หุ้นกู้ช.การช่างสำเร็จเกินคาด สะท้อนเชื่อมั่น ยอดลงทุนสูงกว่าเป้า 5 เท่า

03 ก.ค. 2562 | 23:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หุ้นกู้ ช.การช่าง สําเร็จเกินคาดยอดความต้องการลงทุนในหุ้นกู้สูงกว่า 5 เท่าสะท้อนศักยภาพความเชื่อมั่น หลังนำเงินไปใช้ชําระคืนหนี้เดิม-รองรับการลงทุนสาธาร ณูปโภคขั้นพื้นฐาน

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) หรือ “CK” เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) มีแผนระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้ ภายในเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เดิมบริษัทมีความต้องการออกหุ้นกู้ประมาณ4,500ล้านบาท อย่างไรก็ตามจากผลการสํารวจความต้องการลงทุนในหุ้นกู้ (Bookbuild) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 มีผู้ลงทุนแสดงความจํานงลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทมากกว่ามูลค่าที่บริษัทมีแผนเสนอขายเดิมรวมกว่า 5 เท่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนต่อศักยภาพ ธุรกิจและผลการดําเนินงานของบริษัท ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจ เพิ่มจำนวน การออกหุ้นกู้รวมทั้งสิ้นเป็น 10,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชําระคืนหนี้เดิม และรองรับการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

หุ้นกู้ช.การช่างสำเร็จเกินคาด สะท้อนเชื่อมั่น ยอดลงทุนสูงกว่าเป้า 5 เท่า

สุภามาส ตรีวิศวเวทย์

ทั้งนี้หุ้นที่เสนอขาย มีจำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.46% จำนวน 3,000 ล้านบาท หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.90% จำนวน 3,500 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 10 ปี ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิ์ไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดตั้งแต่วันครบกำหนด 5ปีนับจากวันออกหุ้นกู้ อัตราดอกเบี้ย 3.66% จำนวน 3,500 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายหุ้นกู้ 3 ชุด รวมทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ทั้ง 3 ชุดได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต Stable เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 และบริษัทได้แต่งตั้งให้ธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงไทยเป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ดังกล่าว

นางสาวสุภามาสกล่าวว่า ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ถือว่าบริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงโดยนับว่า เป็นการออกหุ้นกู้มูลค่าสูงที่สุดที่บริษัทเคยจัดออกมา และเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งแรกที่จัดออกภายหลังจากที่บริษัทได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ ที่ระดับ A จากเดิมที่ระดับ A- เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

หุ้นกู้ช.การช่างสำเร็จเกินคาด สะท้อนเชื่อมั่น ยอดลงทุนสูงกว่าเป้า 5 เท่า

การที่หุ้นกู้ของบริษัทได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างมากในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน ในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยผลประกอบการสิ้นปี 2561 มีรายได้รวม 29,499 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,487 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 83,501 ล้านบาท และหนี้สินรวม 57,672 ล้านบาท รวมถึงการมองเห็นถึงศักยภาพของบริษัท ในการลงทุนในธุรกิจสัมปทานโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ที่มีความมั่นคงและมีอนาคตที่ดี อาทิ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยทั้ง 3 บริษัท ดังกล่าวดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ ระบบขนส่งมวลชนและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญา สัมปทานหรือสัญญาซื้อขายระยะยาว นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำในประเทศไทยตลอดจนความสามารถในการรับงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่, โครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งความแข็งแกร่งในการดำเนินโครงการ และความยืดหยุ่นทางการเงินที่เกิดจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3484 วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2562

หุ้นกู้ช.การช่างสำเร็จเกินคาด สะท้อนเชื่อมั่น ยอดลงทุนสูงกว่าเป้า 5 เท่า