เร่งบี้มาตรการลดใช้ไฟ ดึงเอกชนร่วมโครงการ

24 เม.ย. 2562 | 23:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สนพ.เร่งหารือ กกพ. ปัดฝุ่นโครงการมาตรการลดใช้ไฟฟ้า DR หวังบรรจุลงแผนพีดีพีในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อใช้เป็นมาตรการถาวร ตั้งเป้าลดใช้ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 100 เมกะวัตต์

ยังไม่มีความชัดเจนสำหรับการนำโครงการมาตรการความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้าในรูปแบบสมัครใจที่ได้รับเงินชดเชยจากการเข้าร่วม (Demand Response-DR) โดยเฉพาะในการช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงสูงสุดหรือพีกในหน้าร้อน ที่ปีนี้กระทรวงพลังงานคาดการณ์พีกจะอยู่ที่ 35,889 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.6%

ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นมาตรการที่ดี ช่วยลดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าลงได้ แต่มีปัญหาว่าการนำเงินมาชดเชยให้กับผู้ประกอบการยังต้องมีรายละเอียดในการพิจารณา รวมถึงการตั้งเป้าหมายปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการจะให้ลดลง

เร่งบี้มาตรการลดใช้ไฟ  ดึงเอกชนร่วมโครงการ

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ สนพ. จะหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อส่งเสริมให้เกิดโครงการดังกล่าว โดยจะพิจารณาถึงเป้าหมายการลดไฟฟ้าในช่วงวิกฤติ รวมทั้งอัตราจ่ายเงินชดเชยเพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการด้วย

สำหรับเป้าหมายและอัตราชดเชยผู้เข้าร่วมโครงการ DR นั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ โดยเฉพาะอัตราเงินชดชยจะต้องมีความจูงใจ แต่จะต้องไม่กระทบต่อค่าไฟด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง สนพ. มีแผนจะนำโครงการ DR บรรจุแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี) ที่จะมีการปรับปรุงรอบใหม่ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เพื่อใช้เป็นมาตรการถาวร ช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงวิกฤติ เนื่องจากสามารถบริหารจัดการลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ทันที แต่จะมีอัตราชดเชยให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการ

เบื้องต้นอัตราจ่ายเงินชดเชย Critical Peak หรือช่วงวิกฤติจะมีราคาสูงกว่าปกติ โดยชดเชยให้กับผู้ประกอบการที่ลดการใช้ไฟฟ้า 9.1-9.6 บาทต่อหน่วย และชดเชยให้ช่วงพีกปกติ 3.2-3.3 บาทต่อหน่วย 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,464 วันที่ 25-27 เมษายน 2562

เร่งบี้มาตรการลดใช้ไฟ  ดึงเอกชนร่วมโครงการ