'พาณิชย์' คุมเข้มค่าครองชีพ ดันสินค้าราคาถูกขายผ่าน "ร้านธงฟ้า"

05 เม.ย. 2562 | 05:26 น.


พาณิชย์คุมเข้มค่าครองชีพประชาชน ไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคา เตรียมจัดสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ขายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ช่วยลดภาระผู้บริโภคช่วงแล้งนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหาจากภัยแล้ง ให้ราคาอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับต้นทุน หรือ ที่เกษตรกรขายได้ และย้ำไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมอื่นให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการกักตุน หรือ ทำให้เกิดความปั่นป่วนราคาในตลาด กรมการค้าภายในได้มีมาตรการลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ให้มีการจัดหาสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่มีอยู่กว่า 56,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ร้านอาหารหนูณิชย์ และจัดให้มีการจัดงานจำหน่ายสินค้าธงฟ้า ราคาต่ำกว่าตลาด 20-40% ให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในช่วงเปิดภาคเรียนที่กำลังจะถึง ได้สั่งการให้มีการจำหน่ายชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น โดยลดราคา 20-80% ในงาน Back to School ระหว่างวันที่ 25 เม.ย. – 15 พ.ค. 2562 เพื่อลดภาระผู้ปกครอง

 

'พาณิชย์' คุมเข้มค่าครองชีพ ดันสินค้าราคาถูกขายผ่าน "ร้านธงฟ้า"

 

นอกจากนี้ ในปีนี้รัฐบาลได้มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ โดยการลดราคาปัจจัยการผลิตลง โดยเฉพาะปุ๋ยที่ใช้ในการเพิ่มผลผลิต ซึ่งจากการประสานกับผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ยเคมี ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อให้ลดราคาปุ๋ยที่จะจำหน่ายให้กับเกษตรกร ปรากฏว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยได้ร่วมมือกันลดราคาปุ๋ยเคมีที่ใช้นาข้าว สูตร 46-0-0 ลดลงกระสอบละ 30 บาท สูตร 16-20-0 และสูตร 16-8-8 ลดลงกระสอบละ 40 บาท สูตร 16-16-8 ลดลงกระสอบละ 50 บาท และสูตร 15-15-15 ลดลงกระสอบละ 30 บาท

นอกจากนั้น ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้ให้ความร่วมมือลดราคาจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ลงกระสอบละ 50 บาท เป้าหมายไม่ต่ำกว่า 150,000 ตัน และเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องการผสมปุ๋ยด้วยตนเอง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้นำเข้าแม่ปุ๋ยจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1.บมจ.ปุ๋ยมหาวงศ์ 2.บจก.เวียงฟู เฟอร์ติไลเซอร์ 3.บจก.ไอซีพีกรุ๊ป 4.บจก.ศักดิ์สยาม 5.บจก.พาริช เฟอร์ติไลเซอร์ และ 6.บมจ.ไทยเซ็นทรัลเคมี ให้จัดหาแม่ปุ๋ยจำหน่ายให้กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน และกองทุนหมู่บ้าน เพื่อนำไปผลิตปุ๋ยในพื้นที่ โดยลดราคาจำหน่ายให้ตันละ 500-1,000 บาท ล่าสุด ได้ประสานกับผู้นำเข้าแม่ปุ๋ยทั้ง 6 ราย ให้พบปะกับตัวแทนสหกรณ์การเกษตรและมีการตกลงที่จะทำการซื้อขายในเบื้องต้นแล้ว ลำดับต่อไปจะได้หารือกับวิสาหกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้าน จัดซื้อแม่ปุ๋ยจากผู้นำเข้ากลุ่มดังกล่าวนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิกในราคาต่ำกว่าตลาด เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรต่อไป

 

'พาณิชย์' คุมเข้มค่าครองชีพ ดันสินค้าราคาถูกขายผ่าน "ร้านธงฟ้า"