"รถเช่า"แข่งผุดธุรกิจมือ2 เสริมแกร่งเพิ่มรายได้

05 มิ.ย. 2562 | 06:05 น.

 

 

 

 

ธุรกิจรถเช่าร่วมวงตลาดมือ 2 “ไทยเร้นท์อะคาร์” ทุ่ม 400 ล้านบาท ผุดโปรเจ็กต์ คาร์โก ประเทศไทย ตั้งเป้า 1 ปีโกยยอดขาย 2,000 คัน ด้านเอแซ็ป เดินหน้าขยายแฟรนไชส์รถเช่า + รถมือ 2 ภายใต้ชื่อ Asap Select พร้อมชูจุดแข็งมาตรฐานรถครบสัญญาด้วยการจับมือพันธมิตรหวังการันตีคุณภาพรถ

ตลาดรถเช่า 4.5 - 4.7 หมื่นล้านบาทในบ้านเรายังคงเป็นตลาดที่เติบโต และมีผู้ประกอบการเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้เล่นเดิมต้องมีการปรับแผนงานเพื่อรับมือกับการแข่งขัน ซึ่งรูปแบบที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการเสริมเข้ามาคือเปิดหน่วยธุรกิจมือ 2 ดังจะเห็นจากหลายรายที่หันมาทำไม่ว่าจะเป็น บัดเจ็ท ที่มีเต็นท์รถมือ 2 ที่ชื่อว่า CarDeeSureOK ตั้งอยู่บนถนนพัฒนาการ

กรุงไทยคาร์เร้นท์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านรถเช่าระยะยาว ก็มีธุรกิจรถมือ 2 ภายใต้ โตโยต้า ชัวร์ จำนวน 4 สาขา, เอแซ็ปที่มีรถในพอร์ตให้เช่ามากกว่า 1.57 หมื่นคัน ได้เปิดธุรกิจรถมือ 2 พร้อมรถเช่า ภายใต้ชื่อ Asap Select และมีการขายแฟรนไชส์

เครือเอ็มจีซี-เอเชีย เจ้าพ่อธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ มีรถเช่า 2 แบรนด์ได้แก่ มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล และซิกท์ ก็มีแผนกรถมือ 2 ให้เลือกหลายแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น บีเอ็ม ดับเบิลยู พรีเมียม ซีเล็กชั่น ,มินิ เน็กซ์ , ฮอนด้าเซอร์ทิฟายยูสคาร์, มาสเตอร์เซอร์ ทิฟายยูสคาร์ (มัลติแบรนด์), ซูเปอร์คาร์ และ ยัวร์ไบค์

 

 

"รถเช่า"แข่งผุดธุรกิจมือ2 เสริมแกร่งเพิ่มรายได้

ล่าสุดน้องใหม่ที่เข้าร่วมในธุรกิจรถมือ 2 คือค่ายไทยเร้นท์อะคาร์ ที่ทุ่มทุนกว่า 400 ล้านบาทเปิดโปรเจ็กต์ “คาร์โกประเทศไทย (CAR GO)” ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์การดำเนินงานอย่าง The Used Car Outlet โดยเปิดให้บริการบนตึก 4 ชั้น ด้วยพื้นที่กว่า 2 ไร่ติดถนนมอเตอร์เวย์ มีรถมือ 2 มากกว่า 100 คันให้เลือก และเตรียมพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ง่าย และสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายและนัดเวลาทดลองขับรถมือ 2 ที่มีอยู่ได้

“เราต้องการทำเอาต์เลตรถมือ 2 แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งรูปแบบจะเป็นเหมือนโกดังที่เก็บรถมือ 2 ขนาดใหญ่ หลายแบรนด์ พร้อมรองรับทุกความต้องการของลูกค้า โดยเบื้องต้นเราได้ทดลองเปิดให้บริการแล้วและมีรายได้มากกว่า 450 ล้านบาท ซึ่งเราตั้งเป้าหมายว่าจะขายรถมือ 2 ได้ 2,000 คันต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท” นายธนบดี จินวัฒนาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท คาร์โกประเทศไทย จำกัด กล่าวและว่า

การตัดสินใจเข้ามารุกในธุรกิจรถมือ 2 ในครั้งนี้ ไทยเร้นท์อะคาร์ได้ตั้งเป้าว่าจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจยานยนต์ของกลุ่มบริษัท

ขณะที่ค่ายเอแซ็ป ที่มีจำนวนรถเช่าในพอร์ตเป็นจำนวนมากกว่า 1 หมื่นคัน ในช่วงที่ผ่านมาเดินหน้าเซ็นสัญญาแต่งตั้งแฟรนไชส์ซี ภายใต้แบรนด์ Asap Select ที่จำหน่ายทั้งรถมือ 2 ควบคู่ไปกับบริการรถเช่าระยะสั้น ซึ่งแผนงานนอกเหนือจากเร่งขยายสาขาแล้ว บริษัทแม่ยังกระตุ้นยอดขายในกลุ่มรถมือ 2 ด้วยการจัดกิจกรรม Used Car Expo ที่Asap Auto Park บางนา-ตราดกม.12

 

 

สำหรับกิจกรรม Used Car Expo จะรวบรวมรถใช้แล้วกว่า 50 คัน พร้อมทั้งดอกเบี้ยพิเศษ 2.79% จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และยังจับมือกับ Goo Inspection Thailandที่จะช่วยตรวจเช็กสภาพรถยนต์ที่ครบสัญญาเช่าของ asapทั้งภายในและภายนอก รวมกว่า 344 จุด ก่อนนำมาจัดจำหน่ายให้กับผู้ใช้งาน

“เราเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ทั้งการขยายสาขารถเช่า การขายแฟรนไชส์ ล่าสุดเราได้จัดกิจกรรม Used Car Expo ที่จับมือกับพันธมิตร ถือเป็นการยกระดับการตรวจเช็กสภาพรถยนต์มือ 2 ให้มีคุณภาพมากขึ้น และช่วยตอกยํ้าความมั่นใจให้แก่ลูกค้าที่สนใจซื้อรถครบสัญญาเช่าแล้วนำมาจำหน่ายเป็นรถมือ 2 ที่Asap Auto Parkว่ารถทุกคันที่นำมาจัดจำหน่ายนั้น ได้ผ่านการดูแลซ่อมบำรุงรักษาอย่างดีตั้งแต่ไมล์แรกจนถึงวันที่นำรถมาจัดจำหน่ายเป็นมือ 2” นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอแซ็ปผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและระยะยาว กล่าว

ถือเป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรถเช่าหันมาให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการปรับตัวเพื่อรับกับการแข่งขันที่ดุเดือดแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสรายได้ เพราะแต่เดิมเมื่อรถเช่าครบระยะสัญญาจะถูกส่งต่อไปยังบริษัทประมูลที่จะนำไปขายทอดตลาดต่อ แต่เมื่อมีแผนกมือ 2 ของตัวเองก็สามารถป้อนให้กับบริษัทลูกและสามารถกำหนดราคาขาย ในแง่ของผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์เพราะสามารถซื้อหารถได้ง่ายและไม่ต้องไปร่วมประมูลที่มีขั้นตอนมากกว่า 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562