ล่า!ปศุสัตว์เบี้ยวนัดยื้อโควตานมโรงเรียน 32 ราย

09 มิ.ย. 2562 | 05:15 น.

แฉสนั่น! ผู้เลี้ยงโคนมผิดหวัง หลังกรมปศุสัตว์ยื้อเบี้ยวรอบแรก 6 มิ.ย.ส่อเคว้ง อ้างไร้อำนาจ บีบ อ.ส.ค.คายโควตา 29 ตัน “นัยฤทธิ์”ฉุน ปลัดเกษตรนั่งหัวโต๊ะ มีมติชัด! ให้เยียวยา 2 กลุ่มทั้งสหกรณ์/โรงนมเพิ่มพื้นที่ขาย ส่วนอีกกลุ่มขอแหล่งรับซื้อน้ำนม ขีดเส้น 10 มิ.ย.ส่อเหลวเตรียมงัดยาแรง

 

จากมติที่ประชุม (วันที่ 3 มิ.ย.62) ที่มีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เป็นประธานในที่ประชุม ได้มีมติให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) คืนโควตานมโรงเรียนให้ 29 ตัน  นำปริมาณน้ำนมดิบที่ได้ไปหารเฉลี่ยให้กับผู้ประกอบการทั้งหมด 11 รายที่เดือดร้อน ส่วนผู้ประกอบการอีก 9 รายไม่ต้องการได้สัดส่วนโควตานมโรงเรียนแต่ต้องการขายน้ำนมดิบ กับ อ.ส.ค.รับซื้อ นั้นมีความคืบหน้าอย่างไร

ล่า!ปศุสัตว์เบี้ยวนัดยื้อโควตานมโรงเรียน 32 ราย

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานคณะทำงานสหกรณ์รวบรวมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นมเกษตรกรไทย ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เยียวยาไม่แน่ใจว่าจะแห้วหรือไม่ เพราะมีข่าวจากกรมปศุสัตว์ว่าอีกฝ่ายไม่ให้ยอมให้ ยังไม่ทราบแน่ชัดอย่างไร ให้รอวันพรุ่งนี้! (วันที่ 10 มิ.ย.62) ทางชุมนุมฯ ก็ร้องเรียนว่าน้ำนมดิบเป็นสินค้าที่รอไม่ได้ ซึ่งในตอนแรกทางกรมปศุสัตว์รับรองว่าจบ

ล่า!ปศุสัตว์เบี้ยวนัดยื้อโควตานมโรงเรียน 32 ราย

แต่พอถึงเวลาทำไมไม่ยอม! ทั้งที่แค่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่แล้วต้องจบ ไม่ต้องมาประชุมกับคณะอนุทั้ง 5 ภาคแล้ว ที่ อ.ส.ค.จะเยียวยาให้ 29 ตัน/วัน รวมทั้งซื้อน้ำนมดิบในอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่อยากได้โควตานมโรงเรียนเพิ่มแต่อยากได้ที่จำหน่ายน้ำนมดิบวันละ 40 กว่าตัน/วัน

ล่า!ปศุสัตว์เบี้ยวนัดยื้อโควตานมโรงเรียน 32 ราย

ดังนั้นหากวันพรุ่งนี้! ยังไม่มีคำตอบ 32 รายก็คงไม่ยอม เพราะระดับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มานั่งแก้ปัญหา แต่ท้ายสุดทำไม่ได้อ้างโน้นอ้างนี่ทั้งที่รับปากไว้ว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยในวันที่  6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นให้โอกาสอีกรอบ ถ้าเบี้ยวรอบ 2 ก็จะไม่ทนอีกต่อไป