สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน

28 มี.ค. 2562 | 09:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

            สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยไตรมาส 1 อยู่ในระดับใกล้เคียงปกติ จากความกังวลการแข่งขันในอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจซบเซา ทำกำลังซื้อลดลง  แต่จากปัจจัยการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ  รวมถึงกิจกรรมใหม่ๆของททท. หนุนท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้ทัวริสต์ต่างชาติเที่ยวไทย 40.64 ล้านคน

สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน

           ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 1/2562  ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เพื่อคาดการณ์ถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต  จากผลการสำรวจ
ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม2562  และคาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาสที่ 2/2562 ตลอดจนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2562

สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน

             นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่าจากผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่น ไตรมาสที่ 1/2562 เท่ากับ 98 อยู่ในระดับใกล้เคียงปกติและใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้จากไตรมาสก่อน(100) สะท้อนสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างทรงตัว
           เนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเช่นกัน อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องจากปลายปี2561  รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัวอยู่ในระดับ
ต่ำและสถานการณ์ฝุ่นละอองยังคงรุนแรงในบางพื้นที่ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการมีความกังวลและประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าปกติ มาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่รุนแรง ในอุตสาหกรรม (ร้อยละ 18) หรือภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซาทำให้กำลังซื้อลดลง (ร้อยละ 16)

             สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทย คาดว่่าไตรมาส1 ปี2562 มีจำนวน 3.17 ล้านคน ลดลงร้อยละ0.11 จากไตรมาส1/2561 ส่วนไตรมาส 2/2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีน 2.92 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ5.93 จากไตรมาส2/2561

สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน
            ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวดีขึ้นบ้างในไตรมาสนี้จากการเดินทางที่สะดวกและง่ายขึ้น รวมถึงการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจจาก ททท. ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน โดยภาครัฐและเอกชนก็ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาและร่วมกันสนับสนุนการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวมาโดยตลอด 
           ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมี นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ40.64  ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.17 จากปี 2561 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ร้อยละ9.39

สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน
 

                  สทท.ยังมั่นใจ ต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้ 40.64 ล.คน ส่วนในไตรมาส2(2/2562) ถ้าไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.28  ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ4.62 จากไตรมาส2 /2561 โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มอาเซียน 2.66   ล้าน
คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.31  นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก 4.03  ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ3.07  และนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะอยู่ที่ 1.15  ล้านคน  เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.60  จากไตรมาส2/2561
           ขณะที่การสำรวจความเห็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า ปัญหาหลักที่ควรได้รับการแก้ไขคือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาต และทักษะด้านต่างๆ ของแรงงานโดยเฉพาะด้านภาษา รวมถึงการพัฒนาระบบ ITและบุคลากรที่จะท าหน้าที่ในการดูแลระบบ IT ให้มีความทันสมัยและ สอดคล้องกับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่และระดับโลก พัฒนาช่องทางในการติดต่อสื่อสารทั้งระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว
            ไม่ว่าจะเป็น ททท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อวางแผนการจัดทำโปรโมชั่นและการประชาสัมพันธ์สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศสะท้อนปัญหาตรงกันคือควรส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการด้านรถสาธารณะภายในพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ และพัฒนาช่องทาง application ในการติดต่อระหว่างนักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการ รวมถึงการพัฒนาระบบ feedback ความพึงพอใจในการให้บริการและการร้องเรียน
                สทท.จึงขอเสนอให้ภาครัฐควรร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อช่วยในการลดมลพิษและสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนภาคประชาชน และผู้ประกอบการในการดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว ก าหนดมาตรการให้สิทธิประโยชน์ทั้งทางภาษีและไม่ใช่ภาษี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม ประเพณีต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับทราบและมีการวางแผนล่วงหน้า

++++++++++++++