ตำรวจใช้กระสุนจริง! ปรามม๊อบฮ่องกง

26 ส.ค. 2562 | 00:54 น.
  • กระสุนจริงและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงถูกนำมาใช้ครั้งแรกในการชุมนุม
  • ตำรวจยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้าอ้างเป็นการป้องกันตัวเพราะถูกผู้ชุมนุมทำร้าย
  • เช้านี้โฆษกรัฐบาลแถลงพร้อมใช้กฏหมายจัดการกลุ่มผู้ชุมนุม

การชุมนุมในฮ่องกงเพื่อประท้วงรัฐบาลเมื่อวานนี้ มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีการประท้วงมาตลอดเกือบ 3 เดือน  เจ้าหน้าที่ยิงปืนที่ใช้กระสุนจริงขึ้นฟ้า โดยอ้างว่าเป็นการเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะพวกเขาตกอยู่ในอันตราย   

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเวลา2ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คนถูกกลุ่มผู้ชุมนุมไล่และทำร้ายร่างกายในบริเวณถนน.ซาจุ่ย และตัดสินใจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเป็นการเตือนกลุ่มผุ้ชุมนุม ขณะที่ทางการออกมายอมรับถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องจริง และบอกว่า “เจ้าหน้าที่ทำไปเพราะตกอยู่ในอันตราย” และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 5 นายที่บาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

นับเป็นครั้งแรกที่กระสุนจริงและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ถูกนำมาใช้ในการจัดการกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง ซึ่งแสดงให้เห็นการยกระดับความรุนแรงที่มากกว่าครั้งไหน

รถติดปืนฉีดน้ำแรงดันสูงในฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ตัดสินใจปืนฉีดน้ำแรงดันสูงหลังจากที่การชุมนุมอย่างสงบและถูกกฏหมายเมื่อวันอาทิตย์กลายเป็นความรุนแรง โดยมีการใช้รถดัดแปลงพุ่งเข้าใส่ที่กั้นเพื่อเป็นการเปิดทาง และเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้วิธีนี้ในการปราบผู้ชุมนุม ซึ่งทั้งสองฝั่งได้ปะทะกันตลอดในช่วงค่ำเมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้ประท้วงได้ขว้างระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่หลังจากที่รถเจ้าหน้าที่สามารถฝ่าแนวกั้นเข้าไปได้

ล่าสุดเช้าที่ผ่านมา โฆษกรัฐบาลฮ่องกงได้แถลงว่า การยกระดับความรุนแรงที่เกิดจากการชุมนุมเมื่อวานนี้ทำให้ฮ่องกงอยู่ในสถานะที่อันตรายอย่างยิ่ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมบังคับใช้กฏหมายเพื่อควบคุมสถานการณ์

ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการปราบผู้ชุมนุมนี้ มีทั้งหมด 15 กระบอก ฉีดน้ำได้มากกว่า1,200 ลิตร ระยะทางไกลกว่า 50 เมตร และยังสามารถผสมแก๊สน้ำตาหรือสี ที่ทำให้ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ประท้วงได้หลังออกจากพื้นที่ไปแล้ว