสียอันเข้มงวด รถหรูพันธุ์แรงเหล่านี้ต้องเผชิญกับความท้าทายในการทำรถยนต์ให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย แต่ยังคงสมรรถนะการขับขี่ที่ตื่นตาตื่นใจอันเป็นจุดขายของตนเองเอาไว้ ดังนั้นจึงเห็นแนวทางการดาวน์ไซ์ซิ่งเครื่องยนต์กันอย่างแพร่หลาย (เครื่องยนต์ขนาดเล็กและใช้เทอร์โบรีดกำลัง พร้อมเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ) ขณะเดียวกันยังมีความชัดเจนจากทั้ง 3 ค่ายรถยนต์อิตาลีว่า จะมีรถแบบปลั๊ก-อินไฮบริด ทำตลาดแน่นอน

ปัจจุบัน “มาเซราติ” ในไทยมีรุ่น ควอตโตรปอร์เต้ และตัวทำยอดขายหลักๆคือ เลอวานเต้ และ กิบลี ส่วนการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดมีโอกาสเป็นไปได้ เพราะบริษัทแม่มีเทคโนโลยีและมีแผนที่จะผลิตอยู่แล้ว

“รถยนต์ไฟฟ้ามาแน่นอนแต่ไม่ใช่ปีนี้หรือปีหน้า คาดว่าในไทยหากจะทำตลาดคงต้องเป็นปลั๊ก-อินไฮบริดก่อน” นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย ในนามบริษัทดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กล่าว

ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย

ปัจจุบันประชากรของมาเซราติ ในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 300 – 400 คัน ส่วนช่องทางการขาย มี 3 แห่ง ได้แก่ สุขุมวิท 26 ,สยามพารากอน และ ไอคอนสยาม โดยลูกค้าหลักอยู่ในกรุงเทพมหานคร สัดส่วน 75% และอีก 25% คือลูกค้าต่างจังหวัด

สำหรับแผนงานรถยนต์ไฟฟ้าในระดับโลกของมาเซราติ ภายใต้บริษัทแม่  FCA (Fiat Chrysler Automobiles) เคยประกาศว่าภายในปี 2022 จะทยอยเปิดตัวรถรวม 6รุ่น ทั้งโมเดลใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อนอย่าง เอสยูวีระดับดี-เซ็กเมนต์ และการเปลี่ยนโฉมของรถรุ่นปัจจุบัน ควอตโตรปอร์เต้ เลอวานเต้ และ กิบลี รวมถึงตัวแทนของสปอร์ตคูเป้ แกรนด์ทัวริสโม และรุ่นเปิดหลังคาแกรนด์คาบริโอ ที่จะใช้ชื่อใหม่ว่า “อัลเฟียรี่” โดย 5 รุ่นหลังจะมีให้เลือกทั้งขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี (เอสยูวี ดี-เซ็กเมนต์รุ่นใหม่ยังยืนยันแค่ปลั๊ก-อินไฮบริด)

ด้าน“เฟอร์รารี่”ประเดิมเปิดตัวซูเปอร์คาร์ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด ไปก่อนหน้าใครเพื่อนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจัดงานใหญ่ที่ มาราเนลโล ประเทศอิตาลี ภายใต้ชื่อรุ่น SF90 Stradale ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบปลั๊ก-อินไฮบริด ใช้ขุมพลัง วี8 ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบ ประสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวได้กำลังรวมกันถึง 1,000 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.5 วินาที

บรรยากาศงานเปิดตัว SF90 Stradale ที่มาราเนลลโล อิตาลี อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน

ซูเปอร์คาร์ที่แรงและเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของเฟอร์รารี่ตั้งแต่ผลิตมา (นับเฉพาะพวกโปรดักชันคาร์) ยึดเลย์เอาต์เครื่องยนต์วางกลาง ขั้นระหว่างเกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีด ด้วยมอเตอร์เจเนอเรเตอร์ ส่วนแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ขนาด 7.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง วางตั้งอยู่หลังเบาะนั่ง(ก่อนถึงห้องเครื่องยนต์) ราคาขายในไทย 1.275 ล้านยูโร หรือประมาณ 43.35 ล้านบาท(คำนวน 34 บาทต่อ 1 ยูโร)

สำหรับ เฟอร์รารี่ ในเมืองไทยบริหารงานโดย บริษัทคาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ซึ่งปลายปีนี้เตรียมจัดงานใหญ่ฉลองครบรอบ 10 ปีของการดำเนินงาน และยืนยันว่า SF90 Stradale จะนำเข้ามาเปิดตัวปีหน้า

“ไฮไลต์ที่จะได้เห็นในงานฉลองครบรอบ 10 ปีของคาวาลลิโน คือการเปิดตัว เฟอร์รารี่ F8 ที่จะมาแทนรุ่น 488 ที่แม้จะยังไม่เห็นรถ และ ราคา แต่มีลูกค้าสนใจลงชื่อจองแล้ว เช่นเดียวกับอีกหนึ่งรุ่นที่เปิดในตลาดโลกอย่าง SF 90 Stradale ขุมพลังปลั๊ก -อิน ไฮบริด 1,000 แรงม้า โดยรถรุ่นนี้ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าไม่น้อย ซึ่งการทำตลาดในประเทศไทยคาดว่าจะเป็นปีหน้า”นางนันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาลวาลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและซ่อมบำรุงเฟอร์รารี่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าวและว่า

เดิมยอดขายหลักของเฟอร์รารี่มาจาก 488 แต่ตอนนี้จะมี F8 ที่เข้ามาทำตลาดแทนในช่วงปลายปี ซึ่งต้องรอดูว่ารุ่นใหม่จะทำยอดขายเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆตอนนี้ลูกค้ามั่นใจและมีจองเข้ามาบ้างแล้ว ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของเฟอร์รารี่ ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ตัดสินใจจองเลยโดยที่ยังไม่เห็นตัวรถคิดเป็นสัดส่วน 5% ส่วนลูกค้าอีกประมาณ 10-20% ขอเห็นรถก่อน และสัดส่วนที่เหลือคือลูกค้าที่ขอลองทดสอบรถดูก่อนและถึงตัดสินใจซื้อ

ด้วยพฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่ที่ต้องทดสอบรถก่อน ทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เฟอร์รารี่เน้นยํ้าคือการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ร่วมทดสอบรถทุกรุ่นก่อนจะตัดสินใจซื้อ ขณะเดียวกันยังขยายเข้าหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆด้วยการทำโชว์รูมจำลอง หรือเรียกว่า “คาซา เฟอร์รารี่” มาตั้งอยู่ที่ โซนควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม - 3 กันยายน นี้

นันทมาลี ภิรมย์ภักดี อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน

“คาซ่า เฟอร์รารี่ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 และปีนี้มีไฮไล9์คือการจัดแสดงเฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน รถสปอร์ตแกรนด์ทัวร์ริ่ง จากโปรแกรมตกแต่งรถ “อทิลิเย่” (Atelier) ประเทศอิตาลี คันแรกในประเทศไทย และยังมี เฟอร์รารี่รุ่น 812 ซูเปอร์ฟาสต์ (812 Superfast) เครื่องยนต์ V12 789 แรงม้า และเฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน (Portofino) สปอร์ตแกรนด์ ทัวริ่ง เครื่องยนต์ V8 600 แรงม้า” นางนันทมาลี กล่าว

สำหรับงานฉลอง 10 ปีคาวาลลิโน ยังมีไฮไลต์สำคัญคือการจะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการที่ปรับปรุงใหม่ ด้วยงบลงทุนกว่า 70 ล้านบาท มีทั้งส่วนที่เป็นสวน มีการสร้างตึกใหม่ด้านหลัง มีจำนวนช่องซ่อมเพิ่มขึ้นมาอีก 3 รวมเป็น 9 ช่องซ่อม รองรับรถที่เข้ามาใช้บริการ 40 คันต่อเดือน 

อิตาลีลุย‘ปลั๊ก-อินไฮบริด’ เฟอร์รารี่ชิงขาย 43 ล้าน

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562