“มาเรียม ต้องไม่ตายฟรี” บิ๊กตู่ สั่ง ลด-เลิกใช้ถุงพลาสติก 

20 ส.ค. 2562 | 11:16 น.

พลเอกประยุทธ์ ลั่น “มาเรียม ต้องไม่ตายฟรี” สั่งเร่งรณรงค์ ลด-เลิกใช้ถุงพลาสติก เอาผิดจริงทิ้งขยะลงทะเล-ลำคลอง 

ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับในที่ประชุมต่อการเสียชีวิตของ"มาเรียม" ลูกพะยูนกำพร้าบริเวณอ่าวดูหยง ใกล้เขาบาตู ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ขอให้ทุกกระทรวง รณรงค์เลิกใช้พลาสติกและชูแคมเปญ "มาเรียมต้องไม่ตายฟรี" โดยอยากให้คนไทยร่วมมือกัน ให้ความตระหนักต่อเรื่องดังกล่าวและมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคนไทยจะตื่นตัวในห้วงที่เกิดเหตการณ์ เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเงียบ โดยเฉพาะลดเลิกใช้ถุงพลาสติก บริเวณชายหาด แม่น้ำลำคลอง และต้องมีบทลงโทษกับผู้ทำผิด

“มาเรียม ต้องไม่ตายฟรี” บิ๊กตู่ สั่ง ลด-เลิกใช้ถุงพลาสติก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ“ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่นำคณะโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” เพื่อ ลด ละ เลิกการทิ้งขยะพลาสติก รวมทั้งรณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยหวังให้การเสียชีวิตของพยูนมาเรียมและสัตว์ทะเลชนิดต่าง ๆ เป็นบทเรียนสำคัญจากผลกระทบสิ่งแวดล้อม ช่วยกัน ลด ละ เลิกการใช้พลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะต้องไม่ทึ้งถุงพลาสติกย่อยสลายยากลงในแม่น้ำลำคลอง

“มาเรียม ต้องไม่ตายฟรี” บิ๊กตู่ สั่ง ลด-เลิกใช้ถุงพลาสติก 

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีพยูนมาเรียมว่า ทำให้เห็นถึงผลกระทบจากการทิ้งขยะ เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและสัตว์อื่นๆ ซึ่งรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันสร้างจิตสำนักให้รักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน