ยุทธการ’เด็ดปีก’ ม็อบฮ่องกง ตำรวจรวบฟ้าแลบ 3 ยังบลัดแกนนำ

30 ส.ค. 2562 | 07:35 น.

ตำรวจฮ่องกงพุ่งเป้าสกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่จะรวมตัวร่วมทำกิจกรรมใหญ่อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ด้วยการบุกเข้ารวบตัว แกนนำ การชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีบทบาทในการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย 3 แกนนำที่ถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวไว้แล้ว นอกจาก นายโจชัว หว่อง หนุ่มนักเคลื่อนไหววัย 22 ปีที่ถูกรวบตัวเช้าตรู่วันนี้ ( 30 ส.ค. เวลา 7.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น) ด้วยข้อหาร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย คนอื่นๆ ยังได้แก่ แอกเนส เชา อายุ 22 ปีเช่นกันถูกจับกุมที่บ้านด้วยข้อหาเดียวกันในวันเดียวกัน และนายแอนดี้ ชาน  นักเคลื่อนไหวอิสระวัย 29 ปีผู้ก่อตั้งพรรคแห่งชาติฮ่องกง (Hong Kong National Party) ถูกรวบตัวตั้งแต่เมื่อคืนวันพฤหัสฯ(29 ส.ค.) ขณะกำลังจะขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ด้วยข้อกล่าวหาก่อการจลาจลและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โจชัว หว่อง และแอกเนส เชา ถูกจับกุมในวันเดียวกัน ทั้งคู่เป็นสมาชิกพรรคเดโมซิสโต ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและอิสรภาพของฮ่องกงจากจีนแผ่นดินใหญ่

แอนดี้ ชาน เจอข้อหาหนักและถูกจับกุมขณะจะขึ้นเครื่องบินออกจากฮ่องกงเมื่อคืนวันพฤหัสฯ (29 ส.ค.)

ทั้ง 3 คนถูกจับตาในฐานะแกนนำความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงในช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการจับกุมบุคคลเหล่านี้ก็มีขึ้นก่อนที่จะเกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่ทางการตำรวจได้ประกาศห้ามการชุมนุมเอาไว้ก่อนแล้ว โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยของสาธารณะ

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า โจชัว หว่อง และแอกเนส เชา ถูกจับกุมในข้อหาชุมนุมประท้วงโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวเนื่องมาจากการชุมนุมล้อมปิดอาคารกองบัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งฮ่องกงในย่านหว่านไจ๋เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในส่วนของหว่องยังโดนข้อหา ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ยุยง ผู้จัดตั้ง และผู้ร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ขณะที่เชาก็โดนข้อหาคล้ายๆกันคือ ยุยงและมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ทั้งคู่เป็นแกนนำพรรคเดโมซิสโต ซึ่งเรียกร้องประชาธิปไตยและอำนาจในการปกครองตัวเองของฮ่องกง

โจชัว หว่อง ร่วมกิจกรรมทางการเมืองตั้งแต่อายุ 15 ปี เขาเป็นเพื่อนสมัยวัยเรียนกับอิแวน แลม ที่ตำรวจฮ่องกงกำลังตามจับกุมตัวอยู่ในเวลานี้

เป้าหมายอีกคนที่ตำรวจกำลังต้องการตัวในข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย คือ นายอิแวน แลม สมาชิกพรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นเพื่อนวัยเรียนของโจชัว หว่อง แต่ข่าวระบุว่าขณะนี้เขากำลังหลบหนีอยู่นอกเมือง  โฆษกพรรคออกมาแถลงการณ์หลังแกนนำถูกจับเช้านี้ว่า  พรรคเดโมซิสโตไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นหัวหอกจัดตั้งการชุมนุมอย่างที่ถูกกล่าวหา ทางพรรคระบุว่าการชุมนุมของชาวฮ่องกงในเวลานี้ไม่มีใครนำใคร ไม่มีใครเป็นแกนนำ ทางพรรคขอประณามการกระทำของตำรวจที่พยายามสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นด้วยการกวาดจับผู้ชุมนุมก่อนวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่เดิมมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งแต่ถูกตำรวจสั่งห้ามเอาไว้  ทั้งนี้ วันที่ 31 สิงหาคมจะเป็นวันครบรอบ 5 ปีของการที่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธการปฏิรูปการเมืองในฮ่องกง จนทำให้เกิด ‘การปฏิวัติร่ม’ ขึ้นเป็นเวลา 79 วันในปี 2557