ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

10 เม.ย. 2562 | 20:37 น.

พาณิชย์ตีฆ้องแจ้งประกาศข่าวให้ชาวสวนปาล์มประจวบฯและจังหวัดใกล้เคียงทราบด่วน! เผยโรงงาน 8 แห่งหยุดสงกรานต์แต่ละช่วงไม่เท่ากัน แต่ยังมี “ณภัทรออยล์” ยังรับซื้อปกติ ขณะที่ “ปาล์มชุมพร”ปากกัดตีนถีบดิ้นสู้ก่อนที่อียูจะประกาศเลิกใช้ปาล์มเดือน ม.ค.ปี 63-อินเดียขึ้นภาษีนำเข้าปาล์มกลั่น 20% ชงรัฐเปิดเสรีบี 100 ใช้ทั่วไทย คุ้มครองน้ำมันเชื้อเพลงดีเซลป้องอนาคตนายทุนผูกขาด

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

แหล่งข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากผลกระทบราคาผลปาล์มยังคงทรงตัวทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจึงได้สำรวจและสอบถามไปยังโรงสกัดน้ำมันปาล์มในจังหวดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผลจากการสำรวจแล้วจึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มให้ทราบทั่วกันว่า มีจำนวน 8 โรงงานที่รับซื้อผลปาล์มนั้นได้แจ้งว่าจะหยุดรับซื้อผลปาล์ม ในช่วง “เทศกาลสงกรานต์ 2562 ” ซึ่งเป็นในจังหวัดมีทั้งสิ้น 9 โรงงานประกอบด้วย 1) บริษัท พีพีพี กรีน คอนเพล็กซ์ จำกัด หยุดวันที่ 10-14 เมษายน  2) บริษัท ซีพีพี จำกัด หยุดวันที่ 8-15 เมษายน 3)บริษัท ทองมงคลอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ประกาศหยุดวันที่ 11-16 เมษายน

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม 4) บริษัท ศรีสุขปาล์ม จำกัด ประกาศหยุดวันที่ 9-15 เมษายน  5) โรงงานหีบน้ำมันมะพร้าวทวีกิจ หยุดวันที่ 13-17 เมษายน  6) บริษัท อัครปาล์ม จำกัด หยุดวันที่ 9-15 เมษายน  7)บริษัท เยียรบับ จำกัด หยุดวันที่ 12-16 เมษายน และ 8)บริษัท เอ็ม.ที.ปาล์มออยล์ จำกัด หยุดวันที่ 11-17 เมษายน ส่วนโรงงาน ณ ภัทรออยล์ ไม่หยุดรับซื้อ

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม ด้านนายสัญญา ปานสวี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ชุมพร  กล่าวว่า  เป็นที่ประจักษ์โดยไม่ต้องหาหลักฐานมายืนยันว่าชาวสวนปาล์มน้ำมันนั้นเดือดร้อนจากราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำหรือไม่ ซึ่งผลกระทบมาจากปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย ยา น้ำมันโซล่าและค่าครองชีพรวมทั้งความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ สูงขึ้นอย่างรุนแรงและต่อเนื่องมายาวนาน  สวนทางกับผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมันและธุรกิจต่อเนื่องกลับมีกำไรสูงมาก เนื่องจากมีต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ อีกทั้งยังได้รับการอุดหนุนจากรัฐอย่างทั่วถึงและล้นเหลือ ในขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียและมาเลเซีย ลดภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อระบายสต็อกในประเทศตน ยิ่งทำให้ส่วนแบ่งของไทยในตลาดลดลงและมี น้ำมันปาล์มค้างสต็อกเป็นจำนวนมาก ยากที่จะแก้ไขโดยคนใดคนหนึ่ง ทุกภาคส่วนจึงควรร่วมกันแก้ไข

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

“สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพรเห็นว่า หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ไปจนถึงเดือนมกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่สหภาพยุโรป หรือ อียู บังคับใช้มาตรการ “Zero Palm Oil” คือ เลิกใช้น้ำมันปาล์ม และวันที่อินเดียขึ้นภาษีนำเข้าน้ำมันปาล์มที่กลั่นแล้วจาก ร้อยละ 7.5 เป็นร้อยละ 20  จะทำให้การส่งออกยิ่งประสบปัญหาชาวสวนปาล์มน้ำมันจะยิ่ง "หายนะ”

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงได้ร่วมกันน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการพึ่งพาตนเองและพึ่งพากันเองมาปฏิบัติ โดยการรณรงค์ให้สมาชิกหันมาใช้ “น้ำมันไบโอดีเซล B100”ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรทรงจดทะเบียนสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล” เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2544

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมานับแต่เริ่มรณรงค์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 และ ปรากฏว่า ปริมาณการใช้น้ำมันดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากยากที่จะบริหารจัดการโดยอาศัยโครงสร้างเดิม  สมาคมฯจึงจัดตั้ง “ชมรมผู้ใช้น้ำมันบี 100 ตามรอยพ่อ” ขึ้นมาบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าว เช่น รณรงค์การใช้และการให้บริการ รวมถึงการติดตามควบคุมคุณภาพน้ำมันและการให้บริการน้ำมันบี 100 ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้องค์กรชาวสวนปาล์มน้ำมันทั่วประเทศ ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ภาคส่วนต่างๆ เช่น องค์กรเกษตรกร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น  (อปท.)หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วหันมาใช้น้ำมันบี 100 ตามรอยพ่อ

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม  อย่างไรก็ตาม โครงสร้างการบริหารจัดการเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันระดับประเทศในปัจจุบันมีความ หลากหลาย กระจัดกระจาย ไร้เอกภาพ ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาปาล์มน้ำมัน สมาคมจึงจำเป็นต้องขอให้ภาครัฐดำเนินการ ดังนี้  1.คุ้มครองผู้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 100 อาทิ คุ้มครองให้ประชาชนมีสิทธิในการใช้ น้ำมันไบโอดีเซลบี 100 อย่างกว้างขวาง เช่น สามารถแบ่งปัน และ/หรือซื้อหาได้อย่างเสรี

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

2.คุ้มครองสิ่งประดิษฐ์ “การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ เครื่องยนต์ดีเซล” เพื่อป้องกันการผูกขาดขีดเส้นให้รับรองภายในวันที่ 8 เมษายน 2563 พร้อมกับกำหนดมาตรฐานน้ำมันไบโอดีเซล บี 100 เพื่อให้ทุกฝ่ายใช้ในการคุ้มครองสิทธิ 3. ยกเว้นภาษีที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน และ 4.จัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันเพื่อการบริหารจัดการตามนโยบายปาล์มน้ำมัน เช่น ค่าบริหารจัดการด้านการผลิต ขนส่ง และราคา “ปาล์ม : น้ำมันบนดิน ที่ทรงคุณค่าทุกส่วนจึงควรคงอยู่กับสังคมไทยตลอดไป

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรทำควบคู่เพื่อให้ชีวิตชาวสวนมีความยั่งยืน กล่าวคือห้มีการตรากฎหมายรองรับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาปาล์มน้ำมัน  เช่น  พ.ร.บ.สภาปาล์มน้ำมัน  พ.ร.บ.สมัชชาปาล์มน้ำมัน หรือ กฎหมายอื่นที่ทำให้ชาวสวนปาล์มน้ำมันมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายการพัฒนาปาล์มน้ำมัน โดยให้องค์กรและเครือข่ายชาวสวนปาล์มน้ำมันและผู้ใช้น้ำมัน B100  เช่น สมาคม สมาพันธ์สมาคม ชุมนุมสหกรณ์  เป็นกรรมการในสัดส่วนที่เท่าเทียมกับภาคส่วนอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศ ระดับภาคและระดับจังหวัด ตลอดจน คุ้มครองด้านอื่นๆ ที่จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาและพัฒนาปาล์มน้ำมันอยู่บนพื้นฐานหรือหลักการแบ่งปันและรับผิดชอบร่วมกัน  (Profit  Sharing / Fair Trade)

ระส่ำหนัก! “เทศกาลสงกรานต์” โรงงานสกัดหยุดรับซื้อผลปาล์ม “กำหนดนโยบายให้ส่วนราชการส่งเสริมให้ชาวสวนปาล์มน้ำมันพึ่งพาตนเองและพึ่งพากันเองโดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและเครือข่ายเป็นเครื่องมือ เช่น  ส่งเสริมให้ชาวสวนปาล์มน้ำมัน รวมตัวเป็นกลุ่มธรรมชาติ  เช่น กลุ่มสนใจ กลุ่มเรียนรู้ กลุ่มกิจกรรม แล้วสนับสนุนให้พัฒนาเป็นกลุ่มนิติบุคคล เช่น วิสหกิจชุมชน สมาคม สหกรณ์  รวมทั้งส่งเสริมให้องค์กรนิติบุคคลเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อขยายกิจการ เช่น สมาพันธ์สมาคมผู้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 100, สมาพันธ์สมาคมผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน, ชุมนุมสหกรณ์ผู้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 100  เป็นต้น มั่นใจว่าหากภาครัฐได้มีส่วนส่วนร่วมตามแนวทางข้างต้น ชาวสวนปาล์มน้ำมันทั้งประเทศ จะได้รับการพัฒนาให้ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” สมดังสโลแกนที่ได้ตั้งไว้"