Timeline “เซ็นทรัล รีเทล” ปรับโครงสร้างธุรกิจ   

28 ก.ค. 2562 | 07:37 น.

       “เซ็นทรัล กรุ๊ป”  รุกคืบธุรกิจค้าปลีกไทย-เทศ  ปรับโครงสร้างใหญ่ “เซ็นทรัล รีเทล”  พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทนโรบินสัน  หวังขึ้นผู้นำ Multi-format and Multi-category

        ถือเป็นมูฟเม้นท์ครั้งสำคัญ เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน)   มีมติให้เพิกถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 53.83%  และบริษัท เซ็นทรัล รีเทลฯ จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกและการนำหุ้นของเซ็นทรัล รีเทล เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ( IPO)   โดยรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ของเซ็นทรัล รีเทลในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว เพื่อให้เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category)

Timeline “เซ็นทรัล รีเทล”  ปรับโครงสร้างธุรกิจ   

         โดยวัตถุประสงค์และเหตุผลของแผนการปรับโครงสร้าง ในครั้งนี้  ได้แก่ 1. เพื่อรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ของเซ็นทรัล รีเทลในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว โดยเซ็นทรัล รีเทล จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นาธุรกิจค้าปลีก จากการผสมผสานที่ลงตัวของแพลตฟอร์ม Omni-Channel ร้านค้า ปลีกในหลากหลายรูปแบบ และการให้เช่าพื้นที่ค้าปลีก

Timeline “เซ็นทรัล รีเทล”  ปรับโครงสร้างธุรกิจ   

        2.  เพื่อให้ผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อให้การขยายธุรกิจห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว โดยบริษัทดังกล่าวจะสามารถเลือกสรรแบรนด์ค้าปลีกที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่

Timeline “เซ็นทรัล รีเทล”  ปรับโครงสร้างธุรกิจ   

       3. เพื่อสร้างบริษัทที่เป็นแกนนำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และเป็นช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลสามารถขยายไปยังตลาดอื่น ๆ ผ่านการค้าปลีกหลากหลายรูปแบบที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แผนการปรับโครงสร้างฯ ภายใต้ข้อจำกัดบางประการและวิธีการตามที่เซ็นทรัล รีเทล  จะประกาศกำหนดต่อไป

Timeline “เซ็นทรัล รีเทล”  ปรับโครงสร้างธุรกิจ   

      ปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลรีเทล มีบริษัทย่อยและบริษัทร่วมมากกว่า 130 บริษัท ครอบคลุมธุรกิจค้าปลีกและแบรนด์สินค้า แบ่งออกเป็น 3 สายงาน ได้แก่ สายงานแฟชั่น (Fashion) ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า  , ไลฟสไตล์เซ็นเตอร์  และแบรนด์สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์   สายงานฮาร์ดไลน์ (Hardline) ได้แก่สินค้าเกี่ยวกับบ้าน  สินค้าตกแต่งและปรับปรุงบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์  รวมถึงอุปกรณ์สำนักงาน  หนังสือและเครื่องเขียน  สายงานฟู้ด (Food Retail) ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต  และร้านสะดวกซื้อ