โรงงานหนาว!! รณรงค์คนไทยงดกิน "กะทิกล่อง"

07 มี.ค. 2562 | 04:00 น.

เบรกนำเข้าได้ผล! ชาวสวนยิ้มออก ราคามะพร้าวขยับ 8 บาท ส่งสัญญาณรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศงดใช้-งดกิน "กะทิกล่อง" หันมาบริโภคมะพร้าว ได้กะทิแท้ 100% ... 'อำนาจ' ควาญหาไอ้โม่งอนุญาตให้โรงงานนำเข้ากะทิกล่อง ชี้! ต้นเหตุทุบราคามะพร้าวตกต่ำ โรงงานไม่รับซื้อ ร้ายแรงกว่านำเข้ามะพร้าวผล
 

โรงงานหนาว!! รณรงค์คนไทยงดกิน "กะทิกล่อง"


นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกัย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ราคามะพร้าว ณ วันที่ 7 มี.ค. 2562 ราคามะพร้าวลูกละ 8 บาท ส่วนมะพร้าวอินทรีย์ก็ขยับขึ้นมาลูกละ 10 บาทแล้ว ทำให้ชาวบ้านเริ่มยิ้มออก พอที่จะมีเงินส่งลูกไปโรงเรียน และส่วนหนึ่งจะนำเงินไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. ผลสืบเนื่องจากกลุ่มเกษตรกรที่ได้ไปกดดันให้รัฐบาลไม่อนุญาตให้โรงงานนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ นับเป็นข่าวดี! ในรอบ 2-3 ปี
 

โรงงานหนาว!! รณรงค์คนไทยงดกิน "กะทิกล่อง"


"เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีกลุ่มเกษตรกรส่วนหนึ่งได้เข้าประชุมกับโรงงานกะทิ ทางโรงงานก็ยอมรับว่า กะทิที่นำเข้ามาจากต่างประเทศได้ค่าความมันและความหวานต่ำกว่ามะพร้าวไทย จึงต้องใช้ส่วนผสมอื่นเข้าไป จึงทำให้เกิดความกังขาในกลุ่มเกษตรกร ว่า จะเป็นกะทิแท้ 100% ได้อย่างไร ในขณะเดียวกัน สินค้าดังกล่าวตัวเดียวกันส่งออกไปขายทั่วโลก ติดป้าย ว่า "เป็นผลิตภัณฑ์ของไทย" อย่างน่าไม่อาย และการที่โรงงานตั้งโต๊ะเจรจา โดยเสนอราคาเจตนาฆ่าชาวสวน โดยไม่เปิดใจถึงที่มาของปัญหา แทบไม่น่าเชื่อว่าพวกนี้ คือ "คนไทย" ดังนั้น จะเห็นว่า ในช่วงนี้มีการรณรงค์ช่วยเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวให้ใช้มะพร้าวลูก งดกิน "กะทิจากกล่อง" การันตี "มะพร้าวลูก" ได้กะทิแท้ 100%"
 

โรงงานหนาว!! รณรงค์คนไทยงดกิน "กะทิกล่อง"


เช่นเดียวกับ นายอำนาจ มณีแดง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กล่าวว่า ชาวสวนยังไม่หยุดแค่นี้ จะต้องหาไอ้โม่งที่อนุญาตให้โรงงงานนำเข้ากะทิ แล้วมาบรรจุกล่องขายในประเทศ  คิดได้อย่างไร เป็นคนไทยหรือไม่ เพราะเป็นต้นเหตุร้ายยิ่งกว่านำเข้ามะพร้าวผลอีกด้วย ดังนั้น ต้องหาคนรับผิดชอบ!!

โรงงานหนาว!! รณรงค์คนไทยงดกิน "กะทิกล่อง"