MONTREUX JAZZ FESTIVAL

22 ส.ค. 2562 | 11:12 น.

คอลัมน์แบรนด์ สตอรีส์ โดย กฤษณ์ ศิรประภาศิริ 

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3498 ระหว่างวันที่ 22 - 24 สิงหาคม 2562

 

SUMMER ของยุโรปปีนี้ ผมขอพาท่านผู้อ่านขึ้นเขาประเทศสวิส ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ชื่นชมธรรมชาติตามจุดขาย “การท่องเที่ยว” ของประเทศนี้ “GETNATURAL”

ที่น่าแปลกใจคือทุกครั้งที่ขึ้นเขาสูงของ SWITZERLAND จะได้พบคน “อัจฉริยะ” ที่ไม่สามารถหาได้ในประเทศทั่วๆ ไป อย่างครั้งที่แล้ว ได้พบ MASTER การผลิตนาฬิกาของโลก MR. PHILIPPE DUFOUR ในหมู่บ้าน (ช่างนาฬิกา) VALLE,E DE JOUX

ช่างทำนาฬิกาอิสระ ไม่ขึ้นกับบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ใดๆ นาฬิกา PHILIPPE DUFOUR ต้องสั่งจองล่วงหน้ากันหลายปีและไม่สามารถหาซื้อได้ยามนี้ ขนาดเรือนละกว่า 3 ล้านบาท คนนิยมนาฬิกาขวนขวายไขว่คว้าราคาสูงขึ้น (APPRECIATE) ตามเวลาที่ผ่านไป ขณะที่หลายยี่ห้อมูลค่าราคาลดลง

MASTER PHILIPPE DUFOUR เป็นช่างนาฬิกาที่น่าทึ่งจริงๆ นอก จากอิสระไม่ขึ้นกับบริษัทผู้ผลิตยักษ์แล้ว ตัวเองยัง “อิสระ” จากลูกน้อง เคยมีลูกมือ 5 คน ตอนผมเจอ ลุง PHILIPPE ขอทำเองคนเดียว บอกว่าเด็กๆรุ่นใหม่ ใช้งานไม่ค่อยได้ ทำชิ้นส่วนทุกอย่างด้วยมือตัวเอง ใช้เวลา 10 ปี ผลิตได้ 200 เรือน นาฬิกาที่มีคุณค่านี้กว่า 80% โดนคนญี่ปุ่นซื้อไป

SUMMER ปี 2019 นี้ ผมได้พบกับเรื่องราวของ CLAUDE NOBS ฮีโร่ของเมือง MONTREUX ในหมู่บ้านเล็กๆ ของ CAN TON OF VAUD

CLAUDE NOBS ได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้กำเนิด MONTREUX JAZZ FESTIVAL งานดนตรีเล็กๆ ที่เริ่มจัดเมื่อปี 1971 ในเมือง MONTREUX จนกลายเป็นงานดนตรีระดับโลก

นั่งรถไฟขบวนเล็กแต่สวยงามและเชื่อใจได้ในการไต่เขา จากสถานีในเมือง MONTREUX ขึ้นเขาไปจอดที่ HAUT DE CAUX ใช้เวลา 27 นาที และเดินเท้าไปในดงธรรมชาติไม่กี่นาที ก็จะพบ CHALETS ของ MR. CLAUDE NOBS เป็นบ้านเก่างดงาม ที่ไม่ธรรมดาคือเป็น “พิพิธภัณฑ์” ที่สะสมของชอบ ที่เกี่ยวกับดนตรีของคุณ CLAUDE NOBS

ที่ไม่ธรรมดากว่านั้นคือที่นี่เป็นหอสมุดดนตรี AUDIO VISUAL ที่เก็บงานการแสดงของเหล่าศิลปินดังๆ ที่มาเล่นในงาน MONTREUX JAZZ FESTIVAL ตั้งแต่ปี 1967-2012

งานนี้เองที่ทำให้ UNESCO ต้องยกย่องให้เป็น UNESCO’ S MEMORY OF THE WORLD REGISTER

MONTREUX JAZZ FESTIVAL

แม้ว่าชื่อจะเป็น JAZZ FESTIVAL แต่ต่อมางานดนตรีที่เมือง MONTREUX ก็เปิดโอกาสให้ดนตรี อื่นได้แจม สมกับความใจกว้าง มีวิสัยทัศน์ของ MR. CLAUDE NOBS ผู้ริเริ่มให้จัด MONTREUX JAZZ FESTIVAL เมื่อครั้งที่ตนเองยังหนุ่มแน่นและรับหน้าที่ DIRECTOR OF TOURISM OFFICE OF MONTREUX

ศิลปินดังๆ ของโลกที่มาแสดงที่นี่มีตั้งแต่ ROBERTA FLACK ARETHA FRANKLIN QUINCY JONES MILES DAVIS DEEP PURPLE PRINCE ETC.

ว่ากันว่าศิลปินเอก PRINCE ROGER NELSON ต้องขึ้นมาบนเขาอยู่ CHALET ของ CLAUDE NOBS ให้เจ้าภาพต้องปลอบประโลมก่อนการแสดง

MONTREUX JAZZ FESTIVAL

CLAUDE NOBS อายุสั้นไปหน่อย บาดเจ็บสาหัสจากการเล่นสกี NORDIC SKI ในสวิส เมื่อวันคริสต์มาสของปี 2012 และเสียชีวิตหลังปีใหม่ในวัย 76 ปี

รถไฟที่ขึ้นเขามาที่ HAUT-DE-CAUX ตั้งชื่อสถานีตามชื่อคุณ CLAUDE NOBS เพื่อให้เกียรติ