อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

31 ส.ค. 2562 | 04:10 น.

 

จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับ“อีซูซุ คาราวานสัญจร” กิจกรรมที่ชักชวนผู้ใช้รถอีซูซุจากทั่วประเทศไปร่วมขับขี่ท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานครอบครัว ซึ่งในปีนี้ยังคง 4 เส้นทางหลัก อันประกอบไปด้วยเส้นทางแรก บึงกาฬ -อุดรธานี, เส้นทางที่ 2 ชัยนาท - นครราชสีมา (เขาใหญ่), เส้นทางที่ 3 ไทย-เมียนมา (ทวาย ) และปิดท้ายเส้นทางที่ 4 กระบี่ - นครศรีธรรมราช

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

สำหรับฐานยานยนต์ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ในเส้นทางที่ 3 ไทย (กาญจนบุรี) -เมียนมา (ทวาย) ระหว่างวันที่ 8-11 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศยังเต็มไปด้วยความอบอุ่นตามสไตล์ประชาคมอีซูซุ โดยมีผู้อำนวยการจัดคาราวานคืออาจารย์พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ และมีครอบครัวอีซูซุที่เข้าร่วมจำนวน 25 คัน มีทั้ง รถอีซูซุมิว-เอ็กซ์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 2 ล้อ ,รถอีซูซุดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ และรถอีซูซุดีแมคซ์ วี-ครอส 4x4

จุดเริ่มต้นการเดินทางในครั้งนี้ ออกสตาร์ต กันที่ บริษัท อีซูซุกาญจนบุรี จำกัด และมีจุดหมายปลายทางคือเมืองทวาย ที่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมียนมา โดยเบ็ดเสร็จระยะทางของการเดินทางในทริปนี้คือ 170 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากตีธงปล่อยขบวนรถออกจากโชว์รูม จุดหมายปลายทางต่อไปคือการข้ามพรมแดน โดยจะต้องผ่านด่านพุน้ำร้อนของประเทศไทยไปยังด่านติกิ ของประเทศเพื่อนบ้าน

หลังจากรถทุกคันผ่านด่านข้ามแดนติกิ การผจญภัยทั้งหลายก็กำลังเริ่มขึ้น เพราะระยะทางที่บอกว่า 170 กิโลเมตร แต่ต้องใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง งานนี้บอกได้เลยว่าไม่ง่าย

 

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

เส้นทางที่ว่าไม่ง่าย เริ่มตั้งแต่ทางลูกรัง ขรุขระ และเป็นทางเขา มีบางช่วงสูงชัน สลับโค้งคดเคี้ยวเลี้ยวไปมาและสิ่งที่เหล่านักเดินทางทั้งหลายต้องเจอในยามหน้าฝน คือหลุมบ่อ ที่เดิมอาจจะหลุมเล็ก แต่เมื่อเจอฝนกัดเซาะเข้าไป ก็ทำให้หลุ่มเหล่านี้ขยายวงกว้างขึ้น ทำให้การเดินทางยากและใช้เวลาเพิ่มขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นทริปนี้ตลอดการเดินทางยังมีแต่สายฝนโปรยปราย ทำให้บางช่วงบางตอนก่อนจะถึงทวายได้เจอกับนํ้าท่วม แต่ทั้งหมดนี้รถทุกคันของเหล่าประชาคมอีซูซุก็ผ่านมาได้

 

 

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

นอกจากสัมผัสกับเส้นทางที่โหดหินแล้ว กิจกรรมของขบวนคาราวานยังไม่หมด เพราะตลอด 2 วันที่ทวาย เหล่าประชาคมอีซูซุได้เดินทางท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ เริ่มตั้งแต่ “วัดชินตาเลียว” (Reclining Buddha of Dawei) หรือพระนอนเมืองทวาย ที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลตะนาวศรี และใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศเมียนมา มีความยาว 74 เมตร สูง 21 เมตร อายุเกือบ 100 ปี

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

จุดหมายปลายทางต่อมาคือ “วัดชินเต๊าป่ง” (Shin Taunk Pone Pagoda) 1 ใน 9 วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวทวายเลื่อมใส โดยวัดนี้ตั้งอยู่บนเขาสูงกว่า 2,000 กว่าฟุต เมื่อขึ้นไปถึงจะมองเห็นวิวของทวายได้ทั้งหมด

สถานท่องเที่ยวต่อมายังคงเป็นวัด “วัดชินเต๊าเถ่ง” (Shin Tauk Htein) 1 ใน 9 วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมียนมาเลื่อมใส ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูปเก่าแก่ 3 องค์ที่ชาวบ้านศรัทธามาแต่โบราณ ตำนานเล่าว่ามีเกษตรกร 2 สามีภรรยา ไปขุดเนินนี้แล้วเจอพระพุทธรูปอายุประมาณ 1,000 ปี จึงสร้างวัดขึ้นมาตรงจุดที่พบพระพุทธรูป ซึ่งชาวเมียนมาเชื่อว่าท่านเป็นพระพุทธรูปมีชีวิต เพราะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจากเดิมจนถึงปัจจุบันมีขนาดใหญ่ขึ้น 5 นิ้ว และบางครั้งสีตาของพระพุทธรูปก็เปลี่ยนไปจากปกติ เชื่อกันว่าเมื่อมาที่นี่สามารถขอให้ได้ฌาน มองอนาคตได้ และบรรลุในธรรม

 

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

ขบวนคาราวานเดินทางมาต่อที่“วัดเมียวยิต” (Myaw Yit Pagoda) ที่เกาะลอย Se Pin ซึ่งถือเป็นวัดที่มีพื้นที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ติดชายทะเลฝั่งอันดามัน ด้านในวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และเจดีย์มากมาย

 

อีกหนึ่งวัดที่เป็นไฮไลต์ของทริปนี้คือ “วัดชเวตองซา” (Shwe Taung Sar Zedi) วัดสำคัญของเมืองทวาย มีองค์พระเจดีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดในเมืองทวาย จำลองมาจากเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปโลกะมารชินปางมารวิชัย อายุกว่า 140 ปี วัดแห่งนี้ก่อสร้างเมื่อปี 2304 มีอายุมากกว่า 250 ปี ภายในมีพิพิธภัณฑ์แสดงวัตถุโบราณต่างๆ มากมาย อาทิ ปืนใหญ่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระพุทธรูปสำริดศิลปะแบบไทย และดาบสมัยโบราณ โดยชาวทวายนิยมมาไหว้พระขอพรยามคํ่าคืน

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2019 ทวายในสายฝน

 

ปิดท้ายของทริปนี้ด้วย “วัดชินดะเวย” (Shin Dat Wae Pagoda) ถือเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดของเมืองทวาย มีประวัติยาวนานกว่าพันปี

เรียกได้ว่าอิ่มบุญกันทั้งขบวนคาราวาน และแม้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวตัวเมืองทวายในช่วง 2 วันจะเจอทั้ง (พายุ)ลม-(พายุ) ฝน ที่โหมกระหนํ่าแถมบางช่วงต้องเจอกับนํ้าท่วมใหญ่ แต่ทุกคนในทริปก็ไม่หวั่น เพราะได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ชุ่มฉํ่าท้าทายและแปลกใหม่ ตลอดการเดินทาง

ส่วนผู้ใช้รถอีซูซุท่านอื่นๆที่สนใจร่วมสนุกในรูปแบบการขับขี่เป็นขบวนคาราวานท่องเที่ยวรูปแบบนี้ ก็ติดตามข่าวสารจากทางอีซูซุ แต่กระซิบบอกก่อนเลยว่า ปีนี้ถูกจองเต็มหมดแล้ว เอาเป็นว่าใครอยากร่วมกิจกรรมนี้ก็ติดตามได้ในปีหน้าฟ้าใหม่ 

 

หน้า27-28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,500 วันที่ 29 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562