“นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” โพสต์เฟซฯระบุครม.ทิ้งทวนส่งระเบิดเวลาไว้ให้ "จะนะ”

09 พ.ค. 2562 | 05:34 น.

-9 พ.ค.62-  นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟซบุ๊ค นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ระบุว่า รัฐบาลเผยจิ๊กซอว์ทำลายภาคใต้ใน ครม.นัดสุดท้าย

เมื่อสี่ปีที่แล้ว มีคำถามใหญ่โตว่า รัฐบาลผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาไปทำไม ทำไมต้องสร้างใหญ่โตขนาด 2,200 เมกะวัตต์ เอาไฟฟ้าไปไหน วันนั้นไม่มีคำตอบ แต่วันนี้คำตอบโผล่มาแล้ว

ต่อมาในปี 2559 รัฐบาล คสช.ก็ประกาศแผนสามเหลี่ยมมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน ชูโกลก หนองจิก เบตง เป็นสามเหลี่ยมการพัฒนา โดยประกาศให้หนองจิกเป็นเมืองอุตสาหกรรมเกษตร แต่ยังไม่ work เพราะระเบิดลงบ่อย

และแล้วมติ ครม.นัดสุดท้าย 7 พฤษภาคม 2562 ก็ได้ทำหน้าที่อนุมัติจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายคือ ให้ "จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าเพื่ออนาคต" ออกมาทิ้งทวนทันเวลาใน ครม.นัดสุดท้ายพอดี ปิดจ็อบตามดีลที่วางไว้ทันเวลา

จะนะ -เทพา-หนองจิก สามอำเภอริมทะเลซึ่งเมื่อต่อจิ๊กซอว์ออกมา เราจะเห็นถึงแนวคิด southern economic corridor เลียนแบบ EEC แบบที่ไม่ต้องประกาศรวมให้ชาวบ้านด่า อีกสิบยี่สิบปี ที่นี่จะเป็นมาบตาพุดสองไปตลอดกาล

สามอำเภอมีชายทะเลยาวร่วม 100 กิโลเมตร มีผู้คนอาศัยเกือบ 300,000 คน มีป่าชายเลนผืนใหญ่ที่สุดของฝ่ังอ่าวไทย มีวิถีชีวิตที่มีความสุขและเพียงพอ มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์มากๆ แต่รัฐเผด็จการไม่เคยไถ่ถามผู้คน จะพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมเพื่ออนาคต คำถามสำคัญคือ เพื่ออนาคตของใคร?

การเปลี่ยน 3 อำเภอนี้ให้เป็นอุตสาหกรรม ใครได้ประโยชน์ สังคมไทยจะได้อะไร แผ่นดินภาคใต้ที่ควรเป็นปอด เป็นที่หายใจเป็นที่พักพิงท่องเที่ยวของคนทั้งโลก เป็นแหล่งผลิตอาหารที่หลากหลายและปลอดสารพิษ ที่ที่ผู้คนมีสุข ย่อมจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป

“นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” โพสต์เฟซฯระบุครม.ทิ้งทวนส่งระเบิดเวลาไว้ให้ "จะนะ”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 นพ.สุภัทร โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ครม.นัดสุดท้ายทิ้งทวนส่งระเบิดเวลาไว้ให้ "จะนะ..เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต"

มติ ครม. 7 พฤษภาคม 2562 เป็นการประชุม ครม.ที่ทิ้งทวนหย่อนระเบิดเวลาไว้ที่จะนะด้วย ด้วยการอนุมัติให้ "จะนะเป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" ตามที่ ศอบต.ได้ผ่านเรื่องให้รองนายกประวิตร วงศ์สุวรรณ ได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว เรียกว่าเป็นการอนุมัติทิ้งทวนในการประชุม ครม.นัดสุดท้ายจริงๆ

จะนะ-เทพา เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพหลายด้านที่ยังไม่ถูกเจียรนัย มีทะเลที่สมบูรณ์มาก อาหารทะเลที่เลี้ยงคนเมืองหาดใหญ่และอำเภอรอบๆถ้าสดๆก็มาจากจะนะ มีพื้นที่สีเขียวที่ทำการเกษตรที่หล่อเลี้ยงผู้คนทั้งสวนยาง สวนผลไม้ ทุ่งนา แตงโม พืชผัก มีพื้นที่ที่มีศักยภาพด้ายการท่องเที่ยวทั้งเขาป่านาเลที่รอการพัฒนา มีอุตสาหกรรมสำคัญคือการเลี้ยงนกเขาและการทำกรงนกเขาที่มีผู้คนอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ร่วมเกินห้าพันคน ผู้คนมีชีวิตที่ใกล้ชิดกับศาสนาและธรรมชาติที่สมบูรณ์

เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตนั้น ชื่อฟังดูดี แต่ไส้ในคือ ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า โครงการจัดการน้ำเช่นสร้างเขื่อนสร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตไว้เยียวยาแลกกับความเสียหายของชีวิตและชุมชนที่เกิดขึ้น นี่ก็เป็นอีกวาทกรรมที่มาใหม่เฉกเช่นถ่านหินสะอาด

สิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนเปลี่ยนสภาพพื้นที่และวิถีชีวิตของผู้คนตลอดกาลนั้น ไม่ควรเป็นมติ ครม.ที่ทิ้งทวน เรื่องใหญ่เช่นนี้ควรให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณา รีบร้อนซ่อนเงื่อนเช่นนี้ไม่มีความชอบธรรม และเท่ากับเป็นการวางระเบิดให้ทั้งกับชุมชนและรัฐบาลใหม่ สร้างความแตกแยกบาดแผลในพื้นที่จะนะที่กำลังจะสมานให้สุ่มเสี่ยงปะทุขึ้นมาอีก

มติ ครม.จากรัฐบาลที่หมดอายุแล้วคือมติที่ไร้ความชอบธรรม คนจะนะเขาสร้างจะนะมายาวนานจนเป็น "จะนะน่าอยู่นะจ๊ะ" ทันทีที่มีรัฐบาลใหม่ ตำรวจรอบทำเนียบรัฐบาลคงเดือดร้อนอีกเช่นเคย

“นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” โพสต์เฟซฯระบุครม.ทิ้งทวนส่งระเบิดเวลาไว้ให้ "จะนะ”