ปั้น Flavor water ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ แจ้งเกิด ‘กู๊ดมู้ด’

09 มี.ค. 2562 | 08:57 น.

“ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค” ทุ่ม 270 ล้านบาท เสริมแกร่งตลาดเครื่องดื่มเมืองไทย ส่งนํ้าดื่มน้องใหม่ในตระกูล Flavor water ภายใต้แบรนด์ “กู๊ดมู้ด” นำทัพบุกตลาดไทยเป็นรายการแรก พร้อมชูวิสัยทัศน์ GROWING FOR GOOD สร้างการเติบโตระยะยาว


นางสาวเคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กลุ่ม “บริษัท ซันโทรี่ จากญี่ปุ่น”และ “เป๊ปซี่โค จากสหรัฐฯ” ได้ร่วมทุนประกาศเปิด“ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ(ประเทศไทย)” หรือSPBTในประเทศ ไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ด้วยทุนจดทะเบียนมูลค่า 19,680 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งในการรุกตลาดประเทศไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ GROWING FOR GOOD เพื่อสร้างความยั่งยืนและการเติบโตทางธุรกิจในประเทศไทยระยะยาวผ่านกลยุทธ์หลักคือการลงทุนในผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทสร้างแบรนด์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่ม ควบคู่กับการขยายพอร์ตโฟลิโอด้วยนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ และการรุกขยายระบบการกระจายสินค้าและเพิ่มพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ปั้น Flavor water ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ แจ้งเกิด ‘กู๊ดมู้ด’

“แนวโน้มการเติบโตในตลาดเครื่องดื่มเมืองไทยมูลค่ากว่า 1.54 แสนล้านบาท ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดในประเทศไทย ด้วยการเสริมพอร์ตสินค้าเครื่องดื่มอย่างต่อเนื่อง”

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวนํ้าดื่มเซ็กเมนต์ใหม่ของตลาดเครื่องดื่มเมืองไทยในกลุ่มนํ้าดื่มปรุงแต่งกลิ่นและรส หรือ Flavor water ภายใต้แบรนด์ “กู๊ดมู้ด” (goodmood) ที่มีจุดเด่นคือมีนํ้าตาลน้อย โดยเตรียมที่จะเปิดตัว 2 รสชาติ อาทิ รสโยเกิร์ต และรสแบล็คเคอร์แรนท์ วางขายในขวดพีอีทีขนาด 440 มล. ราคา 20 บาท มีจุดขายคือปริมาณนํ้าตาลที่ตํ่ากว่า 6 กรัม ต่อ 100 มล.หลังจากที่ได้เปิดตัวที่อินโดนีเซีย 1 ปีแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้กู๊ดมู้ดจะเป็นแบรนด์หัวหอกในพอร์ตโฟลิโอกลุ่ม Water Plus ในการเข้าทำตลาดเมืองไทย ก่อนจะเสริมพอร์ตเครื่องดื่มอื่นๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ปั้น Flavor water ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ แจ้งเกิด ‘กู๊ดมู้ด’

ทั้งนี้การรุกตลาดดังกล่าวตอบสนองเทรนด์ความต้องการในตลาดเครื่องดื่มเมืองไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ที่คาดการณ์ว่าในปี 2030 จำนวนประชากรผู้สูงวัยของไทยจะเพิ่มเป็น 1 ใน 4 หรือคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด กอปรกับรองรับความต้องการในเรื่องเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรงในขณะนี้กอปรกับทิศทางของตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่ม (Liquid Refreshment Beverage) ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนํ้าดื่มบรรจุขวด ซึ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% ส่วนปีที่ผ่านมามีการเติบโต 4.6%
 

ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมงบประมาณในการลงทุนสำหรับกู๊ดมู้ดในไทยไว้ที่ 270 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณในการสร้างแบรนด์แบบครบวงจร ทั้งในรูปแบบออนไลน์ ขณะที่การสร้างการรับรู้และความเข้าใจในตัวแบรนด์คือสิ่งสำคัญที่บริษัทจะโฟกัสการทำตลาด เนื่องจากมองว่า Flavor water ถือเป็นตลาดที่ทั้งใหม่สำหรับคนไทย ขณะที่อีก 100 ล้านบาทจะเป็นการเพิ่มไลน์การผลิตในโรงงานใน จ.สระบุรี รองรับตลาดในไทย โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 800 ขวดต่อนาที
 

อย่างไรก็ตามวางเป้าหมายในไทยสำหรับกู๊ดมู้ดใน 5 ปีข้างหน้า เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 30% ในตลาดรวมนํ้าดื่ม เทียบเท่าในญี่ปุ่น (ปัจจุบันครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นเบอร์ 1 ในญี่ปุ่นที่ 31%) 
 

รายงาน : โต๊ะข่าวการตลาด

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2562

ปั้น Flavor water ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ แจ้งเกิด ‘กู๊ดมู้ด’