'สุวัจน์' รับผิดคาดที่นั่ง ส.ส. ต่ำกว่าเป้า ยัน! จุดยื่นหนุนเสียงข้างมาก

01 เม.ย. 2562 | 06:14 น.


'สุวัจน์' ยอมรับผิดคาดที่นั่ง ส.ส. ได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ ยัน! จุดยื่นหนุนเสียงข้างมาก เพื่อรักษาเสถียรภาพรัฐบาล ไม่ติดใจ กกต. นับคะแนน แนะจับตาการให้ใบเหลือง ใบแดง และส้ม

 

'สุวัจน์' รับผิดคาดที่นั่ง ส.ส. ต่ำกว่าเป้า ยัน! จุดยื่นหนุนเสียงข้างมาก

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) พบปะจิบน้ำชากับกรรมการบริหารพรรค อาทิ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค และนายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรค และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 โดยเป็นการพบปะกันครั้งแรกหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้น

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการพบปะหลังการเลือกตั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนและประเมินข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พอใจกับภาพรวม แต่ยอมรับว่าต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่วิเคราะห์ยาก เนื่องจากว่าทุกอย่างใหม่หมด

"การร่วมรัฐบาลขณะนี้ ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่จะออกมา ภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้ และยังมีเรื่องของการเลือกตั้งซ่อม ที่อาจจะทำให้ผลคะแนนเปลี่ยนไปด้วย" นายสุวัจน์ กล่าว

 

'สุวัจน์' รับผิดคาดที่นั่ง ส.ส. ต่ำกว่าเป้า ยัน! จุดยื่นหนุนเสียงข้างมาก

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาไม่ห่วงว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ห่วงเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะไม่มีฝ่ายใดได้คะแนนเสียงถึง 300 เสียง หากรัฐบาลได้เสียงสูสีกับฝ่ายค้าน ก็จะทำให้การเสนอกฎหมายต่าง ๆ ทำได้ยากขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก็จะไม่สามารถทำได้อย่างราบรื่น แต่ก็ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเกิดรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องของการมีงูเห่าภายในพรรคการเมือง นายสุวัจน์ มองว่า งูเห่าเป็นเรื่องของการคาดการณ์ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หากไม่มีได้จะดีมาก ขณะที่ กระแสข่าวเรื่องของการแลกผลประโยชน์ต่างตอบแทนจะทำให้ระบบพรรคการเมืองล่มสลายหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าตัดเรื่องรัฐบาลและฝ่ายค้านออกไป พรรคชาติพัฒนาจะนำ 3 ที่นั่ง ไปรวมกับเสียงข้างมาก เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสุวัฒน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาคำนึงถึงการยอมรับจากประชาชนเสียงข้างมาก ส่วนตัวก็ยังไม่ทราบว่าพรรคใดจะได้มีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนความเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น นายสุวัจน์ ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ประชาชนเลือกมาแล้ว

นายสุวัจน์ ยังกล่าวถึงที่มีการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พรรคชาติพัฒนาไม่ได้กังวลเรื่องของการนับคะแนน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น กกต. ก็ต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม และขออย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องของการเลือกตั้งใหม่ ให้ผ่านการเลือกตั้งซ่อมให้ได้ก่อน จากนี้ก็ต้องจับตาการให้ใบเหลือง ใบแดง และใบส้ม

 

'สุวัจน์' รับผิดคาดที่นั่ง ส.ส. ต่ำกว่าเป้า ยัน! จุดยื่นหนุนเสียงข้างมาก