เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์"ประธานศาลฎีกาคนที่45

31 ก.ค. 2562 | 04:35 น.
 
     วันนี้(31 กรกฎาคม 2562)  เมื่อเวลา 9.00 น.  ที่ห้องประชุมอาคารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา สนามหลวง นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 10/2562  โดยกต.มาครบทั้ง 15 คน   วาระสำคัญคือพิจารณาเเต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาระดับบริหารของศาลยุติธรรม โดยบัญชีรายชื่อที่สำนักงานศาลยุติธรรม เสนอชื่อนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ รองประธานศาลฎีกา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา เเทนนายชีพ จุลมนต์  ที่จะพ้นวาระบริหารขึ้นไปเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ให้มีผลตั้งแต่วันที่  1  ตุลาคม  2562 เป็นต้นไป
เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์"ประธานศาลฎีกาคนที่45
 
     ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเอกฉันท์แต่งตั้ง นายไสลเกษ ขึ้นดำรงตำเเหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 45
 
     ประวัตินายไสลเกษ วัฒนพันธ์ เกิดวันที่ 3 ธันวาคม 2497 สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Arts) มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในศาลยุติธรรม อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระนอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา และรองประธานศาลฎีกา
 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไสลเกษเคยผ่านการพิจารณาพิพากษาคดีสำคัญหลายคดี อาทิ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ร่วมพิจารณาคดีทุจริตโครงการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ คดีรับจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์   องค์คณะพิจารณาอุทธรณ์คดีสลายม็อบ พธม. เป็นเจ้าของสำนวนคดีฟ้องนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี (หมอเลี๊ยบ) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และองค์คณะคดีทุจริตแปลงสัมปทานโทรคมนคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ที่ฟื้นคดีฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาพิจารณาลับหลังด้วย
 

      นอกจากนี้่ประชุมยังมีมติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในศาลยุติธรรมอีกหลายตำแหน่ง อาทิ นายวิชัย เอื้ออังคณากุล รองประธานศาลฎีกา เป็นประธานศาลอุทธรณ์ นางเมทินี ชโลธร ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา นายประทีป ดุลพินิจธรรมา ประธานแผนกคดีภาษีอากรในฎีกา นายนพพร โพธิรังสิยากร ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา และายอนันต์ วงษ์ประภารัตน์ ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา
 

      นายประมวญ รักศิลธรรม ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 เป็นประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา นายอธิป จิตต์สำเริง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา นางวาสนา หงส์เจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา นายพศวัจณ์ กนกนาก ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา นายนิพันธ์ ช่วยสกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา

เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์"ประธานศาลฎีกาคนที่45