'เจ้าท่า' ตีกัน "เอ็กซอนฯ" ชงถมทะเล!!

23 ม.ค. 2562 | 11:02 น.
230162-1747

"เอ็กซอน โมบิล" หืดขึ้นคอขอถมทะเลตั้งโรงงานปิโตรเคมี 'กรมเจ้าท่า' เผย ยังไม่ได้รับการติดต่อจากอีอีซีให้ไฟเขียว คนวงการตั้งข้อสังเกตโครงการ 2 แสนล้าน ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอแล้ว

ข้อเสนอของ บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่นฯ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานและปิโตรเคมีของสหรัฐอเมริกา ที่แสดงเจตนารมณ์จะขยายการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พร้อมกับให้เร่งจัดหาพื้นที่ 600-700 ไร่ มีเงื่อนไขห่างจากท่าเรือแหลมฉบังและโรงกลั่นน้ำมันเอสโซในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร โดยการถมทะเล

ล่าสุด นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า การพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนได้ประมาณกลางปี 2562


bcefe0dba1e31e5e22b64ee7769203d7

ขณะที่ ทาง "เอ็กซอน โมบิล" พยายามจะเร่งรัฐบาลให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากการลงทุนในโครงการปิโตรเคมีดังกล่าว ไม่ได้มองการลงทุนไว้ที่ไทยประเทศเดียว แต่ได้ศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศเวียดนามควบคู่ไปด้วย

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่า ทาง "เอ็กซอน โมบิล" ได้ยื่นข้อเสนอที่จะถมทะเลบริเวณท่าเรือโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่เข้ามาให้อีอีซีพิจารณา ซึ่งขณะนี้ นายกอบศักดิ์กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการหรือไม่ หรือหาแนวทางออกใดเป็นทางเลือก

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การถมทะเลเพื่อก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีนั้น จะต้องได้รับการยินยอมจากกรมก่อน หากมีการรุกล้ำลำน้ำ ส่วนจะก่อสร้างพื้นที่ใด บริเวณใดนั้น กรมเจ้าท่ายังไม่ได้รับการติดต่อเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงติดตามข่าวผ่านสื่อเท่านั้น ซึ่งการดำเนินงานจะต้องเน้นการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย และมีเจ้าของพื้นที่เข้าไปดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ไม่ทราบว่า เจ้าของพื้นที่เป็นใคร จะเป็นท่าเรือแหลมฉบังหรือไม่ก็ยังไม่ชัดเจน

 

[caption id="attachment_378721" align="aligncenter" width="359"] สมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า สมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า[/caption]

"หน่วยงานใดจะถมทะเล จะต้องมาติดต่อยื่นเรื่องให้กรมเจ้าท่าพิจารณาจะใช้พื้นที่เท่าไร ขณะนี้ ยังไม่เห็นเรื่อง จึงยังไม่สามารถให้คำตอบใด ๆ ได้ชัดเจน และหากกฎหมายกำหนดไว้อย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ผู้ที่จะดำเนินการจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ก่อนที่จะสำรวจพื้นที่จริงว่าจะเกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง"

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เปิดเผยว่า หากมีการอนุมัติถมทะเลในพื้นที่ดังกล่าวจริง คาดว่าจะมีประชาชนในพื้นที่และเอ็นจีโอออกมาคัดค้านแน่นอน เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์บริษัทต่างชาติเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตถึงการผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้น โดยมีข้อสมมติฐานจากยอดการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซีของบีโอไอในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2561 สูงถึง 453,356 ล้านบาท อยู่ใน จ.ชลบุรี ถึง 389,291 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค. - ก.ย. 61) ที่มีการยื่นขอรับการส่งเสริมเพียง 230,554 ล้านบาท อยู่ใน จ.ชลบุรี 187,619 ล้านบาท ซึ่งยอดที่พุ่งสูงขึ้นน่าจะมาจากการยื่นขอโครงการดังกล่าวนี้


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,437 วันที่ 20 - 23 ม.ค. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กนอ. ขานรับ "เอ็กซอน" ชงบอร์ดศึกษาถมทะเล 1 พัน ไร่
'เอ็กซอน' เสนอไทย "ถมทะเล" แลกลงทุน 2 แสนล้าน!!


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก