สจล. ลุยเปิดสาขาวิชาใหม่ "Fun with AI : สนุกกับปัญญาประดิษฐ์"

21 ม.ค. 2562 | 05:56 น.
สจล. เปิดตัววิชา "สนุกกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ Fun with AI" ให้นักศึกษาทุกคณะได้เรียนรู้แพลตฟอร์มการทำงานและผลกระทบของเอไอต่อชีวิตประจำวัน เน้นเรียนรู้เทคโนโลยีที่มีความสามารถประมวลผลซับซ้อนได้ แบบสมองมนุษย์ ทั้งพฤติกรรม การคิด และการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และการนำเอไอมาประยุกต์ใช้งานในบริบทต่าง ๆ ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียในธุรกิจออนไลน์ การควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ ไปจนถึงการสร้างแอพพลิเคชันเชิง AI ผลักดันการเรียนรู้รูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานในโลกอนาคต ตอบโจทย์แผนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน

วิชา "Fun with AI : สนุกกับปัญญาประดิษฐ์" จะเริ่มเปิดสอนในภาคการศึกษานี้และจะเปิดสอนผ่านระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. โดยสำนักวิชาศึกษาทั่วไป เปิดตัวรายวิชา "สนุกกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ Fun with AI" ขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิดการเปิดวิชาที่รองรับการเรียนรู้ของโลกอนาคต เพื่อให้นักศึกษาทุกคนมีโอกาสได้เรียนรู้และทดลองอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ที่คิดอ่านเสมือนมนุษย์ ไปจนถึงการคิดค้นและพัฒนาแพลตฟอร์มของเอไอ (AI) ตอบรับกระแสคนรุ่นใหม่ให้พร้อมกับการใช้ชีวิตและมีทักษะการใช้งานเทคโนโลยีเสมือนมนุษย์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของรูปแบบการใช้ชีวิตและทำงานในโลกอนาคต อันเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่าง ๆ


บาร์ไลน์ฐาน

นักศึกษาจะมีโอกาสพัฒนาแอพพลิเคชันเชิงเอไอด้วยตนเอง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานจริงได้ในอนาคต สจล. เชื่อว่าการเปิดสอนวิชาสนุกกับปัญญาประดิษฐ์นี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้นักศึกษาทุกคณะได้สัมผัสกับนวัตกรรมปัญญาอัจฉริยะที่ในโลกปัจจุบันกำลังให้ความสำคัญ และสอดรับกับการขับเคลื่อนสร้างสรรค์นวัตกรรมโลกอนาคต ตอบสนองแผนของประเทศที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

ด้าน ดร.อำภาพรรณ ตันตินาครกูล ผู้อำนวยการ สำนักวิชาศึกษาทั่วไป สจล. กล่าวเสริมว่า วิชา "สนุกกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ Fun with AI" นักศึกษาจะเรียนรู้วิธีการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ อาทิ การดีไซน์ระบบปัญญาประดิษฐ์ การรับมือและแก้ปัญหา การเชื่อมโยงเครือข่ายและการเรียนรู้ระดับลึก และผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ต่อการใช้ชีวิต การทำงาน และความเป็นส่วนตัว รวมถึงมีความเข้าใจการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์กับศาสตร์แขนงต่าง ๆ อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียในธุรกิจออนไลน์ การควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ ฯลฯ

นักศึกษาจะได้ลงมือสร้างแอพพลิเคชันเชิงเอไอ (AI) ทั้งนี้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence : AI เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในโลกปัจจุบัน จากการวิจัยและพัฒนาคอมพิวเตอร์ ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ แบบสมองมนุษย์ที่มีความซับซ้อน ทั้งในด้านการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล การคิดเชิงตรรกะ หรือ การกระทำเสมือนมนุษย์ โดยวิชานี้เปิดสอนในภาคการศึกษานี้และจะเปิดสอนผ่านระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 หรือ ช่วงเดือน ส.ค. 2562 โดยจะเปิดสอนเป็น "รายวิชาเลือก" สำหรับนักศึกษาทุกคณะที่สนใจ สามารถเรียนลงทะเบียนเรียนได้

595959859