บิน "ฝนหลวง"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

19 มี.ค. 2562 | 10:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ผลตรวจคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 09.00 น. พบว่าบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ในเกณฑ์ดี จังหวัด  สระบุรีและนครสวรรค์ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลาง จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพของประชาชน และจากผลตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์สัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบว่า มีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 52% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 36% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -5.0  ซึ่งเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดจันทบุรี จึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการในเวลา 11.00 น.

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณอำเภอสอยดาว โป่งน้ำร้อน เขาคิชฌกูฎ และมะขาม จังหวัดจันทบุรี ด้านข้อมูลสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 80% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 49% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -5.3  ซึ่งเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดนครสวรรค์และกาญจนบุรี จึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี พื้นที่การเกษตรด้านตะวันตกของจังหวัดนครสวรรค์พื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำกระเสียวอีกด้วย

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

พื้นที่ภาคเหนือ โดยรวมหลายจังหวัดอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน มีบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงราย ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยมีค่า PM2.5 สูงกว่า 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และจากผลตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ร้องกวาง จังหวัดแพร่ และสถานีเรดาร์อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 50% (ร้องกวาง) 56% (อมก๋อย) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 57% (ร้องกวาง) 40% (อมก๋อย) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ  -0.2 (ร้องกวาง) -1.8 (อมก๋อย) ซึ่งยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดพิษณุโลก จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ และตาก ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรอำเภอแม่จันทร์ จังหวัดเชียงราย

  บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

รวมถึงการเพิ่มปริมาณน้ำให้ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำป่าเลาและป่าแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ พื้นที่การเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรและพิษณุโลก รวมถึงติดตามสถานการณ์การยับยั้งพายุลูกเห็บ ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดที่บริเวณจังหวัดลำพูน น่าน และเชียงใหม่ หน่วยปฏิบัติการฯ พิษณุโลก จึงวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการในเวลา 14.00 น. เพื่อช่วยเหลือพื้นที่บริเวณดังกล่าว

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและเลย มีคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐานอยู่ในภาวะเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และจากผลการตรวจอากาศจากสถานีเรดาร์บ้านผือ จังหวัดอุดรธานี และสถานีเรดาร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่ามีความชื้นที่ระดับเกิดเมฆ 82% (บ้านผือ) 50% (พิมาย) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 70% (บ้านผือ) 17% (พิมาย) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.1 (บ้านผือ) -2.8 (พิมาย) ซึ่งเงื่อนไขสภาพอากาศของสถานีเรดาร์พิมาย ยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดบุรีรัมย์ จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

ส่วนสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์บ้านผือ เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวงหน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดอุดรธานี จึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการเมื่อเวลา 10.00 น. เพื่อเติมน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง และช่วยคลี่คลายปัญหาค่าฝุ่นละอองในจังหวัดขอนแก่นด้วยและพื้นที่ภาคใต้ ผลตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์พนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสถานีเรดาร์ปะทิว จังหวัดชุมพร พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 55% (พนม) 50% (ปะทิว) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 49% (พนม) 36% (ปะทิว) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -0.2 (พนม) -2.0 (ปะทิว)  

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

ยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวงหน่วยปฏิบัติการฯ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะวางแผนขึ้นปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดงและป่าพรุบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากขณะนี้มีระดับน้ำที่ต่ำกว่าระดับผิวดินและมีโอกาสเกิดไฟป่าสูง รวมถึงพื้นที่การเกษตรนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไฟป่าหมอกควัน พายุลูกเห็บ และภัยพิบัติทางธรรมชาติรูปแบบต่างๆ ในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทั้งนี้ สามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของ    ประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

บิน \"ฝนหลวง\"ทะลุเป้า สกัดพายุลูกเห็บ-คลี่คลายภัยแล้ง