‘ฟินแก๊ส’เชื่อมไลน์ลุยสั่งก๊าซยุคดิจิทัลเล็งสยายปีกอาเซียน

17 ก.ย. 2562 | 08:00 น.

ธุรกิจก๊าซหุงต้มยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น “ฟินแก๊ส” ต่อยอดบริการสั่งก๊าซออน ไลน์ เชื่อมต่อแพลตฟอร์มไลน์ขยายกลุ่มผู้ใช้ พร้อมผนึกยักษ์อสังหาฯ “แสนสิริ”- “เอสซีแอสเสท” ให้บริการลูกบ้าน ลั่นปีนี้ขอสยายปีก ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไทยมีความคุ้นเคยกับการใช้ก๊าซหุงต้มมาเป็นเวลาเกือบ 50 ปี ซึ่งตลาดแก๊สหุงต้มสำหรับใช้ในครัวเรือนของไทยมีมูลค่าอยู่ที่ปีละกว่า 70,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 6-7% ต่อปี เนื่องจากก๊าซหุงต้มเป็นสิ่งที่คนไทยไม่สามารถเลิกใช้ได้ โดยถูกฝังรากลึกเข้าไปในวัฒนธรรมการกินอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นชินในการใช้ก๊าซสำหรับปรุงอาหาร ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ จึงทำให้ “ภรณี วัฒนโชติ” และ “เตวิช บริบูรณ์ชัยศิริ” ผู้ร่วมก่อตั้ง ฟินแก๊ส (FinGas) เว็บไซต์สั่งก๊าซที่เชื่อมต่อผ่านแอพ พลิเคชันไลน์ ได้มองเห็นช่องทางและโอกาสในธุรกิจนี้

ภรณี เปิดเผยว่า ฟินแก๊ส ก่อตั้ง บริษัทมาได้เกือบ 2 ปี แต่เพิ่งมีการเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบผ่านเว็บแอพบนแพลตฟอร์มไลน์ประมาณช่วงเดือนเมษายนปีนี้ โดยให้บริการสั่งก๊าซผ่านไลน์เชื่อมต่อจากเว็บไซต์ฟินแก๊สไปยังไลน์เพราะคนไทยค่อนข้างที่จะคุ้นเคยกับการใช้งานไลน์อยู่แล้ว ก็จะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายวัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบบริหารจัดการร้านค้าก๊าซ (Point of sales : POS) รวมถึงมีแอพพลิเคชันสำหรับคนขับรถส่งก๊าซเพื่อให้คนขับสามารถตรวจสอบที่อยู่ของผู้สั่งได้ ซึ่งจะช่วยในการบริหารจัดการคนขับขี่ในการส่งก๊าซให้ง่ายขึ้น

‘ฟินแก๊ส’เชื่อมไลน์ลุยสั่งก๊าซยุคดิจิทัลเล็งสยายปีกอาเซียน

ก่อนหน้านี้ฟินแก๊สเริ่มให้บริการที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการทำตลาดแบบ One by one ผ่านช่องทางออนไลน์และการประชาสัมพันธ์แบบออฟไลน์ หลังจากที่เริ่มทำตลาดในกรุงเทพฯจึงมีการใช้กลยุทธ์พาร์ตเนอร์ ด้วยการผนึกพันธมิตรกับธุรกิจอสังหาฯ ที่มีฐานลูกค้าซึ่งเป็นลูกบ้านอยู่แล้ว โดยได้มีการเซ็นสัญญาร่วมกับแสนสิริ และเอสซีแอสเสท เพื่อรองรับบริการสั่งก๊าซจากลูกบ้าน รวมถึงพันธมิตรรายอื่นๆ

“ในปีนี้เราตั้งใจที่จะขยายบริการไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาด เนื่องจากตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมา เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ถือได้ว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ที่เพิ่งจะมีการใช้ก๊าซหุงต้มในการปรุงอาหาร ซึ่งเป็นตลาดที่ใหม่มาก ดังนั้นอัตราการเติบโตในตลาดเหล่านี้ จะโตเป็นเลข 2 หลักต่อปี ขณะที่ไทยมีโรงบรรจุก๊าซหุงต้มกว่าเกือบ 1,000 โรง และร้านค้าก๊าซหุงต้มอีกประมาณกว่า 30,000 ร้าน ประเทศไทยจะเป็นโมเดลของประเทศอื่นๆ ที่กำลังเริ่มใช้งานก๊าซหุงต้ม โดยคาดว่าจะเริ่มขยายบริการไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านประมาณไตรมาสถัดไป”

 

ทั้งนี้ฟินแก๊สเข้ามาเพื่อสร้างอิมแพ็กต์ต่ออุตสาหกรรม เพราะคนไทยใช้ก๊าซมาไม่ตํ่ากว่า 30 ปีแต่ว่าในระหว่างนี้อุตสาหกรรมไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงเลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมผู้ค้าก๊าซหุงต้มที่ทุกวันนี้ยังใช้กระดาษกับปากกาในการจดและจำข้อมูลของลูกค้าทุกอย่างไว้ทำให้เกิดปัญหาเมื่อต้องการสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น เพราะข้อมูลตอนนี้คือคน 1 คนจำทุกอย่าง ถ้าคนคนนี้ไม่อยู่จะไม่สามารถทำอะไรได้เพราะไม่มีระบบบริหารจัดการ ความตั้งใจของฟินแก๊สคือจะเข้ามาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้นในฝั่งของหน้าร้านค้าก๊าซหุงต้ม ในขณะเดียวกันฝั่งของผู้บริโภคปกติแล้วคนส่งก๊าซหุงต้มที่เดินเข้าออกในบ้านผู้สั่ง จะไม่มีการบันทึกข้อมูลไว้แต่ฟินก๊าซจะช่วยยกระดับเรื่องความปลอดภัยตรงนี้เพิ่มขึ้นด้วยการบันทึกประวัติผู้ส่งไว้เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้