“หมอหนู”เตรียมขยายสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโรคหายาก

15 ส.ค. 2562 | 04:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"อนุทิน" ไม่มีนโยบายให้ประชาชนร่วมจ่าย  พร้อมต่อยอดระบบหลักประกันสุขภาพ ขยายสิทธิประโยชน์ถึงผู้ป่วยโรคหายาก พร้อมดันยาสูตรกัญชาที่ผ่านการรับรอง เข้าบัตรทอง

“หมอหนู”เตรียมขยายสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโรคหายาก


วันที่ 15 สิงหาคม 2562  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน "เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศประจำปี 2562 ครั้งที่ 16” จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ รัฐบาลจะเดินหน้าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อคุ้มครองความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชน ระบบนี้จะอยู่ต่อไป ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง

“หมอหนู”เตรียมขยายสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโรคหายาก

 

"เมื่อประชาชนสุขภาพดี ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถือเป็นการลงทุนในมนุษย์ จึงไม่ใช่ภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการให้ประชาชนร่วมจ่าย ขอย้ำว่า ตนไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่ตนไม่มีแนวคิดเรื่องนี้เลย ไม่ต้องการผลักภาระให้ประชาชน กลับกันยังจะเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่กลุ่มผู้ป่วยโรคหายากด้วย เช่นกัน สารสกัดจากกัญชา หากใช้รักษาผู้ป่วยได้จริง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองโดยรัฐ ก็สมควรถูกบรรจุเป็นยาในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกแก่หมอ และผู้ป่วย"   
จากนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐบาล ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังมีส่วนที่ต้องทำเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นของประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน

 

การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางการแพทย์ช่วยเพิ่มประสิทธิผลและคุณภาพบริการ การให้ความสำคัญกับการป้องกันโรค การจัดการกลุ่มโรคเกิดใหม่ การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การสร้างเครือข่าย ให้ประชาชนในชุมชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงรวดเร็วและมีคุณภาพ

“หมอหนู”เตรียมขยายสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโรคหายาก