ประมูลดิวตี้ฟรีเดือด “ ล็อตเต้- Dufry-ดีเอฟเอส” ชิงดำ “คิงเพาเวอร์”

08 พ.ค. 2562 | 10:18 น.

       หลังจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. ปิดขายซองประกวดราคาในโครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร(ดิวตี้ฟรี)สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ (รีเทล) สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเปิดประมูลหาผู้ประกอบการรายเดียว (Master concessionaire) ระยะเวลา 10 ปี (วันที่ 28 กันยายน2563-31 มีนาคม 2574) เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีเอกชนมาซื้อซองประกวดราคาดิวตี้ฟรีและรีเทลรวม 9 บริษัท          
             โดยบริษัทที่
เข้าไปซื้อซองประกวดราคาดิวตี้ฟรีมี 5 บริษัท ได้แก่ 1. บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 2. บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 3. บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 4.บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ 5.บริษัท รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และโครงการรีเทล 4 ราย ได้แก่  1.บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2. บริษัทคิงพาวเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด 3.บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ 4. บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด

     ประมูลดิวตี้ฟรีเดือด “ ล็อตเต้- Dufry-ดีเอฟเอส”  ชิงดำ “คิงเพาเวอร์”
           ล่าสุดวันนี้(8 พฤษภาคม2562) เอกชนได้แจ้งให้ทอท.รับทราบถึงการไปทำ
joint venture ก่อนกำหนดวันยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้และจะเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

 

     ประมูลดิวตี้ฟรีเดือด “ ล็อตเต้- Dufry-ดีเอฟเอส”  ชิงดำ “คิงเพาเวอร์”

      ต่อเรื่องนี้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. เผยว่า รายชื่อ Joint Venture (JV) ที่จะร่วมประมูลกิจกรรมเชิงพาณิชย์และดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อหมดเขตยื่นรายชื่อเมื่อ 17.00น. ของวันที่ 8 พ.ค. 62 ได้แก่

           งานให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ทสภ. มีทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด, บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน),บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดและบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่มีผู้ประกอบการรายได้ยื่นรายชื่อ JV

 

          ขณะที่งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทสภ. (DUTYFREE) มีทั้งหมด 5 รายดังนี้

          1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ไม่ยื่นรายชื่อ JV 
          2.
บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด JV ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด, บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด

           3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ยื่นรายชื่อ JV

             4.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) JV ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด, บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

             5.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) JV ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัล
ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),
บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด, WDFG UK LIMITED

     ประมูลดิวตี้ฟรีเดือด “ ล็อตเต้- Dufry-ดีเอฟเอส”  ชิงดำ “คิงเพาเวอร์”

            นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBA เผยว่า BA จะเป็นพันธมิตรร่วมทุนกับล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี จากเกาหลีใต้ ในการเข้าร่วมประมูลสิทธิบริหารร้านค้าปลอดอากรที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ 3 สนามบินภูมิภาค คือ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต ในสัดส่วนร่วมทุนฝ่ายละ50%  เนื่องจากมองว่าเป็นบริษัทในเอเชียเหมือนกับBA  จึงเชื่อว่าจะมีแนวทางและวิธีดำเนินการไปในทางเดียวกัน และมีความเข้าใจผู้โดยสารในเอเชียมากกว่าเจ้าอื่น จากที่ก่อนหน้านี้ได้เจรจากับกลุ่มดิวตี้ฟรีหลายรายจากยุโรป
              ทั้งยังมองว่าล็อตเต้ เป็นโกลเบิ้ล แบรนด์ รวมทั้งมีซัพพลายเออร์ต่อเนื่อง และมีผลงานร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินอินชอน
        “ปัจจุบันธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันสูงมาก  เพราะรูปแบบการเดินทางเปลี่ยนไป ธุรกิจสายการบินไม่ใช่ตัวทำกำไรมากเหมือนแต่ก่อน โดย3-4 ปีที่ผ่านมากำไรจากธุรกิจสายการบินปรับตัวลดลง BA  จึงเห็นว่าธุรกิจดิวตี้ฟรีน่าจะเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นดีกว่า ที่จะเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้” นายพุฒิพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย