ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

04 ส.ค. 2562 | 06:40 น.

ส่งออก-โรงสี เผย 2 เด้ง อานิสงค์ “ผวาแล้งทุบผลผลิตลด ส่งออกไล่ซื้อข้าวค้างส่งมอบลูกค้า” ดันราคาข้าวในประเทศพุ่งยกแผง เผยราคาข้าวเหนียวแซงหอมมะลิกู่ไม่กลับ “ข้าวหอมพวง” ดาวรุ่งราคาพุ่งเกาะติดข้าวหอมปทุมฯ แบบสูสี

ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สถานการณ์ราคาข้าวในช่วงนี้ปรับราคาขึ้นทุกชนิด ยกตัวอย่างข้าวขาว 5%  ขยับราคาสูงขึ้น เพราะมีบริษัทไปรับออร์เดอร์ไว้ล่วงหน้าจะต้องส่งของ เรียกว่าคาดการณ์ตลาดผิดว่าราคาจะลงแต่ราคาข้าวไม่ลง เป็นธรรมดา ดังนั้นไม่ว่าจะข้าวแพงหรือข้าวถูกส่งออกก็ต้องซื้อข้าว ส่วนข้าวเหนียวไม่มีของเลย ส่งผลให้ราคาสูงกว่าราคาข้าวหอมมะลิอีก ปัจจุบันราคาข้าวเหนียว  3.7 หมื่นบาทต่อตัน ส่วนข้าวหอมมะลิราคา 3.2-3.3 หมื่นตัน ดังนั้นราคาที่ปรับขึ้นเป็นไปตามกลไกตลาดนั่นเอง

ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

ส่วนข้าวหอมปทุมธานี คาดการณ์ว่าประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ชาวนาจะเริ่มเก็บเกี่ยว จะออกมาจำนวนมาก ราคาอาจจะปรับอ่อนตัวลงมา ขณะที่ข้าวหอมมะลิราคาขึ้นเป็นเพราะผู้ประกอบการภายในประเทศ อาทิ ข้าวถุง เป็นต้นมาไล่ซื้อ เพราะคนไทยชอบรับประทานข้าวเก่า ดังนั้นพอทราบว่าปีนี้ของมีน้อย แต่เมื่อเทียบแล้วปีนี้น้อยมากจากปีปกติอยู่แล้วก็ต้องซื้อเก็บไว้ กลัวไม่มีของจึงต้องซื้อข้าวเก็บไว้ก่อน ประกอบข่าวกระแสภัยแล้งมีผลด้วย

ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

สอดคล้องกับนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยว่า จากสถานการณ์กระแสข่าวที่มีเรื่องเกี่ยวกับภัยแล้ง เกรงว่าอาจจะกระทบผลผลิตในช่วงนาปีทำให้ข้าวหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคภายใน ไม่ว่าจะเป็นข้าวหอมปทุมธานี ทำให้ผู้ประกอบการข้าวถุงไล่ซื้อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในข้าวกลุ่มนี้จะมีแรงส่งต่อไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับภาคสถานการณ์ส่งออก เพราะตลาดผู้บริโภคภายในมีความจำกัด

ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

สำหรับราคาข้าวเปลือก  ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2562 ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 ความชื้น13-14% ราคา 1.7 หมื่นบาท-1.8 หมื่นบาท/ตัน ราคาข้าวสารเหนียว กข.6 อยู่ที่ 3.6 หมื่นบาท-3.7 หมื่นบาทต่อตัน ส่วนข้าวเปลือกเหนียวสันป่าตอง ราคา 1.6 หมื่นบาท-1.7 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวเปลือกข้าวสารเหนียวสันป่าตอง ราคา 3.1 หมื่นบาทถึง 3.4 หมื่นบาท/ตัน "ปลายข้าวเหนียว" (ที่ไปทำอุตสาหกรรมแป้ง) ปรับราคาขึ้น 2 หมื่น-2.1 หมื่นบาทต่อตัน ส่วน "ข้าวหอมพวง ราคาข้าวสาร" 1.7 หมื่น-1.8 หมื่นบาท/ต่อตัน

ราคาพุ่งยกแผง ‘ข้าวเหนียวแซงหอมมะลิ’

ส่วนราคาข้าวเปลือกหอมพวงเกี่ยวสด ความชื้น 20-25% ราคาประมาณ 8,500-8,800 บาท/ตัน ส่วนราคาข้าวหอมปทุมธานี เกี่ยว สด ความชื้น ประมาณ 27-29%ราคา 8,600-9,100 บาทต่อตันข้าวเปลือกราคาข้าวสารหอมปทุมธานี ราคา 1.92 หมื่นบาท -2 หมื่นบาท  ขณะที่ราคาข้าวเปลือกเจ้าความชื้น15% ราคา 7,600-8,000 บาทต่อตัน ข้าวสาร 5% ราคา 1.15 หมื่น-1.17 หมื่นบาทต่อตัน