อย.ลุย! ผนึกกำลังเครือข่าย กระจายคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่น

24 ก.ค. 2562 | 10:37 น.

อย.ผนึกหน่วยงานเครือข่าย รวมพลังผลักดันงานคุ้มครองผู้บริโภคกระจายลงสู่ท้องถิ่น

อย.ลุย! ผนึกกำลังเครือข่าย  กระจายคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่น

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ผนึกกำลังร่วมกับ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และเทศบาลนำร่อง จำนวน 70 แห่ง

อย.ลุย! ผนึกกำลังเครือข่าย  กระจายคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่น

“อย.ได้จัดทำคู่มือการตรวจสอบการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหารและเครื่องสำอางให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ขององค์กรให้เป็นพนักงานตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

 

อย.ลุย! ผนึกกำลังเครือข่าย  กระจายคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่น

ด้านนายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างภาคีเครือข่ายกระจายอำนาจงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพลงสู่ท้องถิ่น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ โดยได้นำร่องไปแล้วหลายจังหวัด

“อย. ยังคงส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการดำเนินงาน และการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทำให้ระบบคุ้มครองผู้บริโภคมีความเข้มแข็งและผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ”