2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

08 ก.ค. 2562 | 12:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สื่อโฆษณาทรุด ผู้ผลิตคอนเทนต์ดิ้นหาช่องทางเพิ่มรายได้พยุงธุรกิจ “ทีวีธันเดอร์” พลิกตัวจากทีวีสู่ออนไลน์ พร้อมดึงดารา ศิลปินสร้างช่องรายการบน Youtube ด้าน “เซ้นส์” แตกไลน์ธุรกิจเครื่องสำอาง หวังจับฐานผู้ชมเลดี้ พร้อมดึงลิซ่า Blackpink ขึ้นพรีเซนเตอร์เชื่อกระแสตอบรับดี

ในวันที่ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาเติบโตลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการสื่อต้องดิ้นรนหาวิธีการหารายได้เพิ่มขึ้นเพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด เช่นเดียวกับผู้ผลิตคอนเทนต์โพรไวเดอร์ที่ประสบปัญหาเดียวกัน และในช่วงเวลาที่ผ่านมา 2 ค่ายผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ในประเทศไทย อย่าง ทีวีธันเดอร์ และเซ้นส์ เอนเตอร์เทน ก็ได้ปรับแผนธุรกิจและทรานส์ฟอร์มจากการเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์สู่ธุรกิจใหม่อื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ธุรกิจเครื่องสำอาง หรือการปรับคอนเทนต์จากช่องทีวีสู่ออนไลน์บน Youtube เป็นต้น

นายพิรัฐ เย็นสุดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาการลงทุน บมจ.ทีวีธันเดอร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทพบว่าสื่อออนไลน์มีอัตราการเติบโต ก้าวกระโดด ขณะที่รายได้จากโฆษณาทีวีอยู่ในช่วงทรงตัว ดังนั้นบริษัทจึงต้องหาวิธีการเพิ่มรายได้จากช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทจะพยายามมุ่งผลิตคอนเทนต์ไปยังช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Youtube มากขึ้นทั้งในรูปแบบของการนำรายการจากช่องทีวีมาปรับแต่งใหม่แล้วนำไปออกอากาศบนช่องทางออนไลน์ หรือการนำนักแสดงต่างๆ มาร่วมสร้างช่องรายการใน Youtube เช่น ดีเจ้นุ้ย เมญ่า เบ็นซ์-พรชิตา เป็นต้น

2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

                                           พิรัฐ เย็นสุดใจ

“ในปีนี้บริษัทพยายามหาช่องทางใหม่ๆ ในการเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่เติบโตก้าวกระโดดปีละ 30-40% และที่ผ่านมาบริษัทได้ทด ลองนำคอนเทนต์ไปออกอากาศบนช่องทางออนไลน์บ้างแล้ว ซึ่งจากการทดลองพบว่ามีการตอบรับที่ดีจากผู้ชมรวมทั้งรายได้ที่ก้าวกระโดดกว่า 30-40% ทุกปี

2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

แม้ช่องทางออนไลน์จะเติบโตก้าวกระโดดแต่ในด้านสัดส่วนรายได้ของรายได้จากกลุ่มธุรกิจออนไลน์ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับสื่อหลักที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้นของกลุ่มธุรกิจทีวีธันเดอร์”

ทั้งนี้ในด้านของรายได้ของทีวีธันเดอร์ บริษัทตั้งเป้าในสิ้นปีนี้จะมีรายได้กว่า 520 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อนราว 10-15% ขณะที่สัดส่วนรายได้ยังคงมาจากรายได้โฆษณากว่า 80% และที่เหลือออนไลน์และอีเวนต์ 20%

2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

                                               วราวุธ เจนธนากุล

ด้านนายวราวุธ เจนธนากุล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ แต่ล่าสุดบริษัทได้มีโอกาสร่วมทำธุรกิจกับ บริษัท มาลาคี จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ค้าปลีกเครื่องสำอางมายาวนาน โดยจัดตั้งบริษัทภายใต้ชื่อ บริษัท เวลโค จำกัด เพื่อทำธุรกิจตลาดเครื่องสำอางในการเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องสำอาง moonshot ในประเทศไทยพร้อมทั้งยังได้ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ LISA BLACKPINK เป็น Brand Ambassador และพรีเซนเตอร์ ซึ่งหลังจากวางจำหน่ายเครื่องสำอาง moonshot แล้วบริษัทเชื่อว่ารายได้กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางจะเข้ามาช่วยผลักดันรายได้กลุ่มให้เพิ่มขึ้น หลังจากรายได้โฆษณาสื่อเติบโตลดลง

 

 

 

“ปัจจุบันรายได้สื่อมีอัตราการเติบโตลดลง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต้องหาวิธีการเพิ่มรายได้ในรูปแบบหลากหลายมากขึ้น ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาบริษัทพบว่ากลุ่มธุรกิจค้าปลีกและเครื่องสำอางมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง จึงทำให้บริษัทสนใจและเข้าไปศึกษาตลาดจนกระทั่งได้จับมือร่วมกับบริษัท มาลาคี จำกัด หรือแบรนด์ moonshot แบรนด์บิวตี้จาก YG Entertainment ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่สร้างไอดอล บอยแบนด์ และเกิร์ลกรุ๊ป ที่ได้รับความนิยมไปทั้งเอเชียและทั่วโลก”

2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

จุดเด่นของแบรนด์ moonshot นอกจากการชูคุณภาพเครื่องสำอางเทียบ Counter Brand ในราคาจับต้องได้ และวางจำหน่ายเฉพาะร้าน 7-Eleven กว่า 7,000 สาขาแล้ว ยังได้พรีเซนเตอร์อย่างลิซ่า BLACKPINK มาเป็น Brand Ambassador และการที่ลิซ่า มีแฟนคลับติดตามกว่าทั่วโลกรวมทั้งมียอดผู้ติดตามใน Instagram มากกว่า 21 ล้านคน เชื่อว่าจะทำให้เครื่องสำอาง moonshot จะได้รับผลตอบรับที่ดีและมียอดขายในปีแรกกว่า 200-300 ล้านบาท

2บิ๊กทีวีแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มรายได้

สำหรับการขยายธุรกิจเครื่องสำอางครั้งนี้ บริษัทมองว่าจะช่วยทำให้โครงสร้างธุรกิจเป็นระบบ Ecosystem มากขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทพบว่ากลุ่มผู้ชมรายการโทรทัศน์ของเซ้นส์ส่วนใหญ่กว่า 60% เป็นกลุ่มผู้หญิง และการขยายกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางครั้งนี้เพื่อหวังตอบโจทย์ฐานผู้ชมปัจจุบัน ขณะที่ในด้านรายได้ของกลุ่มบริษัทปีนี้คาดว่าจะสามารถทำรายได้เกือบ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากการผลิตรายการโทรทัศน์และโฆษณากว่า 650 ล้านบาท รายได้ธุรกิจค้าปลีกหรือเครื่องสำอาง 200-300 ล้านบาท และ 30 -40 ล้านบาทมาจากธุรกิจอีเวนต์ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562