สำนักพิมพ์ฟื้นตัวรุกออนไลน์ปั๊มยอด

17 มี.ค. 2562 | 07:52 น.

PUBAT ชี้ธุรกิจสำนักพิมพ์เริ่มฟื้นตัวจากปัญหา Digital Disruption ปรับตัวสู่กลยุทธ์ออนไลน์ เผยเตรียมจัดโครงการฟื้นฟูร้านหนังสืออิสระช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านหนังสือขนาดเล็ก หลังพบร้านหนังสือทั่วประเทศเหลือเพียง 160 ร้านค้า

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันถือว่าช่วงวิกฤติของสำนักพิมพ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะการได้รับผลกระทบจาก Digital Disruption ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยสังเกตได้จากผู้ประกอบการสำนักพิมพ์หลายรายเริ่มปรับตัว และบริหารจัดการธุรกิจเป็น ทั้งในเรื่องของความแม่นยำในการทำงาน ระมัด ระวังปัญหาหนังสือค้างสต๊อก หรือ ไม่ผลิตหนังสือตามกระแส ขณะเดียวกันพบว่าในปัจจุบันสำนักพิมพ์หลายแห่งมียอดพรีออร์เดอร์ การสั่งซื้อหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์ล่วงหน้ามากกว่า 50%

สำนักพิมพ์ฟื้นตัวรุกออนไลน์ปั๊มยอด

“สำหรับภาพรวมธุรกิจสำนักพิมพ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้น หลังจากเจอวิกฤติปัญหาซบเซา เนื่อง จากดิจิทัลเข้ามา หากมองในแง่ลบก็มีเกิดขึ้นบ้าง แต่ในแง่บวกก็ มีอยู่ไม่น้อย เช่น สามารถเจาะกลุ่ม เป้าหมายผู้อ่านชัดเจนขึ้น หรือหลีก เลี่ยงความเสี่ยงในการพิมพ์หนังสือออกมาค้างสต๊อกจำนวนมาก เป็น ต้น ขณะเดียวกันที่ผ่านมาเริ่มสังเกต เห็นสำนักพิมพ์หลายแห่งเริ่มใช้กลยุทธ์การส่งแบบสำรวจสอบถามกลุ่มสมาชิก หรือผู้อ่านเพื่อถามความต้องการ รวมทั้งทดลองส่งคอนเทนต์ให้ผู้อ่านก่อนบางหน้าเพื่อให้เกิดความสนใจและการติด ตาม จากนั้นจึงพิมพ์หนังสือออกมาเพื่อจำหน่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี”

ขณะเดียวกันธุรกิจร้านหนังสือจากในอดีต 8 ปีก่อน ที่พบว่ามีจำนวนมากกว่า 500 ร้านค้าทั่วประเทศ แต่ล่าสุดพบว่าลดลงเหลือเพียง 160 ร้านค้าเท่านั้น ซึ่งการปิดกิจการส่วนใหญ่เป็นรูปแบบของร้านหนังสือสแตนด์อะโลนในตลาดต่างจังหวัด สาเหตุมาจากตลาดสื่อสิ่งพิมพ์เปลี่ยนไป ความนิยมการซื้อหนังสือ พิมพ์และนิตยสารในร้านหนังสือลดลง และร้านหนังสือต่างต้องพึ่งพากระแสเงินสดจากกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ ประกอบกับภาครัฐไม่มีงบ ช่วยเหลือ ทำให้ร้านหนังสือขนาดเล็กไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นสมาคมจึงได้มีแนวคิดจัดโครงการฟื้นฟูร้านหนัง สืออิสระที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านหนังสือขนาดเล็กในชนบท โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างวางแผนและสำรวจข้อมูลต่างๆ

สำนักพิมพ์ฟื้นตัวรุกออนไลน์ปั๊มยอด

ทั้งนี้งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-7 เมษายน 2562 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีสำนักพิมพ์เข้าร่วมกว่า 374 สำนักพิมพ์ ทั้งนี้สมาคมคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมภายในงานไม่ตํ่ากว่า 2 ล้านคน ขณะที่ในปีก่อนมีผู้เข้าร่วมงานราว 1.8-2 ล้านคน อีกทั้ง ยังมองว่าภายในงานนี้จะมียอดซื้อขายในงานกว่า 600 ล้านบาท

“ในปีนี้สมาคมร่วมกับสมาคมสำนักพิมพ์ไต้หวันซึ่งเป็นพันธมิตรหลักที่แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กับสมาคมมาอย่างยาวนาน โดยการเซ็น MOU เผยแพร่ลิขสิทธิ์ซึ่งกันและกันรวมถึงจัดโซน business matching จับคู่ธุรกิจไทย ไต้หวันด้วย” 

 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3453 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

สำนักพิมพ์ฟื้นตัวรุกออนไลน์ปั๊มยอด